โครงการ English we can โรงเรียนอนุบาลนครปฐม


กิจกรรมภาษาอังกฤษแบบ active learning

เมื่อวันเสาร์ที่ 14 กันยายน 2562 ครูราเชน โสรัจจกิจ จากโครงการ EP โรงเรียนอนุบาลนครปฐม เชิญผู้เขียนไปจัดกิจกรรมการพูดภาษาอังกฤษ ตามโครงการ English we can ให้นักเรียนพูดแนะนำตัวเอง พูดเพื่อเป็นพิธีกร การแสดงละคร การพูดเพื่อนำเสนอในกิจกรรมต่างๆของโรงเรียน นักเรียนแค่ชั้นประถมศึกษาปีที่2-4 พูดได้ขนาดนี้ก็ถือว่าดีมากๆแล้ว ดีใจได้พบพี่ครูเก่าทุกๆท่านของอนุบาลนครปฐม ท่านรองฯมาเป็นประธานเปิดกิจกรรมเองเลย....

ที่นี่มีปลากริม ลูกศิษย์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สอนอยู่ด้วย แต่ปลากริมติดกิจกรรมที่นครนายก กิจกรรมตอนแรกๆคือกิจกรรมละลายพฤติกรรมนักเรียน ให้นักเรียนสามารถพูดแนะนำตัวเองได้  นักเรียนชอบทำกิจกรรมที่เคลื่อนไหวมากกว่าเลยย้ายมาทำกิจกรรมที่ห้องกว้างๆ 

เจอครูเก่าๆหลายท่านมากๆๆ 

ผู้เขียนให้นักเรียนแนะนำตัวเองโดยให้นักเรียนฝึกอธิบายว่าตัวเองมีความชอบหรือมีงานอดิเรกอะไร  พ่อแม่ทำอะไร ในอนาคตอยากประกอบอาชีพอะไรเป็นต้น  ผ่านเกมการเติมข้อความที่ผู้เขียนไม่สมบูรณ์ให้นักเรียนเติมข้อความของตนเองที่ขาดหายไป

เมื่อเสร็จกิจกรรมนักเรียนสามารถพูดภาษาอังกฤษได้แบบนี้ครับ ลองดู video  การพูดของนักเรียนนะครับ

กิจกรรมให้นักเรียนได้ทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ กิจกรรมส่วนใหญ่นักเรียนจะได้พูดภาษาอังกฤษ ได้กล้าพูดแนะนำสถานที่โรงเรียนหรือบุคคลในโรงเรียน 

กิจกรรมวันแรกผ่านไปไวมาก ตอนสุดท้ายของวันนักเรียนได้ร้องเพลงและเต้นรำภาษาอังกฤษด้วย กิจกรรมต่างๆของนักเรียน 

วันที่สองเริ่มด้วยกิจกรรมกลุ่มสมพันธ์ ผู้เขียนพบว่านักเรียนบางคนไม่เคยแพ้ในชีวิตหรืออย่างไรไม่ทราบ พอแพ้แล้วร้องไห้ ในการเล่นเกม เลยต้องสอนนักเรียนว่า การเล่นเกมเกมต้องมีทั้งผู้แพ้และผู้ชนะ เมื่อแพ้ควรปรับปรงตัวใหม่ไม่ใช่เศร้าและมานั่งร้องไห้แบบนี้  ถ้าโตขึ้นไปแพ้แล้วจะฆ่าตัวตายไหม 555

กิจกรรมต่อของให้ยาวที่สุด มีกิจกรรมที่ให้นักเรียนฝึกการเป็นพิธีกรภาษาอังกฤษด้วย นักเรียนหลายคนทำได้ดี แต่ผู้เขียนชอบสาวน้อยคนนี้ตัวนิดเดียวพูดได้เก่งนะเนี่ย

ขำตรงนักเรียนบอกชื่อตัวเอง ชื่อข้าวห้อม 555  สรุปว่าพูดไทยไม่ชัด 555  ภาษาอังกฤษน่ารักมาก  มีกิจกรรมออกแบบการแนะนำสถานที่ในจังหวัดนครปฐมด้วย ปกตินักเรียนจะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้โทรศัพท์ แต่เผื่อการเรียนรู้ สามารถใช้ได้ ผู้เขียนอนุญาตให้นักเรียนค้นคว้าข้อมูลได้ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์

ตอนนักเรียนซ้อมละครภาษาอังกฤษ ไม่ต้องบอกนักเรียนเลย นักเรียนชอบและกล้าแสดงออกมาก ถ้าเราสามารถฝึกนักเรียนให้เก่งภาษาอังกฤษอังกฤษทั้งการฟังการพูด การอ่านและการเขียนสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันได้ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว  ขอบคุณครูทุกๆท่านที่ดูแลผู้เขียนเป็นอย่างดี ....

หมายเลขบันทึก: 671437เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2019 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2019 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท