การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (วันจันทร์/30/ก.ย./2562)


สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชนคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาวกมลชนก คงม่วงหมู่ นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่ 3 องค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงวันนี้จะมารายงานความก้าวหน้าในวันที่ห้าสิบเจ็ดของการฝึกประสบการณ์ ในวันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

                          เวลา 08.18 น.เดินทางออกจากหอพักมายังองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงเพื่อดำเนินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในช่วงเช้านี้พวกเราก็ได้เดินทางไปยังหมู่ที่ 2 เพื่อไปเข้าร่วมอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพสตรีตำบลคลองนกกระทุง และทักษะด้านอาชีพ (การทำซาลาเปา) ประเภท งบอุดหนุน (ทุนให้เปล่า) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 ดำเนินงานโดย คณะกรรมการพัฒนาสตรีตำบลคลองนกกระทุง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ณ โรงพยาบาลสงเสริมสุขภาพตำบลคลองนกกระทุง (ร.พ.ส.ต) พวกเราก็ได้เดินทางเข้าร่วมในการอบรมครั้งนี้ด้วย ก็จะมีนางสาวกมลชนก คงม่วงหมู่ นายกิตติคุณ สว่างศรี นางสาวชลธิชา คเชนชร นายนราวิชญ์ จูวงส์ นางสาวนิรยา เชื้อแถว และนางสาวอังษิมา อารีย์ เพื่อนอีกสองคนนั้นก็มีหน้าที่ไปมหาลัยราชภัฏนครปฐมเพื่อไปรับหนังสือการประเมินชุมชนแบบเร่งด่วน ทำให้ไม่สามารถที่จะมาเข้าร่วมในการอบรมครั้งนี้ได้ คนที่ไปนางสาวอมรรัตน์ ใจกล้า และนางสาวฐิติรัตน์ ชีพดำรงธรรม เมื่อพวกเราทั้ง 6 คนมาถึงก็ได้ไปต่อแถวเพื่อลงทะเบียน เมื่อพวกเราลงทะเบียนเสร็จก็ได้เดินไปนั่งเพื่อรอเวลาเริ่มต้นการอบรม

                        เมื่อถึงเวลาเริ่มการอบรมของช่วงแรกนั้นจะเป็นเรื่องของการกินยาให้ถูกวิธี การเลือกซื้อยาด้วยตัวเองและการดูฉลากยาการหมดอายุ นอกจากนี้ก็ยังมีการให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกของรับประทานอาหารให้ถูกหลักอนามัย

                       ต่อจากนั้นก็มีการบรรยายในช่วงที่สอง เรื่องกองทุนการออมแห่งชาติ อธิบายเรื่องของผู้มีสิทธิสมัครกองทุน ใครที่สามารถสมัครได้บ้างและคุณสมบัติของผู้ที่จะสมัครจะต้องเป็นอย่างไร หลังจากที่อธิบายเรื่องกองทุนการออมแห่งชาติเสร็จก็ต่อด้วยการพัฒนาสตรี ซึ่งก็เป็นการอธิบายในเรื่องขององค์กรกับเงินทุน 

                         ในช่วงบ่ายหลังจากรับประทานอาหารกลางวันเสร็จ ก็เริ่มต้นการทำซาลาเปา ซึ่งก็จะมีส่วนผสมของไส้หมูสับไข่เค็มดังนี้ หมูสับ 500 กรัม เห็ดหอมหั่นเต๋า 6-7 ดอก แครอทหั่นเต๋า 4-5 ช้อนโต๊ะ ต้นหอมซอย 5 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ น้ำมันหอย 5 ช้อนโต๊ะ พริกไทยป่น 1 ช้อนโต๊ะ แป้งข้าวโพด 5 ช้อนโต๊ะ ไข่แดงเค็ม เมื่อส่วนผสมทุกอย่างครบก็เริ่มต้นวิธีทำไส้หมูสับไข่เค็ม ผสมหมูสับ เห็ดหอม แครอทและต้นหอม จากนั้นก็ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย และพริกไทย ใส่แป้งข้าวโพดลงไป คนส่วนผสมทุกอย่างเข้าด้วยกันคลุมด้วยพลาสติกถนอมอาหารพักไว้ในตู้เย็น แล้วก็เริ่มขั้นตอนของการทำแป้งสปันจ์ แป้งโดว์ เมื่อทำทั้งสองแป้งเสร็จถึงจะกลายมาเป็นแป้งซาลาเปาสีขาวนวลที่เราเห็นกัน

                          วันที่ห้าสิบเจ็ดผ่านไปกับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ วันนี้พวกเราก็ได้เข้าร่วมโครงการและได้รับความรู้เรื่องการใช้ยา นอกจากนี้แล้วพวกเราก็ยังได้เรียนรู้วิธีการทำซาลาเปาอีกด้วย สุดท้ายนี้ขอขอบคุณคณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ที่สละเวลาเข้ามาอ่าน เข้ามาเยี่ยมชม แล้วพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 669685เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2019 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2019 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท