Day55 ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่เทศบาลตำบลตาก้อง วันที่24 กันยายน พ.ศ.2563


การทำงานในวันนี้

เก็ดความรู้เรื่องผู้สูงอาย

หลักการดูแลผู้สูงอายุ

ให้ความสำคัญ

ผู้สูงอายุมักคิดว่า ตนเองไม่มีความสำคัญกับคนรอบข้าง หรือสังคม เพราะอายุมากแล้ว ไม่สามารถช่วยเหลือตนเอง หรือสังคมได้

ดังนั้น ลูกหลานจะต้องเอาใจใส่ และให้ความสำคัญกับท่าน มองเห็นคุณค่าในตัวท่าน ว่าท่านคือคนสำคัญในครอบครัว หากไม่มีท่าน ก็คงไม่มีลูกหลานทั้งหลายในวันนี้เช่นกัน

ให้ตัดสินใจ

ยามมีปัญหาที่ต้องการคนที่จะต้องตัดสินใจ เกี่ยวกับปัญหาบางอย่าง หรือแม้แต่เรื่องเล็กน้อย เช่น จะไปกินข้าวนอกบ้านที่ร้านไหนดี หากให้ท่านเป็นคนที่ตัดสินใจเลือกร้านอาหาร และทุกคนเต็มใจที่จะไป ท่านก็จะเกิดความรู้สึกที่ดีว่า ลูกๆหลานๆยังคงรัก และให้ความสำคัญในตัวท่าน

หรือแม้แต่การตัดสินใจในเรื่องอาการเจ็บป่วยของท่าน ก็ควรถามความเห็นของท่านก่อน ให้ท่านเป็นผู้ตัดสินใจ อย่าบังคับกะเกณฑ์จนเกินไป เป็นต้น

พบปะผู้คน

การได้พบเจอผู้คนแปลกหน้าบ้าง หรือเพื่อนเก่าวัยเดียวกัน ในยามที่ท่านเจ็บป่วย หรือกำลังพักฟื้น จะช่วยให้ท่านได้พูดคุย และไม่เครียดจนเกินไป  เช่น ออกไปสังสรรค์กับเพื่อน ออกไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ (ต้องแน่ใจว่า สามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยได้ง่าย)

หรือหากท่านต้องนอนรักษาตัว อยู่ที่โรงพยาบาล ลูกหลานสามารถไปรับเพื่อนเก่าวัยเดียวกัน มาเยี่ยมที่โรงพยาบาลก็ได้ ให้ท่านได้คลายความเครียด ทำให้อาการเบื่อหน่าย และหงุดหงิดน้อยลง

หากทำได้ดังที่กล่าวมา แม้ผู้สูงอายุจะมีอาการป่วย ด้วยโรคร้ายใดๆ การมีกำลังใจที่ดีจากคนรอบข้าง ก็จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยนั้นได้


หมายเลขบันทึก: 685498เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2020 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2020 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท