พุทธเศรษฐศาสตร์ : SCG สร้างคุณงามความดี เต็มที่ในการเสียสละ...


วันนี้มีทีมจากบริษัท SCG ซึ่งเป็นผู้ที่มีจิตใจดี จิตใจเสียสละ ขันอาสาเข้ามาทำความดี โดยตั้งใจเข้ามาทำแผนที่ทางอากาศเพื่อเป็นประโยชน์แก่สาธารณะชนโดยส่วนรวม

ประเด็นที่น่าสนใจในวันนี้ คือ เมื่อมาถึงก็ได้คุยงานกันคร่าว ๆ ว่าที่นี่ต้องการขอบเขตงานแค่ไหน งานอย่างไร..?

ข้าพเจ้าตอบ โดยเล่าให้ฟังถึงเรื่องพระพุทธรูปที่ประดิษฐาน ณ อารามแห่งนี้ รวมถึงสาขาต่าง ๆ ว่า องค์พ่อแม่ครูบาอาจารย์จะบอกกับเจ้าของโรงหล่อว่า "สีของพระพุทธรูปนั้น เจ้าของโรงหล่อจะทำสีอะไรก็ทำได้เลย ทำแล้วให้ให้คนที่เห็นเขาถามว่า ทำที่ไหน สวยจังเลย..."

นั้นคือคำตอบที่ข้าพเจ้าให้กับทีมงาน SCG ไปว่า สำหรับการทำแผนที่ทางอากาศที่นี่ จะทำอะไรก็ทำได้เลย แต่เมื่อคนเห็น คนที่ได้ใช้ ได้สัมผัส ให้เขาถามถึงว่า แผนที่ทางอากาศนี้ใครทำ ดีมาก ดีจังเลย...

เช่นเดียวกับคณะต่าง ๆ ที่มาปฏิบัติธรรม ข้าพเจ้าก็ให้โจทย์เดียวกันว่า เวลาทำอาหารถวายพระหรือเปิดโรงทาน ก็ให้ผู้ที่ได้ทานเขาถามถึงว่า อาหารนี้ใครทำ ดีจังเลย อร่อยจังเลย...

----------------------------

ข้าพเจ้าเคยใช้คำพูดประโยคหนึ่งจากเรื่องเสมอตอนที่เป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัยสายวิชาบริหารธุรกิจว่า

คนที่ใช้แต่กำลังตัวเองนั้น ถือว่ายังเป็นบุคคลชั้นต่ำ

คนที่สามารถใช้กำลังคนอื่นได้นั้น ถือว่าเป็นบุคคลชั้นต่ำ

และผู้ใดสามารถใช้กำลังสมองสติปัญญาของคนอื่นได้นั้น ถือว่าเป็นบุคคลชั้นสูง

----------------------------

การให้อุบายธรรมสำหรับการทำงานที่นี่ ก็เพื่อให้ทุกคนได้แสดงความรู้ความสามารถอย่างเต็มที่เต็มร้อย

การมาทำงานที่นี่นั้้น SCG ทำให้ฟรี ไม่คิดเงิน ไม่คิดสตางค์ แต่ทั้งหมดทั้งปวงที่ผู้บริหารรวมถึงพนักงานทุกคนที่ตั้งใจให้นโยบายและตั้งใจเดินทางมาทำให้นั้น งานทุกอย่างที่ทำนอกจากได้งานภายนอกที่ดีที่เลิศแล้ว ยังสามารถนำโอกาสในการทำงานดี ๆ เพื่อส่วนรวมนี้มาฝึกจิตใจให้ดีให้ประเสริฐได้อย่างเต็มที่ เต็มกำลัง

การบอกขอบเขตงานโดยใช้ความคิดของตนเองนั้นก็ได้ในระดับหนึ่ง แต่การให้ทุกคนที่ตั้งใจมาทำความดีได้มีส่วนรวมใช้สมอง ใช้สติ ใช้กำลังอย่างเต็มที่นั้น เป็นประโยชน์อันใหญ่หลวง

หรือจะพูดง่าย ๆ ตามหลักบริหารธุรกิจ หรือเศรษฐศาสตร์กระแสหลัก ว่าด้วยหลักในการประกันคุณภาพนั้น ย่อมดีกว่าการควบคุมคุณภาพ 

การที่จะไปคอยจี้ คอยตรวจ คนแก้ไขงานตามหลักการควบคุมคุณภาพ ย่อมสู้ไม่ได้กับการนำเข้าซึ่งวัตถุดิบชั้นเลิศ กระบวนการผลิตที่มีการคิดค้นคว้าอย่างรอบคอบ รวมถึงจิตใจของบุคลากรที่ดีที่ประเสริฐ เมื่อเราประกันได้ว่าวัตถุดิบทั้งวัสดุอุปกรณ์ กระบวนการ พนักงานดีอย่างเต็มที่แล้วนั้น ผลลัพธ์ที่ออกมาย่อมดี มีคุณภาพดียิ่งอย่างแน่นอน...

หมายเลขบันทึก: 689381เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2021 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2021 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท