๘๖๐. ประสบการณ์ (Experience)


ประสบการณ์ (Experience)

ประสบการณ์ หมายถึง การได้ประสบมาด้วยตนเอง ความช้ำชอง ความรู้ความชำนาญ การประสบ ประสบการณ์ตรง การผ่านสิ่งต่าง ๆ มา...ประสบการณ์มีตั้งแต่เริ่มแรก เช่น ประสบการณ์การศึกษา ประสบการณ์ชีวิต ประสบการณ์การทำงาน...ประสบการณ์มีทั้งการผ่านเรื่องดี หรือร้ายมา

ประสบการณ์การศึกษา เป็นประสบการณ์ของแต่ละบุคคลที่ได้รับการศึกษาตั้งแต่ชั้นอนุบาล - จนจบระดับปริญญาในแต่ละระดับ ขึ้นอยู่กับฐานะ โอกาสที่ได้รับให้ได้รับการศึกษา ซึ่งเป็นความรู้ที่แต่ละคนได้ศึกษาเล่าเรียนมา เรียกว่า เป็นองค์ความรู้ในเบื้องต้น แต่ละคนอาจมีเหมือนหรือแตกต่างกันก็ได้ เพราะความรู้ ความสามารถของแต่ละคนที่ได้รับ เนื่องมาจากความแตกต่างกันระหว่างความเป็นอยู่ของครอบครัว พ่อแม่ สภาพแวดล้อมทางสังคม จึงทำให้พื้นฐานของความรู้ ความสามารถมีความแตกต่างกัน...การศึกษาที่เหมือนอาจเนื่องมาจากการได้รับการศึกษา เรียนรู้ เพิ่มเติมจากการได้รับความรู้เพิ่มขึ้น

ประสบการณ์ในการทำงาน เป็นประสบการณ์ที่ได้รับจากการที่ได้เริ่มต้นทำงาน ระหว่างการทำงาน ย่อมมีปัญหา อุปสรรคให้คนทำงานได้รับ และเกิดการแก้ไข ตัดสินใจเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อาจเกิดได้จากมีสภาพการณ์ของการคิด วิเคราะห์ พิจารณาในเหตุการณ์ สถานการณ์นั้น ๆ เพื่อให้การทำงานนั้นสำเร็จได้ การที่ได้แก้ไขปัญหาในสถานการณ์นั้น ๆ แล้ว ถือได้ว่าเป็นประสบการณ์ของการทำงาน ณ เวลานั้น เหตุการณ์นั้นได้ และเป็นประสบการณ์ที่สามารถนำประสบการณ์นั้นไปใช้ได้กับการทำงานที่เกิดปัญหา ณ อีกช่วงเวลาหนึ่งได้ อาจได้จากการนำความรู้จากประสบการณ์ในการศึกษามาปรับ ประยุกต์ใช้ให้การทำงานประสบความสำเร็จได้

ประสบการณ์ชีวิต เป็นประสบการณ์ที่ได้จากการเกิดประสบการณ์จากการศึกษา + ประสบการณ์ในการทำงาน +ประสบการณ์การใช้ชีวิต ณ ช่วงเวลาต่าง ๆ นำมาปรับ ประยุกต์ใช้ให้เกิดเป็นประสบการณ์ชีวิตในแต่ละช่วงวัยของการเป็นมนุษย์...ประสบการณ์ชีวิต ถือได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่เกิดขึ้นของแต่ละบุคคล ถือเป็นประสบการณ์ตรงของคน ๆ นั้นที่ได้รับ ประสบการณ์ชีวิตของมนุษย์ทุกคน มีทั้งเรื่องดี-ไม่ดี ที่เกิดขึ้น...หากมองมุมบวก ไม่ว่าชีวิตเกิดเรื่องดี หรือไม่ดี นั่นถือว่า เป็นบททดสอบให้มนุษย์ได้เรียนรู้ ทุกบทเรียนเป็นครูสอนมนุษย์ให้ได้เรียนรู้ว่า "ในดีมีเสีย และในเสียย่อมมีดีเสมอ"...ประสบการณ์ชีวิต คือ ความรู้ความชำนาญที่ได้เกิดขึ้นกับชีวิตของมนุษย์เอง สิ่งที่สำคัญเกี่ยวกับประสบการณ์ชีวิต นั่นคือ การได้นำประสบการณ์ชีวิตในช่วงระยะต่าง ๆ ที่ผ่านมา นำมาปรับ ประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตัวได้ดีขึ้นกว่าเดิม และหากเกิดเรื่องร้าย ๆ เกิดขึ้น จะถือได้ว่าสามารถนำมาเป็นครูสอนตน เพื่อเตือนให้รู้จักระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น สิ่งเหล่านี้ ถือได้ว่าเป็นประสบการณ์ของชีวิตมนุษย์

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๘ ธันวาคม ๒๕๖๓

หมายเลขบันทึก: 687559เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2020 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2021 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท