[review] รีวิว Resurrection (1999) สยองคืนชีพ



[review] รีวิว Resurrection (1999) สยองคืนชีพ ภาพยนตร์สืบสวนสอบสวนอาชญากรรม ระทึกขวัญแนวจิตวิทยา ที่นำเรื่องราวเกี่ยวกับพระคัมภีร์ มาเป็นจุดเด่นและ นำมาใช้ในผูกเรื่องเล่าเรื่องได้อย่างน่าสนใจ

ว่าด้วยเรื่องราวของนักสืบ จอห์น ที่วันหนึ่งเขาได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนพบศพ เป็นนักประมง เสียชีวิตและถูกตัดแขนออกไป 1 ข้าง พร้อมกับข้อความที่กระจกห้องเขียนว่า "เขากำลังจะกลับมา" ในขณะที่กำลังสืบสวนสอบสวนก็จะรับแจ้งเหตุคนตายอีกหลายคน ซึ่งทุกคนถูกตัดอวัยวะบางอย่างออก นอกจากนั้นยังมีรายละเอียดปลีกย่อยหลายอย่างบนตัวศพ นักสืบจอห์นประติดประต่อเรื่องราวทั้งหมดจึงรู้ว่าเหตุการณ์ฆาตกรรมต่อเนื่องนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องราวในพระคัมภีร์

จัดได้ว่าเป็นหนังสืบสวนสอบสวนลึกขวัญจิตวิทยาที่อยู่ในยุค 90's ตอนปลาย ที่ทำออกมาได้อย่างน่าสนใจ ใช้เรื่องราวในพระคัมภีร์ผูกเรื่องเป็นแรงบันดาลใจทำให้เกิดเหตุการณ์ฆาตกรรม อย่างไรก็ตามเนื้อหาของหนังไม่ได้ลงลึกเรื่องราวของพระคัมภีร์มากเกินไปนัก แต่หยิบยกเหตุการณ์ตอนสำคัญในพระคัมภีร์และเรื่องราวของสาวกมาผูกโยงเข้าด้วยกันเท่านั้น

การได้ดูหนังเรื่องนี้ครั้งแรกในช่วงปีที่เข้าฉายนั้นสำหรับผมแล้วเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นมาก แต่ในการดูช่วงนั้นผมเองแทบไม่มีความรู้เรื่องราวเกี่ยวกับพระคัมภีร์อะไรเลย ดูแล้วก็รู้สึกสนุกสนานและน่าทึ่งกับความคิดของฆาตกร แต่ก็ไม่ได้รู้สึก "อิน" อะไรมากนัก

สำหรับผมแล้วความสนุกของหนังเรื่องนี้ไม่ได้เกิดจากการที่ทำให้เราเห็นศพแบบโจ่งแจ้ง ไม่ได้เกิดจากการใช้เรื่องราวในพระคัมภีร์มาเป็นตัวเอก แต่เกิดจากการลุ้นว่าตำรวจจะมีวิธีการอย่างไรกับเจ้าฆาตกรโรคจิตให้ได้มากกว่า

หากเราใช้ "แว่น" ของปี 2020 มองหนังในช่วงปี 1990's แน่นอนว่าอาจรู้สึกว่าหลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดในหนังนั้นมันจงใจเกินไป และวิธีการสรุปหรือการเฉลยบางอย่างมันง่ายเกินไป แต่ถ้าหากเรามองใน "แว่น" ของอดีตผมว่าเรื่องนี้มันก็ไม่ธรรมดาเอามาก ๆ เลยนะ มันมีความสลับซับซ้อนไม่น้อยเลย

ส่วนตัวแล้วผมชอบ Christopher Lambert นะ เขาแสดงหนังเก่งดี แต่ กลับไม่ได้ค่อยมีผลงานหนังระดับบล็อกบัสเตอร์เลย ในเรื่องนี้เขาถ่ายทอดอารมณ์ได้ค่อนข้างดี ที่สำคัญเขายังร่วมเขียนบทเรื่องนี้เองด้วยนะ

ถึงอย่างไร Resurrection ก็จัดได้ว่าเป็นหนังเข้าสู่แนวสืบสวนสอบสวน สยองขวัญ ฆาตกรรมโรคจิต เป๊ะ กล่าวคือ พระเอกหรือนักสืบของเรื่องจะต้องมีปมปัญหาส่วนตัว เมื่อสืบเรื่องราวไปได้ระยะหนึ่งฆาตกรที่คิดว่าใช่กลับไม่ใช่ เมื่อสืบไปได้ระยะหนึ่งเรื่องราวเลวร้ายจะย้อนกลับเข้ามาหาครอบครัวของพระเอก และคนใกล้ตัวมักจะเป็นฆาตกรเสมอ แต่ในเรื่องนี้จะเข้าสูตรข้อไหนนั้นเป็นหน้าที่ของท่านผู้ชมที่จะเป็นคนพิสูจน์เอาเองครับ

8/10

@วาทิน ศานติ์ สันติ

#MovieStationReview #สถานีหนัง

#หนังสืบสวนสอบสวน #หนังฆาตกรรม #หนังจิตวิทยา #หนังที่ใช้เรื่องราวจากพระคัมภีร์ศาสนาคริสต์

หมายเลขบันทึก: 676822เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2020 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2020 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท