บทเรียนที่ 18 Scenario Analysis


บทเรียนที่ 18 Scenario Analysis 

การวิเคราะห์พยากรณ์แนวโน้ม

  Scenario Analysis เป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ ที่เป็นไปได้ในอนาคตขององค์กร

หลาย ๆทาง ทั้งในแง่บวกและแง่ลบ โดยอาศัยเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น จากแนวโน้มในปัจจุบันรวมกับ

ความไม่แน่นอนต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตเพื่อนำไปสู่การวางแผนรับมือ ได้อย่างเหมาะสม

ได้แบบจำลองในอนาคตเพื่อมาเป็นต้นแบบของการกำหนดกลยุทธ์ให้เหมาะสม 

ฉากภาพในอนาคต จะถูกสร้างขึ้นมาจากข้อมูลอย่างน้อย 3 ส่วน คือ

  (1) ข้อมูลที่มีสถิติย้อนหลัง และสามารถใช้เป็นแนวทางในการพยากรณ์อนาคตไปข้างหน้าได้ค่อนข้างแม่นยำ เช่น ข้อมูลภายในที่เป็นอยุ่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของจุดแข็ง จุดอ่อน ความสามารถหลัก ความสามารถพิเศษ ฯลฯ

  (2) ข้อมูลที่มีผู้วิเคราะห์แนวโน้มในอนาคตไว้บ้างแล้ว   และน่าเชื่อถือได้ว่ามีความเป็นไปได้สูง เช่น แนวโน้มของสังคมสูงวัย การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (สภาวะโลกร้อน) การเกิดขึ้นของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะทำให้การสื่อสารเกิดขึ้นได้อย่างกว้างขวางและรวดเร็วขึ้น และ สังคมไร้เงินสด เป็นต้น

  (3) ข้อมูลที่เกิดจากจินตนาการว่าอนาคตต่อไป  จะความเป็นไปได้ที่จะมีสภาพอย่างไร โดยการอนุมานหรือคาดการณ์จากแนวโน้มที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

  บริษัท เชลล์ (Shell) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของโลก เป็นผู้นำในการนำกระบวนการ Scenario Planning มาใช้ในการทำนายอนาคตของโลกเพื่อเตรียมแผนกลยุทธ์ธุรกิจที่จะมารองรับ โดยในปี 2005 เชลล์ได้สร้างฉากภาพของโลกในปี 2025 ออกเป็น 3 สถานการณ์ คือ โลกที่เต็มไปด้วยกฏหมายกฏระเบียบที่เข้มงวด เพื่อปกป้องคุ้มครองประชากรของโลกจากภัยคุกคามของการก่อการร้าย     โลกที่เต็มไปด้วยความร่วมมือร่วมใจการประสานงานที่ดีด้วยความเชื่อถือซึ่งกันและกันทั้งในระดับองค์กรและระดับธุรกิจ      และโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขันเพื่อครองความเป็นผู้นำด้วยความเชื่อที่ว่าการเป็นผู้ชนะจะทำให้เปรียบในการแข่งขัน 

  ด้วยฉากภาพที่แตกต่างกันทั้ง 3 สถานการณ์นี้ ทำให้เชลล์เตรียมสร้างกลยุทธ์ธุรกิจไว้รองรับไม่ว่าโลกจะพัฒนาไปสู่ฉากภาพใดก็ตาม หรือแม้แต่การผสมผสานระหว่างฉากภาพเหล่านี้ เพื่อให้สามารถครองความเป็นผู้นำทางธุรกิจไว้ได้อย่างยั่งยืนและมั่นคง



https://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/645393

คำสำคัญ (Tags): #Scenario Analysis
หมายเลขบันทึก: 683312เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2020 05:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2020 06:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท