๒๔๑. พอเพียง : ยางนา


.........เริ่มสนใจอยากจะปลูกไม้ป่าบ้าง คิดปลูกยางนาเป็นลำดับแรก เพราะเป็นต้นไม้ที่ชอบมากในวัยเด็ก ในวัยเด็กได้เห็นประโยชน์ของยางนามากมาย ยางนาให้ที่อยู่อาศัยนำไม้มาสร้างบ้าน สิ่งปลูกสร้างต่างๆ  ให้น้ำมันยางมาใช้ประโยชน์ เป็นแหล่งอาหารมีเห็ดโคน เห็ดละโงก  เห็ดเผาะ ฯลฯ ได้เก็บกิน ให้ร่มเงา ให้อากาศที่เย็นสบาย

........เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2562 ผู้เขียนได้ไปซื้อต้นกล้ายางนามาปลูก 51 ต้น ทดลองปลูกก่อน โดยปลูกแทรกในสวนกล้วยอาศัยกล้วยเป็นพี่เลี้ยง ต้นยางนาเริ่มงอกงาม ก็ทยอยซื้อมาปลูกเพิ่มเรื่อย ค่อยเรียนรู้ศึกษาการเจริญเติบโตของยางนา

........ยิ่งปลูก ยิ่งหลงใหล อยากปลูกเพิ่มด้วยจุดประสงค์ปลูกป่าทดแทน สร้างความร่มรื่น ปลูกไว้กินเห็ด เก็บเป็นรมดกให้ลูกหลาน เป็นแปลงทดลองศึกษา ห้ตนเองเรียนรู้ก่อนไปปลูกที่แปลงอื่น

.........ยางนาทุกต้นในสวนผู้เขียนลงมือปลูกเอง การดูแลรดน้ำช่วยกันในครอบครัว เราทำกันในวันหยุดหรือหลังเลิกงาน เราร่วมกันปลูกป่าใกล้เมือง 

หมายเลขบันทึก: 689601เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2021 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2021 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท