โคลนตมใช่โสมมดั่งคนว่า : เขากระโดงเทรล 2020


เรามักถูกสอนว่า “โคลนตม” เป็นสิ่งสกปรกอยู่ร่ำไปตั้งแต่เล็กจนโต ถูกปลูกฝังว่า “โคลนตม” เป็นของไม่น่าเล่นให้แปดเปื้อน แต่กระนั้นเราเองก็มักจะวิ่งเล่นสนุกกันเมื่อเห็นฝนตก เริ่มมีน้ำเจิ่งนอง จนดินแฉะเปียกมีโคลนตมเกิดขึ้น ...

แท้ที่จริงโคลนตม ไม่ได้ผิดอะไร มนุษย์เราต่างหากที่ไปหมายมั่นปั้นแต่งนิยามให้โคลนตมเป็นของสกปรก  เราปฏิเสธไม่ได้ว่าโคลนตมก็มีหลายประเภท โคลนตมที่วิเศษก็ยังมีให้เห็น มีธาตุอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อพืชต่อสัตว์เล็กสัตว์น้อย ถ้าโคลนตมนั้นเกิดจากสิ่งดี หากแต่ยังมีโคลนตมที่เป็นปฏิกูลเกิดจากมูลฝอยขยะหรือสารพิษ เราอย่าเพิ่งด่วนตัดสินหรือเหมารวม เฉกเช่นมนุษย์ผู้เป็นปุถุชน เพียงแรกเห็นรูปงามก็มักถูกใจ ตัดสินว่าดีงาม ใครเลยจะหยั่งรู้ว่าดีชั่ว คนรูปขี้เหร่แต่ใจประเสริฐเป็นสาธุชนก็มากโข... จึงอย่าเหมารวมตัดใจว่าโคลนตมเป็นของโสมม

มีคนโพสต์แชร์รูปเด็ก ๆ ลงเล่นน้ำตามคลองหนองบึงหรือแม้แต่ช่วงน้ำหลากในไร่นา ก็ทำให้หลายคราคนที่เติบโตมาจากท้องไร่ปลายนาอย่างเรา ๆ ก็อยากจะกระโจนลงน้ำที่กำลังไหลในฤดูน้ำหลาก...และในน้ำในนานั้นเองก็ยังมีโคลนตมที่ใครหลายคนนิยามว่าโสมมไม่งาม แท้จริงที่นิยามว่าโคลนตมสกปรก คงหมายถึงเมื่อเด็ก ๆ ลงเล่นน้ำเกลือกตมแล้วนั้น โคลนตมเปื้อนเสื้อกางเกงเครื่องนุ่งห่มมากกว่าปรกติ ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองต้องใช้เวลาทำความสะอาดผ้าผ่อนมากกว่าเดิม ทำให้เสียเวลา หรืออาจต้องเสียเสื้อผ้าเหล่านั้นไปต่างหาก มิใช่เพราะโคลนตมเป็นของต่ำทรามอย่างนิยามเป็นคติ

งานวิ่งเทรลที่เขากระโดงคราวนี้ต่างจากคราวก่อน เพราะพายุโนอึลที่นำพาความชุ่มฉ่ำมาสู่บ้านเมือง ทำให้มีน้ำไหลผ่านเกือบตลอดระยะทางวิ่ง มีโคลนตมมากมายหลายแห่งที่ต้องย่ำเหยียบให้ก้าวผ่าน กระเด็นเซ็นซ่านไปถ้วนทั่ว แต่กระนั้นนักวิ่งที่มาก็สนุกสนานเบิกบานใจ จะมีกี่ครั้งไปที่เรายอมจ่ายเงินมากมายเพื่อเดินทางมาเล่นโคลนตม....ให้สมใจ

คนบ้าที่ไหนเขาทำกัน

22 กันยายน 2563

หมายเลขบันทึก: 682718เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2020 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กันยายน 2020 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท