วิชาชุมชนให้อะไรกับฉัน (ครั้งที่ 3 โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น)


วิชาชุมชนเป็นวิชาที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาลงพื้นที่เก็บเกี่ยวประสบการณ์ เรียนรู้กระบวนการและรูปแบบการทำงานของชุมชนในแต่ละพื้นที่ 

วันที่ 21 มกราคม 2563 มีโอกาสได้เรียนรู้การทำงานของโรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น โรงพยาบาลชุมชนขนาดเล็ก 30 เตียง ซี่งอยู่ในนครชัยศรีโมเดล เน้น Intensive rebabilitation program  ทำให้โรงพยาบาลมีแพทย์ฟื้นฟู นักกายภาพบำบัด นักกิจกรรมบำบัด แพทย์แผนจีน แพทย์แผนไทย และสหวิชาชีพอื่นๆที่ช่วยบำบัดฟื้นฟูในระยะ Subacute phase แบบผสมผสานเพื่อให้ผู้รับบริการเกิดคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยมีการเปิดโอกาสให้เขาได้ลองรับการรักษาและเลือกการรักษาที่ต้องการ นอกจากนี้ยังมีการทำงานร่วมกันกับ ทีมIndependent living หรือIL เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณื สร้างกำลังใจแก่ผู้พิการที่รับการรักษา มีบ้าน Independent living home บ้านต้นแบบสำหรับผู้พิการและฝึกการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตด้วยตนเองตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้เกิดการจัดการเวลาที่ดีขึ้น มีแนวแทงในการปรับสภาพบ้าน และเพิ่มทักษะในการพึ่งพาตนเอง ซึ่งผู้รับบริการของโรงพยาบาลมีตั้งแต่เด็กถึงผู้สูงอายุ ทางโรงพยาบาลมีการดูแลโรงเรียนผู้สูงอายุถึง 3 ที่ เพื่อสอนการป้องกันความเสี่ยงต่าง ๆ เช่นการล้ม การหลงลืม สอนการหายใจ นอกจากนี้ยังได้ความรู้ เทคนิคจากนักกิจกรรมบำบัดประจำโรงพยาบาลในการดูแลรักษาคนไข้ เป็นอีกหนึ่งวันที่รู้สึกประทับใจในกระบวนการการรักษาของโรงพยาบาลที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของทุกวิชาชีพ การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการในทุกวัย และการมองเป็นองค์รวมที่ไม่ได้มองแค่การฝึกภายในคลินิกแต่มองถึงคุณภาพชีวิตระยะยาว เมื่อกลับบ้านเขาจะต้องใช้ชีวิตอย่างไรโดยพึ่งพาตนเองได้มากที่สุด และในช่วงบ่ายได้ลงเยี่ยมบ้านผู้รับบริการชาย right hemiplegia มีอาการมือสั่น มือและเท้าบวม ได้รับเทคนิคและวิธีการมากมาย ที่สำคัญคือผู้ดูแล เราต้องอธิบายให้เขาเข้าใจและลดการช่วยเหลือเพื่อให้ผู้รับบริการสามารถช่วยเหลือตนเองได้มากที่สุด โดยวิธีการที่ดีที่สุดคือ การทำให้เห็นผลชัดเจน ความท้าทายคือเรามีเวลา 1 ชั่วโมงในการบำบัด หลังจากการให้การบำบัดด้วยการนวดกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด การเดิน การให้หินถ่วงน้ำหนักขณะทำกิจกรรมเพื่อลดอาการมือสั่น และผลคือมือสั่นลดลง มือและเท้าบวมลดลงจริง ๆ ทำให้ผู้รับบริการมีแรงจูงใจในการทำกิจวัตรประจำวันด้วยตนเอง


วันที่ 28 มกราคม 2563 วันนี้มีโอกาสได้จัดกิจกรรมให้โรงเรียนผู้สูงอายุบางระกำ จัดกิจกรรมออกกำลังกายและกิจกรรมกลุ่มส่งเสริมการวางแผน ผู้สูงอายุน่ารักและให้ความร่วมมือกับนักศึกษามาก มีการนำกิจกรรมที่ทำประจำมาแสดงและให้เรามีส่วนร่วมด้วย หลังจากจบกิจกรรมกลุ่ม แล้วเราได้ประเมินการคิดแก้ปัญหานำข้อมูลส่งต่อให้นักกิจกรรมบำบัดประจำโรงพยาบาล และช่วงสุดท้ายเป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ซึ่งได้รับข้อคิดดี ๆ  มุมมองชีวิตจากผู้สูงอายุ มาปรับใช้ในชีวิตมากมาย รู้สึกอิ่มเอมใจทั้งการเป็นผู้ให้และผู้รับ ขอบคุณผู้สูงอายุทุกท่านที่ทำให้วันนี้กลายเป็นวันที่พิเศษสำหรับต้นปี2563

จากการลงชุมชนในครั้งนี้ จะนำความรู้และพลังใจที่ได้รับไปพัฒนาตนเองในวิชาชีพกิจกรรมบำบัดในการทำงานเป็นสหวิชาชีพ การใช้เวลาที่มีจำกัดในการลงชุมชนให้เกิดประโยชน์สูงสุด เห็นผลชัดเจนและครบถ้วนทั้งกระบวนการกิจกรรมบำบัด การจัดกิจกรรมกลุ่มให้มีความหมายต่อผู้เข้าร่วมให้มากที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 675112เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2020 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท