[บทความภาพยนตร์] ปีศาจในชุดแม่ชีใน The Nun คือใคร


[บทความภาพยนตร์] ปีศาจในชุดแม่ชีใน The Nun คือใคร

ปีศาจในชุดแม่ชี คือปีศาจที่น่ากลัวที่สุดคนหนึ่งในจักรวาลเดอะคอนเจอริ่ง มันไม่ใช่แค่หลอกหลอนแต่มันยังชักจูง ล่อลวง และควบคุมวิญญาณตนอื่นได้ด้วย และนี่คือปีศาจที่ทำให้รอเลน นักปราบปีศาจพลังจิตกลัวที่สุดในชีวิตการปราบปีศาจของเธอ

ชมคลิปที่นี่

Valak คือเป็นปีศาจที่น่ากลัวมากที่สุดตนหนึ่งในจักรวาล The Conjuring ซึ่งใน The Conjuring 2 ได้เล่าถึงเรื่องราวของปีศาจตนนี้ว่า ณ ห้องประชุมมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เอ็ดและโลเรนได้นำเสนอวีดีโอที่เขาทั้งสองได้เข้าไปช่วยเหลือชายคนหนึ่งที่ถูกปีศาจเข้าสิง มีไม้กางเขนกลับหัวอยู่ในท้อง และพูดภาษาลาตินได้ทั้ง ๆ ที่พูดไม่เป็น เมื่อเหตุการณ์นั้นผ่านไป ลอร์เรนเห็นภาพการตายของเอ็ดในนิมิตของเธอบ่อยครั้ง และค้างคาใจอยู่อย่างนั้น

ส่วนเอ็ด ภาพปีศาจตนหนึ่งก็ยังคงติดมาในหัวของเขาตลอดเวลา จนเขาต้องวาดรูปเอาไว้ หวังว่ามันจนออกจากหัวเขาได้ แล้วเขาก็วาดรูปปีศาจในชุดแม่ชี เก็บไว้ในห้องวาดรูปในบ้านของเขานั่นเอง

เวลาผ่านไปในปี ค.ศ. 1977 เอ็ดได้รับคำขอร้องจากบาทหลวงท่านหนึ่งให้ไปช่วยตรวจสอบเรื่องเหนือธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นกับครอบครัวฮอดจ์สัน ในเอนฟิลด์ ประเทศอังกฤษ ส่วนโลเรนอยู่บ้านกับลูกสาว จากนั้นเธอก็มีนิมิตว่าถูกปีศาจตนหนึ่งกำลังคุกคามเธอและลูกสาวในบ้าน เป็นปีศาจที่อยู่ในชุดของแม่ชี ซึ่งมันออกมาจากรูปภาพที่เอ็ดวาด มันรุนแรงถึงขนาดที่ว่า ปีศาจมันคุกคามลูกสาวของเธอ และมันกำลังจะเอาชีวิตของเอ็ดสามีของเธอด้วยตามที่เคยมีนิมิตมานาน รวมถึงเจ้าปีศาจในชุดแม่ชี ก็เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ครอบครัวฮอดจ์สัน พบกับเรื่องราวเหนือธรรมชาติอันน่าสะพรึงกลัว

จากนั้น ปีศาจในชุดแม่ชี ก็ยังโผล่ออกมาให้เราเห็นอีกครั้งในหนังเรื่อง Annabelle: Creation ในภาพถ่ายของกลุ่มแม่ชี ที่ชาร์ลอตต์แม่ชีผู้ที่ดูแลเด็กกำพร้าได้แสดงให้กับ ซามูเอล มัลลินส์ สามีของเอสเธอร์ดู เธอเล่าว่าเคยอยู่ในโบสต์ที่โรมันเนียมาก่อน และในช่วง end credit ปีศาจในชุดแม่ชีก็โผล่ออกมาอีกครั้งจากมุมมืดในวิหารที่โรมาเนีย

เรื่องราวของปีศาจในชุดแม่ชีนั้นเป็นอย่างไร และมีที่มาอย่างไร เชิญรับชมรับฟังได้เลยครับ

เจมส์ วานให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า เดิมบทแรกของ The Conjuring 2 ที่ถ่ายทำเสร็จไปแล้วนั้นไม่มีผีแม่ชีปรากฏ แต่เขารู้สึกว่า หนังมันยังไม่มีความสมบูรณ์ มันยังขาดอะไรบางอย่างไป ครั้งหนึ่งเขาได้พูดคุยกับโลเรน วอร์เรน ตัวจริง เธอได้เล่าถึงวิญญาณที่ตามหลอกหลอนอยู่ในบ้านของเธอเอง เป็นวิญญาณที่ทรงพลังและทรงอำนาจ สร้างความสะพรึงกลัวให้กับเธอ และคุกคามเธอเป็นอย่างมาก

จากจุดนั้นเจมส์ ก็จินตนาการสร้างปีศาจให้มีภาพลักษณ์ที่น่ากลัวมาก ๆ มากพอที่จะทำลายศรัทธาของโลเรน มากพอที่ทำให้เธอจะไม่รู้สึกปลอดภัยอีกต่อไป เขาจึงออกแบบมาเป็นผีในชุดแม่ชี แล้วจินตนาการว่าที่คือร่างหนึ่งของ Valak ปีศาจที่ยิ่งใหญ่ตนหนึ่งในนรก จากนั้น เจมส์ วาน ตัดสินใจเพิ่มปีศาจในชุดแม่ชีเข้าไปในขั้นตอนถ่ายทำซ่อม แล้วผลที่ได้ก็คือ ผีแม่ชีที่โผล่มาในนิมิตของ โลเรน วอร์เรน ปีศาจในชุดแม่ชีได้รับการกล่าวขาลถึงความน่ากลัวเป็นอย่างมากหลังหนังออกฉาย และด้วยกระแสความโด่งดังของปีศาจตนนี้ จึงมีการสร้างหนังภาคแยกเล่าเรื่องราวของปีศาจในชุดแม่ชี ในภาพยนตร์เรื่อง The Nun ปี 2018

Valak นั้นมีอยู่ในตำนานจริงในบันทึกย้อนไปถึงศตวรรษที่ 12 ได้กล่าวไว้ว่า วาลักคือปีศาจผู้มีอำนาจมากที่สุดตนหนึ่งในนรก เป็นผู้นำทัพไพร่พลปีศาจจำนวนมาก มีบริวารปีศาจอีก 30 ตน บ้างก็กล่าวว่า เป็นผู้ควบคุมดวงวิญญาณ 27 กลุ่ม สามารถปรากฏกายได้หลายภาพลักษณ์ มักปรากฏตัวในภาพลักษณ์ของเด็กชายมีปีกเทวดาขี่มังกร 2 หัว แต่ก็ไม่เคยมีครั้งไหนที่ปรากฏตัวเป็นแม่ชี ดังนั้นปีศาจ Valak ในชุดแม่ชี จึงเกิดมาจากจินตนาการของเจมส์ วานอย่างแท้จริง

ใน The Lesser Key of Solomon วรรณกรรมในยุคโกธิกในช่วงกลางศตวรรษที่ 17 อธิบายว่า Valak เกี่ยวข้องกับตำนานของกษัตริย์โซโลมอนว่า โซโลมอนเป็นผู้ปลุกปีศาจร้ายตนนี้ขึ้นมาใช้งาน เพราะ Valak มีพลังในการค้นหาขุมทรัพย์ สามารถควบคุมงูได้ ดังนั้น Valk จึงกลายปีศาจบริวารของกษัตริย์โซโลมอนอันดับที่ 62 ไปโดยปริยาย

The Nun ภาพยนตร์สยองขวัญที่เป็นภาคแยกของ จักรวาล The Conjuring เข้าฉายในปี 2018 ได้เล่าเรื่องราวของ Valak ปีศาจในชุดแม่ชีไว้คือ

หนังเล่าย้อนกลับไปในปี 1952 ณ อารามนักบุญคาร์ทา (Saint Cartha's monastery) ในโรมาเนีย ซึ่งก่อนที่จะมาเป็นวิหารทางศาสนาคริสต์นั้น เดิมเป็นปราสาทที่ดยุก ท่านหนึ่งสร้างขึ้นในสมัยยุคกลาง ดยุกท่านนี้หลงใหลในไสยศาสตร์ ตำนานลี้ลับ เชื่อเรื่องผีปีศาจเป็นอย่างมาก เขาได้ประกอบพิธีกรรมอัญเชิญปิศาจตนหนึ่งขึ้นมาจากนรก ผ่านทางรอยแตกบนพื้นสุสานใต้ดินของปราสาท ปิศาจตนนั้น Valak เป็นปีศาจที่มีอำนาจสูงสุดในนรก เมื่อทางศาสนจักรรู้ข่าวนี้ จึงรีบเข้าจับตัวดยุกไปประหาร แล้วนำเครื่องรางที่มีพระโลหิตพระคริสต์มาปิดผนึกรอยแตกบนพื้นสุสานไว้ ขังปีศาจ Valak ไว้ในห้องนั้นได้สำเร็จ แล้วเปลี่ยนปราสาทเป็นอารามแม่ชี นักบุญคาร์ทา มอบหน้าที่ให้แม่ชีจากรุ่นสู่รุ่นสวดมนต์ขังปิศาจไว้ตลอดมา เหตุการณ์ดำเนินต่อมาโดยสงบ จนสงครามโลกครั้งที่สอง ระเบิดลงบริเวณใกล้เคียงกับอาราม ทำให้ผนึกแตกออก จนปีศาจ Valak สามารถหลุดออกมาจากลอยที่ถูกผนึกไว้ได้ แม้เหล่าแม่ชีจะพยายามสวดมนต์ป้องกันเอาไว้อย่าง ก็เป็นการต้านทานเอาไว้ได้ไม่นาน

นางชีสองคนพยายามจะเข้าอุโมงค์ใต้อาราเมพื่อนำพระโลหิตมาผนึกปิศาจไว้ แต่ถูกปิศาจ Valak ในรูปลักษณ์แม่ชีก็ออกจู่โจม เหลือรอดมาได้คนเดียวคือ แม่วิกทอเรีย แต่ปิศาจพยายามเข้าสิงร่างแม่ชีวิกทอเรียเพื่อใช้ทำชั่วต่าง ๆ วิกทอเรียจึงแขวนคอตาย และค่อย ๆ ไล่ฆ่าแม่ชีในอารมไปทีละคน จนมาถึงแม่ชีไอรีน แม้เธอจะอายุน้อยที่สุดในอาราม แต่เธอก็ได้รับหน้าที่ที่ท้าทายที่สุดคือ ต้องขับไล่ปีศาจตอนนี้ ให้กลับลงไปในขุมนรกที่มันเคยอยู่ แล้วปิดผนึกรอยแยกที่สุสานใต้อารามให้ได้โดยใช้โลหิตของพระคริสต์

แม่ชีสาวสวยไอรีนจะสามารถทำภารกิจอันยิ่งใหญ่นี้ได้หรือไม่ สามารถติดตามชมได้ในภาพยนตร์เรื่อง The Nun ได้ทาง Netflix ครับ

วาทิน ศานติ์ สันติ

#SuperReviewChannel

หมายเลขบันทึก: 689076เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2021 06:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2021 06:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท