KM : KKU SCHOLARSHIP การพัฒนาระบบ Big Data ทุนการศึกษา มข.


งานบริการและสวัสดิการ กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดกิจกรรมระดมความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาระบบฐานข้อมูลทุนการศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่น KKU SCHOLARSHIP โดยชวนพี่น้องนักปฏิบัติที่ทำงานดูแลด้านทุนการศึกษาของทั้งส่วนกลางและส่วนคณะมาร่วมให้ความเห็นเพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูลที่ได้ดำเนินการจัดทำขึ้นและทดลองใช้ในการรับสมัครและสัมภาษณ์ทุนการศึกษาส่วนกลางไปแล้ว (ทุน ก.)  เจ้าของโปรเจคชวนให้ไปร่วมเวทีแสดงความคิดเห็นด้วย จึงมีโอกาสไปพบปะพี่น้องกิจการ/พัฒนานักศึกษาจากคณะต่าง ๆ ที่มาร่วมการระดมความเห็น

เมื่อได้ฟังเสียงสะท้อนจากผู้ปฏิบัติ โดยเฉพาะจากคณะ/วิทยาลัยที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกรรมการพิจารณาทุนการศึกษาส่วนกลาง จึงทำให้เห็นมุมมองที่แตกต่างเพื่อการพัฒนา ได้เห็นวิถีที่แตกต่างในแนวทางปฏิบัติเพื่อดูแลนักศึกษาของแต่ละคณะ ทั้งคณะขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ เพราะแต่ละคณะ/วิทยาลัย มีการกำกับดูแลนักศึกษาอย่างใกล้ชิดในแบบฉบับของตนและความหลากหลายของวิชาชีพ

ประเด็นที่พบคือการดึงข้อมูลพื้นฐานมาจากระบบเทียนนักศึกษา ที่นักศึกษาใหม่กรอกข้อมูลตอนขึ้นทะเบียนนักศึกษามาใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาให้ทุนการศึกษา แต่ข้อมูลในระบบนั้นส่วนหนึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง เช่น รายได้และแหล่งรายได้ของผู้ปกครอง ข้อมูลสภาพทางเศรษฐกิจและข้อมูลพื้นฐานของครอบครัว ทำให้ข้อมูลที่นำมาใช้เกิดความคลาดเคลื่อนเมื่อได้สัมภาษณ์นักศึกษา....และที่ประชุมก็ได้ให้ข้อเสนอแนะเรื่องกระบวนการ ขั้นตอน และการเพิ่มช่องทางและวิธีการของการสมัคร การแจ้งเตือน การปรับเพิ่มลดข้อมูล  เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นมากขึ้นของระบบ และผู้พัฒนาระบบก็จะได้พัฒนาให้สมบูรณ์ต่อไป รวมถึงในอนาคตจะพัฒนาให้คณะสามารถใช้ระบบกลางได้อีกด้วย

ประเด็นเรื่องรายได้ของผู้ปกครองยังเป็นข้อมูลที่ยังขาดความน่าเชื่อถือจากระบบทะเบียน จึงต้องมีขั้นตอนการคัดกรองจากคณะก่อน เพื่อให้คณะยืนยันกับนักศึกษาเพื่อให้ข้อมูลใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด

ส่วนประเด็นที่ผมเสนอแนะนอกเหนือจากเฉพาะเรื่องของทุนการศึกษาคือการส่งต้อชุดข้อมูล/ข่าวสาร/การประชาสัมพันธ์ชุดข้อมูลไปยังนักศึกษาใหม่ เมื่อนักศึกษาขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษาแล้ว ให้นักศึกษาได้รับข้อมูลการประชาสัมพันธ์ที่จำหรือแนวปฏิบัติของนักศึกษาใหม่ที่อาจจะต้องดำเนินการ/เตรียมการก่อนเปิดภาคการศึกษา เช่น ทุนการศึกษามีอะไรบ้าง การศึกษานักศึกษาวิชาทหาร การผ่อนผันทหาร การกู้ยืม กยศ./กรอ. ต้องเตรียมตัวหรือเตรียมเอกสารอย่างไร สอบถามได้ที่ไหนในระหว่างก่อนเปิดภาคการศึกษา ฯลฯ เพื่อให้นักศึกษาสามารถเตรียมเอกสารหรือเตรียมตัวเบื้องต้นได้ เพราะที่ผ่านมาข้อมูลข่าวสารยังไม่ทั่วถึง(หรือเปล่า?)  นักศึกษาส่วนหนึ่งอาจยังไม่ได้รับ “สาร” ที่เป็นประโยชน์ต่อเขาหรือไม่?

26  สิงหาคม  2563

ณ  โรงแรม XOTEL KHON KAEN

หมายเลขบันทึก: 681209เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2020 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2020 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท