การเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษาแห่งชาติ ในฐานข้อมูลหลักสูตร (Thai Qualifications Register: TQR)


จุดมุ่งหมายการขึ้นทะเบียน TQR

- เพื่อยืนยันว่าหลักสูตรจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนด

- เพื่อยืนยันว่าหลักสูตรสามารถผลิตบัณฑิตได้ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ หรือ Learning Outcome (ที่สาขาวิชากำหนด)

จุดมุ่งหมายการขึ้นทะเบียน TQR

- เพื่อให้สาธารณชนรับรู้ว่าหลักสูตรมีการจัดการศึกษาได้คุณภาพ และเป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาที่กำหนด

- เพื่อเป็นเครื่องมือให้มีการปรับปรุงพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาให้บัณฑิตมีคุณลักษณะตามมาตรฐานผลการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ

(ทั้งนี้ การเผยแพร่หลักสูตร TQR ให้เป็นไปตามความสมัครใจของสถาบันอุดมศึกษา)

ขั้นตอนการดำเนินการเพื่อเผยแพร่หลักสูตร TQR

- สถาบันอุดมศึกษาดำเนินการประเมินตนเอง และมีผลการประเมินระดับดีขึ้นไป ต่อเนื่องกัน 2 ปี

- สถาบันอุดมศึกษาแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในระดับหลักสูตรจากทะเบียนรายชื่อผู้ประเมินคุณภาพภายใน สำหรับตรวจประเมินหลักสูตร

- คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในระดับหลักสูตรดำเนินการตรวจประเมินคุณภาพหลักสูตรที่จะขอขึ้นทะเบียน TQR เพื่อยืนยันผลการประเมินผ่านระบบ CHE QA Online

- สถาบันอุดมศึกษาเสนอสภาสถาบันให้ความเห็นชอบ / ทราบ ในการขอขึ้นทะเบียนหลักสูตร TQR

- สถาบันอุดมศึกษาแจ้งความประสงค์ขอขึ้นทะเบียนหลักสูตร TQR มายัง สกอ. พร้อมแนบมติสภาสถาบันและคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในระดับหลักสูตร รวมทั้งข้อมูลด้านคุณภาพของผู้เรียน แลพผลลัพธืการเรียนรู้ของหลักสูตรต่างๆ (Program Learning Outcomes) ซึ่งจะสะท้อนให้สังคมเห็นว่าบัณฑิตจากหลักสูตรนั้นๆ จะต้องมีองค์ความรู้อะไร สามารถทำอะไรได้ (สรุปย่อประมาณครึ่งหน้ากระดาษ)

- สกอ.ตรวจสอบการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน วิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพของหลักสูตรผ่านระบบ CHE QA Online และเสนอคณะอนุกรรมการพัฒนาการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับอุดมศึกษากลั่นกรองผลการประเมินว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่ สกอ. กำหนด ก่อนนำเสนอ ค.ป.ภ. พิจารณาขึ้นทะเบียน TQR และเสนอ กกอ. ให้ความเห็นชอบต่อไป

*บางส่วนจากเอกสารประกอบการอบรมให้ความรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จินดา งามสุทธิ จัดโดยศูนย์พัฒนาและประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม วันที่ 9 มีนาคม 2563 ณ ห้องประชุมแม่น้ำของ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

หมายเลขบันทึก: 681179เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2020 00:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2020 00:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท