HPON e_Newsletter ตุลาคม ๒๕๖๒


สวัสดีค่ะภาคีเครือข่ายองค์กรสมรรถนะสูง (High Performance OrganizationNetwork) ทุกท่าน E-newsletter ฉบับนี้ มีควันหลงคลิปสัมภาษณ์ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเหย้าเยือนครั้งที่ มาฝาก และอยากจะเล่าถึงความเคลื่อนไหวของเหล่าองค์กรเครือข่าย HPON ที่ทีม สคส.ผู้ประสานงานเครือข่ายได้ไปรู้ไปเห็นมา

 

อย่างที่ทราบกันว่าเครือข่าย HPON รวมตัวกันมาตั้งแต่เดือน พ.ย. ปี 2561 ซึ่ง ณ เวลานี้ก็เป็นระยะเวลาเกือบหนึ่งปีแล้วซึ่งนอกจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างองค์กรเครือข่ายในเวทีกิจกรรมเหย้าเยือนที่จัดอยู่เป็นระยะๆและ WS ย่อยของเครือข่ายที่มาร่วมแบ่งปันกันแล้วนั้น ยังมีการเชื่อมประโยชน์กันระหว่างองค์กรภายในเครือข่ายไม่ว่าจะเป็นการขอเข้าศึกษาดูงานด้าน HR การขอเข้าศึกษาดูงานด้านการสร้าง Academy และบางองค์กรก็มีการพูดคุยกันถึงเรื่องการสร้างความร่วมมือทางวิชาการระหว่างหน่วยงาน รวมไปถึงมีความเคลื่อนไหวใหม่ๆเกิดขึ้นในแต่ละองค์กร เพื่อการพัฒนาการจัดการความรู้ในองค์กร โดยบางองค์กรเริ่มตั้งต้นแผนการสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ในองค์กรบางองค์กรมีการบรรจุแผน KM เข้าในแผนของหน่วยงานแล้วในขณะที่บางหน่วยงานมีการเปิดรับสมัครทีม KM เพิ่ม เพื่อมาพัฒนา KM โดยเฉพาะ

 

และสำหรับหน่วยงานที่มีการจัดการความรู้อย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลายาวนานทีม สคส.ก็ได้ทราบข่าวมาว่า SCG จะมีงาน KM DAY ของหน่วยงานภายในโดยเปิดโอกาสให้ทีม สคส.ได้เข้าไปร่วมเรียนรู้ด้วยในวันศุกร์นี้อีกทั้งเมื่อเดือนที่ผ่านมาคณะแพทย์ศาตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลก็ได้จัดงานมหกรรมคุณภาพอย่างยิ่งใหญ่โดยงานนี้ทีมสคส.ได้เข้าไปร่วมเรียนรู้ด้วยและทำให้ทราบมาว่า ตอนนี้คณะแพทย์ศาตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลได้ผ่านการพิจารณาให้รับรางวัล Knowledge Ready Organisation (KRO) Awards จาก Knowledge Management Society (KMS) ประเทศสิงคโปร์ แล้วในปีนี้ซึ่งเป็นหน่วยงานแรกในประเทศไทยที่ได้รับรางวัลดังกล่าวโดยจะเข้ารับรางวัลในปีหน้า ซึ่งเป็นที่น่ายินดีและถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่เครือข่าย HPON มีคณะแพทย์ศาตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมอยู่ด้วย

 

และสุดท้ายนี้ ทางสคส.ขอแจ้งให้ทราบว่า จากการประสานงานขอเข้าศึกษาดูงาน บจก. โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยทางบริษัทแจ้งว่าปีนี้ไม่สะดวกให้เข้าศึกษาดูงาน จึงไม่มีกิจกรรมดังกล่าวในช่วงเดือนตุลาคมนี้และจากการสำรวจความสนใจของเครือข่ายพบว่า การอบรมเรื่องการสร้าง Buy-in ของ SCG มาเป็นอันดับหนึ่ง ทีมสคส.จึงได้ประสานงานกับทีม SGC และตอนนี้ได้รับกำหนดการ WS ย่อย ดีๆ ที่ชื่อว่า “KMGamification” มาแล้วซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 12 ธันวาคม 2562 โดยจะได้ประสานแจ้งรายละเอียดไปยังองค์กรเครือข่ายที่สนใจอีกครั้ง

 

1.ลิงค์วิดีโอ แรงบันดาลใจจากผู้เข้าร่วมHPON 5

https://www.youtube.com/watch?v=IUXiY-bN9K8

 

2.ลิงค์วิดีโอ HPON แนวโน้มใหม่สร้างสังคมจิตตปัญญา

https://www.youtube.com/watch?v=xGaHp2oQv88

 

ขอบคุณค่ะ

นางสาวมริน เปรมปรี

นักวิชาการจัดการความรู้

มูลนิธิสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส)

เบอร์ติดต่อ 02 511 5855 ต่อ 127 , 065505 6794 

621013,HPON, HPON e-Newsletter, KM, KM วันละคำ

หมายเลขบันทึก: 670726เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2019 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2019 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท