การพัฒนาตนเองโดยใช้ MoHo



          ในช่วงนี้ผมค่อนข้างคิดมากว่า ผมอยากทำงานอะไรในอนาคต ผมจึงอยากนำ 7 คำถาม ของMoHo เข้ามาตอบคำถาม และพัฒนารูปแบบการคิดของผมให้รอบคอบ เห็นถึงปัญหา และวิธีการแก้ไขครับ

1. Occupational Identity

Q : อยากจะทำงานอะไรในอนาคต

A : ผมอยากทำงานที่ได้ถ่ายทอดมุมมองความคิด เพื่อสะท้อนให้เห็นความคิดในอีกมุมหนึ่งครับ

2. Occupational Competency

Q : มีความสามารถอะไร ที่จะทำให้สามารถทำงานในแบบที่อยากทำได้จริง

A : ณ ตอนนี้ผมสามารถเรียน เพื่อหาความรู้ และเป็นใบเบิกทางเพื่อต่อยอดกับงานที่ผมอยากทำได้ครับ

3. Participation

Q : มีส่วนร่วมในการเรียนอะไร เพื่อนำความรู้ไปต่อยอดกับงานที่อยากทำ

A : เรียนกิจกรรมบำบัด และศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับอาชีพที่ผมจะสามารถถ่ายทอดมุมมองความคิดได้ครับ

4. Performance

Q : สามารถแสดงความสามารถอะไรในการเรียน เพื่อนำความรู้ไปต่อยอดกับงานที่อยากทำ

A : พยายามตั้งใจเรียนกิจกรรมบำบัด เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้จากอาจารย์ ควบคู่กับพูดคุยกับเพื่อนที่เรียนคณะการสื่อสารมวลชน เพื่อเป็นประสบการณ์และแนวทางในการทำงานที่อยากทำครับ

5. Skills

Q : ต้องฝึกทักษะอะไรเพิ่มจากเดิม เพื่อจะได้ทำงานที่อยากทำได้จริง

A : ฝึกทักษะการใช้ภาษาให้กระชับเข้าใจง่าย เพื่อลดความคลาดเคลื่อนในการถ่ายทอดมุมมองความคิด

     ฝึกทักษะการคิด เพื่อที่จะไตร่ตรองเรื่องที่ผมจะถ่ายทอดออกไปครับ

6. Volition-Habituation-Performance Capacity *สำคัญมากในการถาม How to ให้ชัดเจน

Q : เนื่องจากตอนนี้เรียนกิจกรรมบำบัดอยู่ หากเรียนจบไปแล้วจะทำอย่างไร เพื่อให้ได้ทำงานที่อยากทำได้จริง

A : ณ ตอนนี้ผมวางแผนเอาไว้ 2 แบบครับ

แบบแรก ผมจะเรียนกิจกรรมบำบัดให้จบ แล้วนำความรู้ทางกิจกรรมบำบัดมาประยุกต์ใช้กับผู้รับบริการที่อยากมาปรึกษา เพื่อแก้ไขปัญหาของผู้รับบริการ

แบบที่สอง ผมจะซิ่วไปเรียนสายนิเทศศาสตร์ เพราะในสายงานนี้ ผมสามารถถ่ายทอดมุมมองความคิดได้หลายรูปแบบมาก แต่เนื่องจากงานในสายนิเทศศาสตร์ที่ตรงกับที่ผมอยากทำนั้นมีโอกาสน้อย และเสี่ยงที่จะตกงานผมจึงไม่ได้เลือกครับ

7. Environment

Q : สิ่งแวดล้อมแบบไหน ที่ทำให้ได้ทำงานในแบบที่อยากทำได้

A : สภาพเศรษฐกิจที่มั่นคง เพราะผมคิดว่าหากเศรษฐกิจมั่นคง โอกาสที่ผมจะได้หาประสบการณ์ ได้ทำงานที่ผมอยากทำก็จะมากขึ้นครับ

          จากการถามตอบทั้ง 7 คำถาม ทำให้ผมได้พิจารณา และทำให้ผมได้ถึงคุณค่า (Values) ว่าความคิดของผมที่มีต่องานที่ผมอยากทำนั้น ดีและถูกต้องไหม สำคัญมากขนาดไหน ซึ่งเมื่อเราเห็นคุณค่า เราก็จะมีความสุขกับสิ่งนั้นครับ

หมายเลขบันทึก: 685410เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2020 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2020 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท