My School Green Classroom....


โรงเรียนของหนูอยู่ไม่ไกล....มีอะไรให้เรียนรู้มากมาย...เรียน เรียน เล่น เล่น ที่นี่ Hi Hug House Farm School....

                                                       -หลังจากเสร็จสิ้นฤดูกาลดำนาไปเมื่อปลายเดือนสิงหาคม มาถึงวันนี้ต้นข้าวในนาเริ่มแตกกอเขียวขจี และพร้อมที่จะต้อนรับเด็กๆ ให้มาสัมผัสวิถีแบบไทย ๆ ตามสไตล์บ้านไร่แล้วล่ะครับ และวันนี้ก็ได้เวลาเปิดสมุดอนไลน์เพื่อบันทึกเรื่องราวของเด็กๆ ที่มาทำกิจกรรมของบ้านไร่เมื่อวันหยุดที่ผ่านมา(04/10/63)เก็บเอาไว้และแบ่งปันให้กับผู้อ่านได้สัมผัสและซึมซับกับบรรยากาศการเรียนรู้ของบรรดาเดอะแก๊งค์"โรงเรียนของหนู My School Green Classroom"ไปพร้อมๆ กันคร้าบ!!!!

  1. สำหรับทริปนี้บ้านไร่ของเราได้รับการประสานงานจาก"ทีมแม่แอน"ที่ได้แจ้งมาว่าอยากจะพาเด็กๆ และทีมงาน"กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเย็บผ้าเครื่องนอนเขาคีรีส"มาพักผ่อนและทำกิจกรรมต่างๆ ณ บ้านไร่ของเราครับ โดยคราวนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่ได้มีโอกาสต้อนรับเด็กๆ กลุ่มนี้ครับ และเมื่อได้รับแจ้งและลงคิวนัดกันเรียบร้อยแล้ว ผมก็ได้ขออนุญาต"ทีมแม่แอน"ว่าจะชวนครอบครัวเดี่ยวที่เคยแจ้งเอาไว้ว่าอยากกจะมาร่วมสมทบกิจกรรมด้วย และเมื่อประสานงานกับ"ทีมคุณแม่ Sawanya"และ"ทีมน้องต้นน้ำ"แล้วบ้านไร่ของเราก็จัดเตรียมกิจกรรมเอาไว้ต้อนรับเด็ก ๆ ทันทีครับ..

2.และเช้าของวันอาทิตย์(04/10/63)วันที่อากาศกำลังเย็นสบาย กิจกรรมต่างๆ ก็พร้อมที่จะต้อนรับ"เดอะแก๊งค์"แล้วล่ะครับ สำหรับวันนี้มีกิจกรรมการทำ"พิซซ่าเตาถ่าน/ขนมไทย/นั่งรถอีต๊อก/รถอีแต๋น/จับปลา/ลุยโคลน/ทำกระเป๋าผ้า"ครับ เรากำหนดเวลาทำกิจกรรมประมาณ 09.00 น.เป็นต้นไปครับ และเมื่อได้เวลานัดหมายเราก็ได้ต้อนรับเด็กๆ แล้วล่ะครับ ว่าแต่จะมีใครบ้างนั้น ตามไปร่วมต้อนรับพร้อมๆ กันได้เลยครับ..

3.ผู้ปกครองและเด็กๆ ก็เริ่มทยอยกันมาถึงบ้านไร่ตามเวลานัดหมายครับ โดยทีมแรกที่มาถึงคือ"ทีมคุณแม่ Sawaya"ตามด้วย"ทีมแม่แอน"และ"ทีมน้องต้นน้ำ"ครับ สำหรับวันนี้เด็กๆ พร้อมที่จะลุยเต็มที่ เอาเป็นว่าาถึงแล้วก็ให้เด็กๆ ได้สำรวจพื้นที่กันก่อนก็แล้วกันนะครับ 555

4.เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้"วิชาชีวิต"ในกิจกรรมแรก เราก็ชวนเด็กๆ ไปสัมผัสกับการทำ"พิซซ่าเตาถ่าน"กันก่อนครับ สำหรับกิจกรรมนี้ "ทีมแม่แอน"และ"ทีมน้องต้นน้ำ"ได้เคยมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่สำหรับ"ทีมคุณแม่ Sawanya"มาเป็นครั้งแรก ดังนั้นการเรียนรู้ในคราวนี้จึงเป็นไปด้วยความสนุกสนานและเด็ก ๆ ก็จะได้ลิ้มลองฝีมือของตัวเองด้วยล่ะครับ เอาเป็นว่าระหว่างที่รออบพิซซ่าให้สุกเราชวนเด็ก ๆไปเรียนรู้"วิชาขนมไทยอะไรเอ่ย"กันต่อดีกว่าครับ...

5.สำหรับวันนี้"วิชาขนมไทยอะไรเอ่ย"เราจัดให้เด็กๆ ได้เรียนรู้การทำ"บัวลอยมะพร้าวอ่อน"ครับ การปั้นแป้งที่ผสมสีจากธรรมชาติก็จะช่วยให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และเพิ่มประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ด้วยครับ งานนี้ได้รับความร่วมมือจาก"ทีมคุณแม่"ที่ได้ช่วยกันดูแลเด็กๆ และทำกิจกรรมร่วมกับเด็กๆ ด้วย เห็นภาพแบบนี้แล้วก็รู้สึกอบอุ่นใจและมีความสุขมากๆ เลยล่ะครับ...

6.ทำขนมไทยเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาที่จะให้เด็กๆ ได้ลิ้มลอง"พิซซ่าเตาถ่าน"ฝีมือตัวเองแล้วล่ะครับ สำหรับ"ทีมแม่แอน"ก็ได้เริ่มเข้าครัวปรุง"ส้มตำ"กันอย่างสนุกสนานครับ ส่วนเด็กๆ จะชื่นชอบ"พิซซ่าเตาถ่าน"รึเปล่านั้น คงต้องขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ 5555

7.อิ่มท้องกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ชวนเด็กๆ ไปขึ้นรถอีแต๋นและรถอีต๊อก เพื่อออกไปสัมผัสกับโลกกว้างแล้วล่ะครับ สำหรับทริปนี้เส้นทางการเรียนรู้ก็เป็นเส้นทางเดิม แต่เพิ่มเติมคือมีแหล่งน้ำ"แก้มลิง"ที่มีน้ำเต็มอ่างให้เด็กๆ ได้ชมครับ คราวนี้มีน้ำไหลออกจากตัวอ่างด้วย แต่เราก็ไม่ได้ให้เด็กๆ ลงไปเล่นน้ำ ทั้งนี้ก็เพราะว่าเรายังมีกิจกรรมรอที่บ้านไร่อีกหลายอย่าง เอาเป็นว่ามาคราวหน้าเราค่อยมาเล่นน้ำที่หน้าอ่างก็แล้วกันนะครับเด็กๆ

8.ใช้เวลาสำหรับการนั่งรถชมอ่างเก็บน้ำประมาณ 1/2 ชั่วโมง เด็กๆ ก็กลับมาถึงบ้านไร่และลงเรียนรู้และสัมผัส"วิชาชีวิต"กันต่อเลยครับ กิจกรรม"หาอยู่หากิน"จับปลาเล่นน้ำลุยโคลน ดูเด็กๆ จะชื่นชอบและใช้เวลากับกิจกรรมนี้มากที่สุดครับ เอาเป็นว่าขอนำเสนอความสนุกกับกิจกรรมนี้ด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ 55555

9.ปล่อยให้เด็กๆ เล่นกันจนอิ่มใจแล้ว เวลามื้อกลางวันก็ล่วงเลยไปเกือบจะบ่ายโมงกันเลยล่ะครับ งานนี้"ทีมคุณแม่"จึงต้องเรียกเด็กๆ ขึ้นมาอาบน้ำเพื่อเตรียมตัวรับประทานอาหารมื้อกลางวันครับ สำหรับเมนูอาหารในวันนี้ก็มีหลากหลายซึ่งก็เป็นเมนูที่"ทีมคุณแม่"ได้เลือกและให้บ้านไร่จัดเตรียมเอาไว้ต้อนรับครับ บรรยากาศการรับประทานอาหารกลางวันจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ก็ขอนำเสนอตามภาพข้างบนนี้เลยก็แล้วกันนะครับ..

10.หลังจากรับประทานอาหารกลางวันเรียบร้อยแล้ว เราก็ปล่อยให้เด็กๆ ได้พักผ่อนและเล่นกันก่อนสักพักหนึ่งครับ พอได้เวลาก็ชวนเด็กๆ ไปเก็บดอกไม้เพื่อมาเรียนรู้วิชา"ศิลปะ"กันต่อครับ สำหรับวันนี้มี"ครูพี่ยุ้ย"มาช่วยกันดูแลเด็กๆ และสอนเด็กๆ ทำ"กระเป๋าผ้า"จากดอกไม้ด้วยล่ะครับ ว่าแต่ผลงานจะออกมาสวยงามขนาดไหนนั้น ตามไปชมพร้อมๆ กันดีกว่าครับ..

11.และนี่ก็คือ"ผลงานสวยๆ"จากฝีมือเด็กๆ ครับ สำหรับกิจกรรมนี้ คงจะช่วยให้เด็กๆ นำไปต่อยอดและสอนเพื่อนๆ หรือเพิ่มเติมประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ได้อีกวิชาหนึ่งนะครับ เอาเป็นว่าได้กระเป๋ากลับบ้านไปแล้วก็นำไปใช้และก็นำไปอวดเพื่อนๆ ด้วยนะครับเด็กๆ เก่งมากๆ ครับ ลูกศิษย์"ครูพี่ยุ้ย"

12.เรียนรู้การทำกระเป๋าผ้าเรียบร้อยแล้ว "ทีมแม่แอน"ก็ขอตัวกลับก่อน ส่วน"ทีมน้องต้นน้ำ"ก็ขอทำกิจกรรมระบายสีกันต่อครับ และก็เขียนโปสการ์ดเพื่อส่งกลับไปให้กับตัวเองที่บ้านด้วย งานนี้"น้องวันใหม่"ก็ได้เขียนความรู้สึกที่ประทับใจและส่งไปให้กับตัวเองอีกด้วย น่ารักจริงๆ คร้าบ!!!

13.และนี่ก็คือบทสรุปการเรียนรู้วิชาชีวิตของแก๊งค์เด็กๆ ในวันนี้ครับ สำหรับบ้านไร่ของเราแล้วรู้สึกยินดีในทุกๆ ครั้ง ที่ได้มีโอกาสต้อนรับผู้มาเยือนตัวน้อยๆ ที่ตั้งใจมาทำกิจกรรม ณ บ้านไร่ของเราครับ และที่ขาดไม่ได้นั้นก็คือต้องขอขอบคุณ"ทีมผู้ปกครอง"ทุกๆ ท่านที่ได้นำพาเด็กๆ มาเรียนรู้"วิชาชีวิต"ที่นี่ครับ พื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ยินดีต้อนรับด้วยความอบอุ่นใจครับ และหวังว่าหากมีเวลาว่างตรงกันวันไหนก็ชวนเด็กๆ มาเรียน ๆ เล่นๆ ที่นี่อีกนะครับ เพราะที่นี่คือ"โรงเรียนของหนู"คร้าบ!!!!

สำหรับวันนี้....ขอบคุณที่ฮักเฮา....

                                                       สวัสดีครับ

                                                       เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                       Hi Hug House

                                                      06/10/63



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท