ชุมนุมเกมภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4


การพัฒนาการดำเนินงานกิจกรรมชุมนุมเกมภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดราษฎร์นิยมธรรมสังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองศรีราชา
อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

                               โดย  นายธนวัฒน์  ศาลางาม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาความต้องการและความจำเป็นในการพัฒนา การดำเนินงานกิจกรรมชุมนุมเกมภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนเทศบาลวัดราษฎร์นิยมธรรม  2. เพื่อพัฒนาการดำเนินงานกิจกรรมชุมนุมเกมภาษาอังกฤษ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนเทศบาล วัดราษฎร์นิยมธรรม 3. เพื่อทดลองใช้กิจกรรมชุมนุมเกมภาษาอังกฤษ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนเทศบาลวัดราษฎร์นิยมธรรม 4. เพื่อประเมินผลจากการใช้กิจกรรมชุมนุมเกมภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดราษฎร์นิยมธรรม  ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนเทศบาลวัดราษฎร์นิยมธรรม จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน  31 คน ที่เลือกเรียนกิจกรรมชุมนุมเกมภาษาอังกฤษ ตามความถนัดและสนใจ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้การดำเนินงานกิจกรรมชุมนุมเกมภาษาอังกฤษ จำนวน 11 แผน (รวมปฐมนิเทศ)  2. กิจกรรมชุมนุมเกมภาษาอังกฤษ จำนวน 10 กิจกรรม 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เกี่ยวกับชุมนุมเกมภาษาอังกฤษ และ  4. แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนการสอนกิจกรรมชุมนุมเกมภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดราษฎร์นิยมธรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน และ t – test (Dependent Sample) และการวิเคราะห์เนื้อหา 

ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลการพัฒนาการดำเนินงานกิจกรรมชุมนุมเกมภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ พบว่า กิจกรรมชุมนุมเกมภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 88.67/ 81.83 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ในสมมติฐาน 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้กิจกรรมชุมนุมเกมภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการวิจัย
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรมชุมนุมเกมภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.60 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.50 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 679754เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2020 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2020 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท