(บันทึก)..เรื่องเล่า..กับความแก่...



สิ่งแวดล้อม..ที่สร้างได้..ท่ามกลาง..แมกไม้...

กระท่อมหลังเล็กๆ..มีแค่ห้องน้ำ..เตียงนอน  และระเบียง

เขา  ชื่อเล่นว่า..เปี้ยก..เริ่มเป็น  พารกินสัน  มาเข้าปีที่สาม..อดีต..ทำงานเป็นหัวหน้าพัศดุในรง.น้ำตาลแห่งหนึ่งใน..จ.กานจนบุรี..แน่นอนว่า  รง  .นั้น หากมีโอกาศ ทำงานได้จนเกษียรนั้น..ทั้งชีวิต..ที่อยู่นั้น..จะเป็นเช่นใด...

เปอร์เซ็นผู้สูงอายุที่เพิ่ม..ขึ้นในยุคนี้  และสภาพการเมืองเศษรฐกิจ.สังคมที่แง่นง่อน สั่นสเทือนอยู่ณ  เวลานี้..เขา..ยังเป็นคนหนึ่งที่ยังถือว่า..โชคดี..ที่มีโอกาศ..ได้มาใช้ชีวิต..บั้นปลาย..ณที่นี้  ที่ยังมีคำว่า..บ้าน..ลูกๆหลานๆ....

น้ำดื่มสีเขียว  .มีส่วนประกอบด้วยใบไม้เขียวๆที่ลูกสะไภ้ปลูกไว้..ปราศจากยาฆ่าแมลง(แน่นอน)..+แตงกวามะนาวเกลือ..ปั๋นดื่ม..บำรุงขวัญ...

เปี๊ยก  เริ่ม  มีอาการสั่นที่มือ  ที่บังคับไม่ได้..กินยาที่หมอให้มา..ตามสูตร..แล้วบอกกำกับมา..ว่ายานี้รักษาไม่ได้เพียงแต่จะ  ทำให้อาการทรงอยู่..หรืออาจจะทรุดลง...ไป..(แล้วแต่..ดวง  แล้วกัน...ยาชุดที่ได้มาคือ  ยานอนหลั บและยาลดความดัน..และ..............วิตามินบี)..

เป็นยาที่จ่ายโดยประกันสังคมที่จ่ายๆไปช่วงทำงานมามากกว่า..สามสิบปี...

ข่าวคราวที่ได้รับ..เกี่ยวกับ..กัญชา..และประสิทธิภาพ.ต่อโรคที่คุกคามสมรรถภาพตน.ทำให้มีความหวัง..ต่อ..โรคนี้..ไม่มากก็น้อย..คอยดูกันไป..กับคำว่ากระเสือกกระสน..กัญชาราคา..หนักหน่วง..สำหรับ  คนไม่มีเงินพอจะรักษาตัวด้วย..ความหวังอันริบหรี่...ขวดเล็ก  จ่ายเองพัน..บาท  ถ้วนๆ..ประกันไม่จ่าย..รพ.มีโปรแกรมนี้..ไม่ทั่วถึงเข้าถึงได้ยาก....

บนกลางดิน..แกลลอลี่ชีวิต..เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม...วันนี้

หมายเลขบันทึก: 683215เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2020 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ตุลาคม 2020 09:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความแก่..และหลักประกัน..ทางสังคม..ระบบครอบครัว..การเกื้อกูล ช่วยเหลือกัน ..กำลังเป็นภาระหนักหน่วงในสังคมบ้านเราเวลานี้..ความผันผวนทางเศษรฐกิจ…ตลอดเวลา..ที่ผ่านมา..คนไทยออกไปขายแรงงานและ…ออกนอกประเทศ..ไปอยู่กินหางาน..ขายตัวก็เป็นประเด็นหนึ่ง..ในทุกๆประเทศ ที่หญิงไทยไปถึงได้ทั่วโลก..ค้าขายดี..มีดีที่ติดตัวมา…ไม่ง่ายนัก..ที่จะเข้าไปอยู่ในระบบของประเทศนั้นๆ…และก็มีจำนวนไม่น้อย ที่อยู่กัน..แบบที่เรียกกันว่า “โรบินฮู้ด” เป็นต้น ศัพท์นี้ น่าจะมาจากอเมริกา..นอกจากนั้น ระบบประกันสังคมที่มีอยู่ในประเทศ ร่ำรวย มีการประกันสังคมที่เข้มแข็งอย่างประเทศทางยุโรป บางประเทศ…ณ.เวลานี้..ปทท.กับคน..ในประเทศส่วนใหญ่..กำลัง ขัดสน..ยากจน…..นะ ….ยากจน อดอยาก แล้งแร้นแค้น..พืชผลทางกสิกรรมตกต่ำ..จากภัยธรรมชาติ..ที่เคยได้เกิดขึ้นในประเทศจีน..คน..กิน..คน… ได้ยิน มา..น่ากลัวนะ…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท