กิจกรรมบำบัด Mindset


Acknowledgement for Dr. Corol S. Dweck. Mindset: the new psychology of success. New York: Random House; 2006.

Prof. Dr. Corol นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัย Stanford ได้วิจัยกว่า 20 ปี ที่แสดงความคิดเห็นเป็นการตรวจสอบความเข้าใจในการเป็นผู้นำชีวิตแห่งตนว่า "คุณกลายเป็นคนที่อยากเป็นหรือไม่" และ "คุณทำสิ่งที่ให้คุณค่าได้อย่างสำเร็จอย่างแท้จริงหรือไม่"

ความเชื่อที่จะมีพลังในการเปลี่ยนแปลง "จิตวิทยา - ความรู้เรื่องจิตของตนเอง หรือ ความรู้สึกนึกคิด สติ สัมปชัญญะ ปัญญา อารมณ์" ส่งผลให้การตรวจสอบ "กระแสความคิดที่ตั้งไว้ให้นำไปใช้เรียนรู้ดูการเปลี่ยนแปลงจิตวิทยาภายในใจของตนเอง" ประกอบด้วย 2 ชุดความคิด ได้แก่ 

  1. Growth Mindset ชุดความคิดไหลนอกกรอบ หรือ ผู้เรียนรู้ได้ ขึ้นอยู่กับความเชื่อในคุณภาพแห่งตนที่บ่มเพาะ ประยุกต์ความรู้ ความพยายามในการเปลี่ยนแปลงประสบการณ์ชีวิต ทำให้เราเกิดการวิจารณ์หรือการใช้เหตุผลให้เรียนรู้ตามความถนัด ความสนใจ การริเริ่มความสามารถพิเศษ และอุปนิสัยอารมณ์เฉพาะบุคคล ทำให้เห็นว่า "ความสำเร็จอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั่น ไม่ว่าคุณจะเชื่อว่า มีความฉลาด หรือ มีความสามารถพิเศษ นี่คือชุดความคิดตามความเชื่อหนึ่งแค่นั้น ยิ่งคุณเชื่อว่ามีอีกหลายทางเลือก คุณก็ยิ่งเปลี่ยนแปลงจิตวิทยาภายในตัวคุณได้" 
  2. Fixed Mindset ชุดความคิดยึดติดกรอบ หรือ ผู้ไม่เรียนรู้ ขึ้นอยู่กับการวิพากษ์หรือการใช้อารมณ์ตัดสินอย่างรีบเร่ง ใจร้อน และย้ำคิดวนไปมาตามคุณลักษณะกับนิสัยของรายบุคคลที่มีระดับหนึ่งทางสติปัญญา บุคลิกภาพ และคุณธรรม ทำให้เห็นว่า "ความสำเร็จในชีวิตพิสูจน์ได้จากความฉลาดหรือความสามารถพิเศษ ถ้าล้มเหลวและไม่พยายามก็จะไม่เติบโต ไม่มีคุณค่า ไม่มีศักยภาพ" 

ดังนั้น อะไรคือความคิดที่คุณมี "จิตวิทยา" ซึ่งถือเป็นการจัดลำดับสำคัญในชีวิตคุณ ในความเป็นจริงนั้น ชีวิตคุณกำลังเผชิญหน้ากับกัลยาณมิตรทั้ง 2 ชุดความคิด แต่ "เรากำลังปรับเปลี่ยน "จิตวิทยา" ที่ส่งผลกระทบต่อ "คุณค่า - ความภาคภูมิใจที่เกิดมาพัฒนาศักยภาพของความเป็นมนุษย์ร่วมโลกและจักรวาลด้วยหน้าที่พลเมืองดีมีชีวิตชีวา (Active Citizen)" ทำให้เราตระหนักรู้ความหมายอิงการปฏิบัติทางวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ของวิชาชีพกิจกรรมบำบัด เพื่อพัฒนาสุขภาวะแห่งการประกอบกิจกรรมการดำเนินชีวิต - สื่อสารได้อย่างสมดุลท่ามกลางความหลากหลายทางความคิดโดยทั่วไป กับ 2 ชุดความคิดคนละขั้ว ประกอบด้วย

  • ใครก็ตามคิดยึดติดกรอบ สะท้อนบทบาทอารมณ์เป็นคนคาดหวังข้อมูลจากคนรอบตัวตามมาตราฐาน รู้สึกสมบูรณ์แบบ ชอบให้ผู้คนเคารพนับถือ "ความเป็นคนเก่ง" ในตนเอง
  • ใครก็ตามคิดไหลนอกกรอบ สะท้อนบทบาทอารมณ์เป็นคนแคร์ความหวังภายในตัวคนรอบตัว แม้ว่าจะเห็นคนผิดพลาดก็สามารถทำงานกับพวกเขาได้ ท้าทายพวกเขาให้กลายเป็นคนที่ดีขึ้นได้ กระตุ้นส่งเสริมให้พวกเขาเรียนรู้สิ่งใหม่ และเพิ่มพูนความภาคภูมิใจในตัวเองอย่างค่อยเป็นค่อยไปในการพัฒนาศักยภาพของพวกเขา 

ในทางกิจกรรมบำบัด เรามิได้สนใจเพียงแค่ Mindset แต่เราสนใจการพัฒนาทักษะชีวิตคิดปรับเปลี่ยนกิจกรรมการดำเนินชีวิต (Occupational Adaptation) ในภาพรวมของผู้ที่ใช้ชีวิตดีขึ้นเรื่อย ๆ (Passion for a better life) ซึ่งจะรู้ชัดเจนตั้งแต่วัย 50 ปีทองของชีวิต ผมจึงขออนุญาตใช้คำย่อของทักษะชีวิตที่ "พัฒนา Growth Mindset ELDERS" ในวันนี้จะสะสมความดีงาม ความสำเร็จ ความสุขสนุก และความสงบสุข ในอีก 10 ปีข้างหน้า เพื่อย่างก้าวเข้าสู่คุณภาพชีวิตคิดดี พูดดี ทำดี ช่วงสูงวัย (Successful Aging of Wealthy) ทำให้มี Positive Aging Happiness, Productive Aging for Wisdom of Love/Compassion และ Active Aging Healthy  ประกอบด้วย

  • Energy conservation การสงวนพลังงาน คลิกเรียนรู้จากคลิปนี้ 
  • Learning capacity ความสามารถสูงสุดในการเรียนรู้ คลิกชมคลิปนี้ 
  • Determination of DEATH คลิกชมคลิปนี้ เพื่อทบทวนความสุขความสามารถขณะทำกิจวัตรประจำวัน ได้แก่ 
    • การแต่งตัว Dressing 
    • การทานอาหาร Eating 
    • การเคลื่อนย้ายตัว Ambulation
    • การเข้าห้องน้ำ Toileting 
    • การทำความสะอาดร่างกาย Hygiene 
  • Empathy ความเห็นอกเห็นใจให้คิดบวก คลิกเรียนรู้จากคลิปนี้ 
  • Relearning to Recovery to Resilience คลิกเรียนรู้เพื่อฝึกฝนทักษะการแก้ไขปัญหาซับซ้อน จากคลิปนี้  
  • SHAFT for Social Emotional Learning Flow to Family คลิกเรียนรู้เพื่อฝึกฝนทักษะการสื่อสารเชิงบวก จากคลิปนี้  และเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ด้วยสื่อมหัศจรรย์ (MAGIC: Music, Arts, Games, Ideal, Create) จากคลิปนี้ สู่การแก้ไขปัญหาซับซ้อน จากคลิปนี้ ขณะทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตที่หลากหลาย ไม่จำเจ และเรียบง่ายจากสิ่งรอบตัวและสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มการผ่อนคลาย จากคลิปนี้  ได้แก่ 
    • การซื้อของ Shopping 
    • การทำงานบ้าน Housework
    • การทำบัญชีออมเงิน Accounting 
    • การเตรียมอาหาร Food Preparation
    • การใช้โทรศัพท์และการเดินทาง Telephone & Transportation 
  • แนะนำแลกเปลี่ยนเรียนรู้เเพื่อนำไปปรับใช้เป็นสื่อกิจกรรมบำบัด ด้วยความขอบพระคุณรายการ Smart60 Mahidol Channel คลิกดูคลิปต่าง ๆ ที่นี่ และ Stay Home Stay Healthy Mahidol Channel คลิกดูคลิปต่าง ๆ ที่นี่ 
หมายเลขบันทึก: 684852เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2020 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2020 08:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท