เขาศูนย์ จุดชมวิวทะเลหมอก นครศรีธรรมราช


เขาศูนย์ตำนานที่น่าสนใจ (20-21 มีนาคม 2564)

เขาศูนย์ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านคลองหราด ตำบลไม้เรียง อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับบ้านปลายเส ตำบลนากะชะ บ้านทานพอตำบลไม้เรียง และตำบลกะเปียด อาณาเขตของเขาศูนย์ทิศเหนือตั้งอยู่ในตำบลกะเปียด ทิศใต้อยู่ในเขตตำบลไม้เรียงต่อเนื่องไปด้านทิศตะวันออกซึ่งเป็นอาณาเขตหมู่ที่ 2 หมู่ที่ 5 หมู่ที่ 9 และหมู่ที่ 10 ตำบลไม้เรียงและทิศตะวันตกเป็นเขตบ้านปลายเสตำบลนากะชะ จากพื้นราบถึงยอดเขาศูนย์ระยะทาง 7 กิโลเมตร ระยะทางจากตลาดทานพอถึงเขาศูนย์ประมาณ 9 กิโลเมตร

ชมวิวเขาศูนย์ ตอนบ่ายค่ะ

เขาศูนย์มีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจมากค่ะ เป็นแหล่งแร่วุลแฟม ซึ่งเป็นที่จับจองพื้นที่กันทำเหมืองแร่ เมื่อมีผลประโยชน์ อันหอมหวานมากมาย ก็เลยเป็นแหล่งรวมของ"เจ้าพ่อ" ผู้ทรงอิทธิพล ที่ทางการต้องใช้ทหารมาปราบสมัยก่อนเรื่องเจ้าพ่อเขาศูนย์จึงเป็นธรรมดา ที่ลงหน้า 1 พาดหัวข่าวของหนังสือพิมพ์อยู่เป็นประจำ ระหว่างปี พศ.2512-พศ.2524 จนกระทั่งปี 2525 ทหารจึงเข้าควบคุมพื้นที่อย่างเป็นทางการและห้ามดำเนินการขุดแร่จัดพื้นที่ให้เป็นพื้นที่การเกษตรและตอนนี้ เขาศูนย์กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมหนึ่งของจังหวัดนครศรีธรรมราชและ ประเทศไทยเลยทีเดียวค่ะ

จุดรวมเรื่องราวประวัติศาสตร์เขาศูนย์ น่าสนใจเลยค่ะ เป็นร้านกาแฟ ของไม้เรียงรีสอร์ทค่ะ 

เขาศูนย์ตอนเช้าค่ะ หมอกน้อย เนื่องจากหน้าร้อนค่ะ

เราเดินทางจากนครฯ ไปทางลานสกา ผ่านช้างกลางจันดี และเข้าฉวางค่ะ ใช้เวลาเดินทางประมาณชั่วโมงครึ่งค่ะ เราขับรถขึ้นเขาศูนย์เราขึ้นไปตอนบ่าย 2 เห็นจะได้ค่ะ ก็วิวสวยไปอีกแบบค่ะ

ทางขึ้นจุดชมทะเลหมอกเขาศูนย์ ข้างทางมีร้านน้ำชา อาหารเช้า พร้อมบริการเต็นท์ให้เช่าค่ะ หลังละ 400 บาท มีห้องน้ำไว้บริการ แต่คงเหมาะสำหรับวัยรุ่นนะค่ะ ไม่ใช่เราค่ะ

เราพักที่ไม้เรียงรีสอร์ท เป็นรีสอร์ทเล็กๆ ไม่หรูหรา แต่อยู่ได้สบายค่ะ มีที่ให้คุณสามีวางคอมพิวเตอร์ทำงาน และอยู่ทางขึ้นจุดชมวิวเขาศูนย์เลยค่ะห่างออกไปประมาณ 2 กม.น่าจะได้ค่ะ รุ่งเช้าเราขับรถตอนหกโมงเช้า รถเต็มไปหมดอย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะ

เนื่องจากเป็นช่วงหน้าร้อน เราจึงไม่เห็นหมอกค่ะ แต่ไปชมดวงอาทิตย์ขึ้นชมวิวบนภูเขา ที่มองเห็น360 องศาก็สวยมากๆ เลยค่ะ

และเราคงต้องกลับไปใหม่ค่ะ เจอกันใหม่นะจ๊ะ เขาศูนย์

หมายเลขบันทึก: 689919เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2021 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2021 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท