๘๓๑. บทบาทใหม่ของนักทรัพยากรบุคคลมืออาชีพ


บทบาทใหม่ของนักทรัพยากรบุคคลมืออาชีพ

บทบาทใหม่ของนักทรัพยากรบุคคลมืออาชีพ คือ

๑. การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change Agant)

๒. การเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ (Business Partner)

๓. การเป็นผู้นำ (Leadership)

๔. การเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล

ในการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง บอกได้เลยว่า "เหนื่อยมาก ๆ" กับการที่จะไปบอกคนอื่นให้รับรู้ เรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ มากมายให้เข้าใจ ยิ่งอยู่ในสังคมของความรู้ยิ่งแล้ว เพราะแต่ละคน "อัตตาสูงมาก" คนเปิดใจเรียนรู้มีน้อยมาก ส่วนมากจะเอาแต่ความคิด ความรู้สึกของตนเองเป็นใหญ่...สำหรับคนที่จะเป็นผู้นำของการเปลี่ยนแปลงได้นั้น ต้องมาจากผู้บริหารระดับสูงกำหนดเป็นนโยบาย เป็นผู้ทราบเรื่องใหม่ ๆ ได้เป็นอย่างดีและเข้าใจอย่างถูกต้อง ตามนโยบายของประเทศชาติว่าต้องการสิ่งใด มิใช่เปลี่ยนแปลงให้เป็นไปตามความรู้สึกของตนเอง

การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นได้ หากทุกคนมีเป้าหมายที่ตรงกัน ชัดเจน และเข้าใจเรื่องราวอย่างแท้จริง...การที่จะผลักดันหรือนำการเปลี่ยนแปลง หากความจริงแล้วในอนาคตทำอย่างไรก็ต้องเกิด เพียงแต่ใช้เวลานาน...การที่มนุษย์จะเรียนรู้ได้เร็ว หากเปิดใจยอมรับกับการปรับเปลี่ยน การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นตลอดเวลาเป็นไปตามสภาพการณ์ สถานการณ์ ระเบียบของบ้านเมือง

ยิ่งการทำงานบุคคลในปัจจุบัน ภาครัฐผลักดันให้เกิด ต้องการเห็นคนมีคุณภาพที่แท้จริง มีการนำ Competency + Skill ต่าง ๆ เข้ามามีส่วนช่วยเร่งเป็นเครื่องมือ เพื่อให้เกิดผลอย่างจริงจัง แต่ในมุมมองของผู้เขียนเอง คือ คงต้องใช้เวลา แต่ขอบอกว่า หากส่วนราชการไหนนับ ๑ ได้เร็วกว่าที่อื่น ก็จะสามารถนำพาส่วนราชการนั้นไปได้เร็วกว่าที่อื่น เสมือนการวิ่งแข่งนั่นเอง

ดังนั้น บทบาทของนักทรัพยากรบุคคลมืออาชีพจากสมัยก่อนกับสมัยจึงต่างกัน...สมัยก่อนการทำงานจะเป็นการทำงานแบบประจำ แต่ปัจจุบันเป็นการทำงานในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ซึ่งหากมองจะเห็นถึงการท้าทายความสามารถในการปรับเปลี่ยนสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องไปกระทบกับความคิด ความรู้สึกของคนอื่นที่มีในอัตตา ตัวตน ความคิดเดิม ๆ ของเขา...แต่ทั้งนี้ ไม่ว่าผู้บริหารระดับสูง กลาง และทุกระดับต้องมีส่วนร่วมช่วยในการผลักดันให้เกิดขึ้น และร่วมมือในการรับผิดชอบร่วมกัน มิใช่ฝ่ายการบริหารทรัพยากรบุคคลฝ่ายเดียว

***************************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๓

หมายเลขบันทึก: 678550เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2020 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2021 12:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท