กิจกรรมบำบัดจิตสังคม


สมองมนุษย์แบ่งออกเป็น2ส่วน คือ ส่วนของสมอง (brain) และส่วนความคิด (mind)

ในส่วนของสมอง (brain) จะประกอบด้วย limbic brain เป็นศูนย์ควบคุมอารมณ์ (กลัว เศร้า โกรธ) และ Frontal brian ทำหน้าที่เกี่ยวกับความคิด ถ้าสมองทั้ง 2 ส่วนนี้มีความสมดุลกันจะส่งผลให้มีการใช้ชีวิตหรือคุณภาพชีวิตที่ดี แต่ถ้าสมองเกิดความไม่สมดุลกันในส่วน limbic brain จะส่งผลในด้านอารมณ์ทำให้มีสภาวะทางอารมณ์ไม่มั่นคง สามารถจัดการความไม่สมดุลของสมองส่วนนี้ได้โดยการสำรวจอารมณ์ขณะนั้นของตนเองและเคาะอารมณ์เพื่อให้มีอารมณ์ที่ดีและสมดุลมากขึ้น โดยเริ่มจากการเคาะที่กลางกระหม่อม และพูดว่า “หายโกรธ หายกลัว หายเศร้า เปิดใจ” จุดที่2เคาะบริเวณ หัวคิ้ว พร้อมพูดว่า “เปิดใจ หายกลัว เข้มแข็ง” จุดที่3เคาะบริเวณ กระดูกไหปลาร้าพร้อมพูดว่า “หายเศร้า หายเศร้า หายเศร้า” จุดที่4เคาะบริเวณหน้าอก พร้อมพูดว่า“เข้มแข็ง ให้อภัย มั่นใจ” จุดที่5เคาะบริเวณใต้รักแร้ลงมา 4 นิ้ว พร้อมพูดว่า “หายโกรธ ให้อภัย”

และถ้าสมองส่วน Frontal brain เกิดความไม่สมดุลจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์หรือมีความคิดที่บิดเบือนจากความเป็นจริง สามารถจัดการได้โดยใช้เทคนิคปรับความคิดและพฤติกรรม (CBT) เพื่อให้เข้าใจรูปแบบต่างๆของความคิดที่เบี่ยงเบนและพฤติกรรมที่ผิดปกติ และจะให้การบ้านกลับไปเพื่อช่วยให้เข้าประเมินปรับเปลี่ยนความคิดที่เบี่ยงเบนและพฤติกรรมที่ผิดปติด้วยตนเอง 


นิรากร สินมา 6123024

นักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่3
    

    หมายเลขบันทึก: 685386เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2020 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2020 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (0)

    ไม่มีความเห็น

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท