ต้มจับฉ่ายเห็ดหอมสด


อาหารบางชนิดต้องรับประทานเมื่อปรุงเสร็จใหม่ๆจึงจะอร่อยได้รสชาติ เช่น แกงจืด ผัดผัก หรือยำทุกชนิด แต่ก็มีอาหารบางชนิดที่สามารถรับประทานได้หลายมื้อโดยไม่เสียรสชาติ และออกจะอร่อยมากขึ้นด้วย เป็นที่มาของอาหารครัวครูแป๊ววันนี้ เป็นเมนูสำหรับผู้รักสุขภาพและชื่นชอบการรับประทานอาหารประเภทพืชผัก ต้มจับฉ่ายเห็ดหอมสด วันนี้ยกให้เห็ดหอมสดเป็นส่วนประกอบหลัก เพราะได้เห็ดหอมที่สด ดอกใหญ่น่ารับประทานมากมาจากตลาด พืชผักอื่นๆที่จะมาร่วมกันในเมนูนี้ก็สด กรอบน่ารับประทานเช่นกัน ได้แก่ ผักกาดขาว ผักกวางตุ้ง ผักคะน้าและหัวไชเท้า

เห็ดหอมมีคุณประโยชน์หลายประการได้แก่ ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยลดความดันโลหิตและโรคหลอดเลือดหัวใจตีบและมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงหัวใจอีกด้วยในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ การรับประทานเห็ดหอมจะช่วยป้องกันโรคหวัดได้ เนื่องจากเห็ดหอมมีสรรพคุณต้านเชื้อไวรัส เห็ดหอมมีโซเดียมต่ำเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคไต ช่วยให้ปริมาณไขมันในเลือดลดลง ช่วยบำรุงกล้ามเนื้อ กระดูกและฟันให้แข็งแรง เห็ดหอมช่วยบำรุงเกี่ยวกับสุขภาพความงามโดยช่วยบำรุงผิวพรรณให้เรียบเนียนและบำรุงเส้นผมให้นุ่มสลวยเป็นเงางาม

ผักกาดขาวเป็นผักที่มีเส้นใยสูงมาก โดยเป็นเส้นใยที่ไม่ละลายน้ำ แต่จะพองตัวเมื่อมีน้ำ จึงมีความสามารถในการอุ้มน้ำได้เป็นอย่างดีซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณของกากอาหาร ช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ ทำให้กากอาหารอ่อนนุ่ม ขับถ่ายสะดวก ช่วยแก้อาการท้องผูก นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความหนืดทำให้ไม่ถูกย่อยง่าย ช่วยดูดซับและแลกเปลี่ยนประจุ จึงช่วยป้องกันและกำจัดสารอนุมูลอิสระในร่างกาย ช่วยดึงเอาสารพิษที่ปนเปื้อนในอาหารที่รับประทาน ช่วยลดความหมักหมมของลำไส้ จึงมีผลทำให้ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้เป็นอย่างดี ผักกาดขาวช่วยทำให้เม็ดเลือดแดงแข็งแรงมากขึ้น และมีส่วนช่วยให้เจริญอาหารรับประทานอาหารได้มากขึ้น

ผักกวางตุ้งมีประโยชน์ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ป้องกันกล้ามเนื้อเสื่อม ช่วยสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง และช่วยบำรุงและรักษาสายตา

ผักคะน้ามีธาตุเหล็กและโฟเลตซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดงเหมาะสำหรับสตรีมีครรภ์ มีวิตามินเอช่วยบำรุงสายตา แมกนีเซียมในผักคะน้าช่วยลดอาการไมเกรน แคลเซียมในผักคะน้าช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน ผักคะน้าช่วยรักษาโรคหอบหืดเนื่องจากลดการบีบตัวของกล้ามเนื้อเรียบในหลอดลม และยังช่วยขยายหลอดลมของผู้ที่เป็นโรคหอบหืดอีกด้วย การรับประทานผักคะน้าเป็นประจำจะช่วยป้องกันการเกิดตะคริว และช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆในร่างกายได้เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระ

หัวไชเท้าหรือหัวผักกาดเป็นผักประเภทที่นิยมนำมาทำอาหารหลายชนิด หรือใช้ใส่ในน้ำซุปก๋วยเตี๋ยว เพื่อเพิ่มความหวาน หัวไชเท้ามีคุณค่าสารอาหารมากมาย ได้แก่คาร์โบไฮเดรต เส้นใย โปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี12 ไนอาซิน วิตามินซี และน้ำมันหอมระเหย รวมทั้งสารต้านมะเร็ง หัวไชเท้าช่วยระบบภูมิคุ้มกันเพราะอุดมด้วยวิตามินซี หัวไชเท้าจึงช่วยสร้างเม็ดเลือดขาวและช่วยซ่อมแซมเซลล์และเนื้อเยื่อทั่วร่างกาย ช่วยระบบทางเดินหายใจเนื่องจากมีคุณสมบัติดักจับไวรัส แบคทีเรียและขับเสมหะ ทำให้ระบบทางเดินหายใจสะอาด หัวไชเท้าช่วยป้องกันมะเร็งเนื่องจากอุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิเเดนท์จึงช่วยลดอัตราการเกิดมะเร็งหลายชนิดโดยเฉพาะมะเร็งกระเพาะอาหาร หัวไชเท้าเป็นยาขับปัสสาวะตามธรรมชาติ ช่วยล้างพิษและละลายไขมันให้ถูกขับออกมาทางปัสสาวะ หัวไชเท้าอุดมด้วยแคลเซียมช่วยสร้างเสริมกระดูกโดยเฉพาะในผู้สูงอายุที่เริ่มมีภาวะกระดูกพรุน

ต้มจับฉ่ายของครัวครูแป๊ววันนี้ได้โปรตีนจากการต้มกับซี่โครงไก่ ปีกไก่และได้คอลลาเจนจากซุปเปอร์ตีนไก่อีกด้วย เคล็ดลับการต้มจับฉ่ายให้อร่อยคือต้มน้ำซุปโดยใช้โครงไก่ ปีกไก่และหัวไชเท้าเสียก่อน โขลกกระเทียม พริกไทย รากผักชีให้ละเอียด ผัดกับน้ำมันให้หอม แล้วจึงใส่เห็ดหอมลงไปผัด หลังจากนั้นจึงใส่ผักชนิดอื่นๆตามลงไปผัดจนผักสลด ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำตาล น้ำมันหอย แล้วจึงนำส่วนผสมที่ผัดใส่ในหม้อน้ำซุป ปรุงรสด้วยเกลือ ซีอิ๊วขาว แต่งสีด้วยซีอิ๊วดำเล็กน้อย เคี่ยวจนผักเปื่อยนุ่ม ก็จะได้ต้มจับฉ่ายเห็ดหอมสดที่อร่อยและอุดมด้วยคุณประโยชน์มากมาย

หมายเลขบันทึก: 674082เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2019 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2019 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท