แชร์ประสบการณ์การทำงานพาร์ทไทม์ แมคโดนัลด์



แชร์ประสบการณ์การทำงานพาร์ทไทม์ แมคโดนัลด์

สวัสดีค่ะ วันนี้ฉันจะมาแชร์ประสบการณ์ของตัวเองกับการทำงานพาร์ทไทม์ที่แมคโดนัลด์ค่ะ ถึงจะเป็นเวลาที่ไม่นานมากแต่สำหรับตัวฉันการทำงานนั้นให้อะไรกับฉันมามากมาย เลยอยากจะเล่าเรื่องนี้ให้กับทุกคนเผื่อบทความของฉันจะเป็นประโยชน์กับเด็ก ๆ ที่อยากสร้างประสบการณ์การทำงาน รวมถึงบุคคลที่สนใจด้วยค่ะ

การสมัคงานของแมคโดนัลด์ง่ายมาก เพียงแค่ไปหน้าเคาน์เตอร์สาขาที่คุณสนใจ พนักงานจะถามคำถามเล็กน้อยก่อนจะให้ใบสมัครนะคะ อย่างเช่น อายุเท่าไหร่ ระยะเวลาในการทำงาน เรียนอยู่ไหม หรือบ้านพักอยู่แถวไหน เป็นต้น หลังจากนั้นจะได้ใบสมัครมากรอกค่ะ การฝึกงานเป็นอะไรที่ตื่นเต้นสุด ๆ เพราะทุกอย่างหลังเคาน์เตอร์ที่เราเห็นกันประจำนั้น โคตรซับซ้อนเลยค่ะ ทั้งโซนครัว โซนของทอด โซนตู้ไก่ โซนเก็บของเย็น ห้องเก็บของ และที่ล้างอุปกรณ์ หลังจากแนะนำพวกโซนต่าง ๆ ไปแล้ว สำหรับเด็กใหม่จะมีพี่เทอร์เนอร์สอนงานในส่วนของทอดพวกเฟรนฟราย นักเก็ตไก่ให้ก่อนค่ะ เพราะเป็นส่วนที่ใช้ง่ายสุดและใช้ประจำ พวกโซนตรงนี้ต้องระวังเป็นอย่างมากเลยนะคะ เพราะเตาน้ำมันร้อนมาก ตะกร้าที่ใช้ทอดห้ามมือไปโดนเด็ดขาดไม่อย่างนั้นคุณจะได้แผลกลับบ้านเหมือนฉันแน่นอนค่ะ

เมื่อผ่านไป 3 - 4 วัน หรือแล้วแต่คนนะคะ หลังจากนั้นพี่เทอร์เนอร์จสอนการทอดไก่และการคลุกไก่ยังไงให้แป้งกรอบ แล้วก็จะมีการสอนในส่วนของการทำเบอร์เกอร์และเมนูข้าวค่ะ ส่วนตัวฉันชอบโซนทำเบอร์เกอร์มาก ขั้นตอนในการวางขนมปัง ใส่ซอส ใส่ผัก ตามด้วยชีสกับเนื้อ และขั้นตอนห่อเบอร์เกอร์ที่สนุกที่สุดเลยค่ะ ยิ่งเราทำไวและสวยมากแค่ไหนฝีมือเราจะเก่งมาก บริการเคาน์เตอร์จะเป็นหน้าที่สุดท้ายที่พี่เทอร์เนอร์สอน เพราะเป็นงานหน้าบ้าน งานที่ต้องให้ความสำคัญกับลูกค้าค่ะ ถ้าเด็กใหม่บางคนยังกดเครื่องไม่เป็น ยังแนะนำเมนูเป็นขั้นตอนไม่ถูก ลูกค้าจะคอมเพลนในความล่าช้าของการสั่งอาหารได้ค่ะ ดังนั้นโซนเคาน์เตอร์จะต้องมีความชำนาญพอสมควรค่ะ ในการทำงานแมคต้องทำเป็นทุกอย่างนะคะ คุณไม่สามารถเลือกได้ว่าฉันถนัดเคาน์เตอร์จะทำอย่างเดียว ไม่ได้นะคะ เมื่อคนขาดหรือมีเหตุจำเป็นที่บางครั้งเราต้องทำ 2 หน้าที่พร้อมกัน เราจะแก้ปัญหาไม่ได้หากเราไม่รู้ว่าอีกหน้าที่หนึ่งทำอย่างไร

สำหรับฉันคิดว่างานบริการฟาสต์ฟู้ดเป็นงานที่เหนื่อยมาก คือจะมีลูกค้าเข้าเสมอคุณไม่สามารถได้หยุดพักเลย ยกเว้นแต่จะถึงเวลาพักของคุณ แมคจะให้พัก 1 ชั่วโมง แบ่งเป็น 2 รอบ รอบละ 30 นาที อีกทั้งต้องทำงานของตัวเองให้เสร็จก่อนที่กะรอบต่อไปจะมาทำงาน ร้านที่ฉันทำเปิดตลอด 24 ชั่วโมง กะแต่ละรอบจะต้องทำงานของตัวเองให้เสร็จก่อนเลิกงาน อย่างครัวจะต้องล้างของรอบตัวเองเพื่อให้รอบต่อไปใช้ หน้าเคาน์เตอร์จะต้องเติมของให้เต็มเพื่อรอบต่อไปจะได้พร้อมทำงานเลย

เมื่อฉันคุ้นชินกับครัวแล้วก็โดนส่งตัวมาให้ทำงานหน้าเคาน์เตอร์ บริการรับออเดอร์ลูกค้า จัดเตรียมออเดอร์และเรียกลูกค้า เป็นหน้าที่ที่เหมือนไม่ยากค่ะ แต่คุณจะต้องรองรับกับอารมณ์ของลูกค้าในแต่ละวัน บ้างครั้งฉันเคยเจอลูกค้าที่ตะคอกใส่หน้า โดนลูกค้าหน้าเหวี่ยงใส่ ซึ่งสิ่งที่เราทำได้คือต้องใจเย็น ๆ และยิ้มตอบกลับ หากลูกค้าอารมณ์ร้อนมาเราต้องทำให้เขาอารมณ์เย็นด้วยคำพูดที่สุภาพ น้ำเสียงนุ่มนวล และยิ้มค่ะ แต่อยากให้ทุกคนคิดเสมอนะคะ ว่าลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า ลูกค้าก็คนเช่นกัน แต่เขาเป็นคนที่มาในรูปแบบของลูกค้า ดังนั้นปฏิบัติในหน้าที่ของเราให้เต็มที่ แต่อะไรที่มันเกินเหตุจริง ๆ อย่าไปยอมค่ะ5555

ข้อมูล/คำแนะนำสำหรับคนที่สนใจอยากจะหาประสบการณ์การทำงาน

1. แมคโดนัลด์สมัครงานง่าย ไม่ยุ่งยาก ผ่านเกณฑ์ก็สามารถได้งานเลย

2. เงินเดือนในส่วนของพาร์ทไทม์ 40 - 47 บาท / ชั่วโมง (ราคานี้เช็คในเว็บหางานล่าสุดให้ค่ะ)

3. ใน 1 อาทิตย์ได้หยุดแน่ ๆ 1 วัน แล้วแต่การจัดตารางงานของผู้จัดการ

4. วันหยุดสามารถเลือกเองล่วงหน้าได้ก่อน 1 อาทิตย์ หรือถ้ามีธุระด่วนต้องติดต่อผู้จัดการทันที

5. ค่าชุดยูนิฟอร์มต้องเสียเอง ค่าชุดจะตัดไปกับเงินเดือนรอบแรกโดยอัตโนมัติ

6. ไม่จำเป็นต้องเก่งมาก แต่ต้องทำทุกอย่างเป็น มีพี่เทอร์เนอร์สอนทุกอย่างให้

7. เพื่อนร่วมงานดีมีชัยไปกว่าครึ่ง เข้าหาคนอื่นก่อนเป็นการสร้างมิตรที่ดี ช่วยเหลืองานกันได้

8. ไม่ว่าจะทำหน้าที่อะไร ต้องทำให้ดีที่สุด เพราะงานบริการสามารถโดนคอมเพลนได้ตลอดเวลา

9. เตรียมความพร้อมให้กับตัวเอง คุณทำงานแลกเงินแลกประสบการณ์ ควรทำให้เต็มที่อย่าเป็นภาระคนอื่น

10. สิ่งที่ต้องมีไว้เมื่อทำงานบริการ 1. สวัสดี 2. ขอโทษ 3. ขอบคุณ 4.ยิ้มสู้กับทุกอย่าง

ทั้งหมดนี้เป็นประสบการณ์และความคิดในมุมมองของเราเพียงคนเดียว ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 677096เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2020 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2020 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ในส่วนครัวนี่ยากไหมคะเวลาทำอาหาร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท