“ทุนการศึกษาเพิ่มค่าต้นทุนชีวิต”


การเดินทางอันแสนพิเศษในจังหวะที่ชีวิตกำลังจะหมดเรี่ยวแรง ด้วยแรงพัดเหวี่ยงของกระแสโลกที่ทำร้ายจิตใจให้ไขว้เขวระหว่างความจริง ความดี ความงาม กับความทราม ความชั่ว ความลวง ในจังหวะนั้นเองก็มีสะพานบุญมาแจ้งข่าวว่ามีนักศึกษาที่ลำบากทุนทรัพย์ด้วยจังหวะชีวิตโควิด-19 รุมเร้า ครั้นจะขอทุนการศึกษาเพื่อเยียวยาชีวิตก็คงต้องรอไปอีกสักนิดอีกหลายเดือน จึงได้หมายมาพึ่งใบบุญใบเล็ก ๆ ที่หากจะพอมีกำลังหรือมีคณะศรัทธาญาติธรรมร่วมสมทบทุนมาหนุนนำก็คงดี จึงได้หาวิธีกระจายข่าวไปยังมวลมิตร หลายคนจึงได้อุทิศทุนทรัพย์เป็นทาน เพื่อเป็นสะพานบุญส่งเป็นทุนการศึกษา เพื่อช่วยเยียวยาน้องในยามวิกฤติให้มีชีวิตที่สดใสแช่มชื่น เพื่อเริงรื่นกับการศึกษาหาความรู้เป็นคู่มือต่อไป

มีหลายคนถามว่า มหาวิทยาลัยไม่มีทุนการศึกษาเพียงพอขนาดนั้นเลยฤา หรือนักศึกษาคนดังกล่าวไม่ทำหน้าที่ของตนให้ดี ไม่ไปยื่นขอทุนการศึกษาตามกติกาหรือโอกาสอันพึงกระทำ เราก็ได้แต้น้อมรับคำแนะนำที่ท่านทักท้วง มิอาจก้าวล่วงกระบวนการ แต่ก็เข้าใจได้อีกสถานว่าการบางอย่างมันมีเหตุจำเป็นสุดวิสัย ด้วยเห็นและเป็นไปจึงได้ถือโอกาสมาระดมทุน จนทำให้ระหว่างนั้นก็คิดถึงคำพุทธองค์ผู้ทรงคุณ “มารไม่มีบารมีไม่เกิด” อันหมายถึงระหว่างการจะบำเพ็ญทานบารมีก็ย่อมมีสิ่งมาขัดขวางเพื่อพิสูจน์ใจอันบริสุทธิ์แห่งทาน หากเรามุ่งมั่นแท้จริง ก็มิมีสิ่งใดมาทัดทานของการทำดี จึงตั้งใจมั่นที่จะระดมทุนให้ครบตามที่น้องจำเป้นต้องใช้ กัลยาณมิตรทั้งหลายชายหญิงก็ร่วมบุญหนุนนำจนครบจำนวน จึงได้มอบเงินผ่านกองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ อันเป็นสะพานบุญส่งหนุนให้น้องก้าวเดินบนเส้นทางการศึกษาต่อไป

พรรณนามาเสียยืดยาว ก็แค่เรื่องราวเล็ก ๆ บนโลกใบนี้ ไว้เตือนตนว่าความดีนั้นทำยาก แต่เมื่อทำสำเร็จก็พลอยอิ่มใจ ให้สุขแก่ตนคนที่ให้ คนรับก็คงสุขใจว่าโลกนี้ไม่ได้ร้ายกาจนัก ยังมีเรื่องราวความรัก ความสุข ความทรงจำที่ดีมีให้เรียนรู้มากมาย ขอขอบคุณธารน้ำใจจากกัลยาณมิตรที่เป็นกองบุญอันไพศาลเพื่อการศึกษา

23 กันยายน 2563

หมายเลขบันทึก: 682764เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2020 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2020 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท