ถอดบทเรียนกิจกรรมบำบัดพื้นฐาน


ขอบพระคุณนศ.กิจกรรมบำบัดชั้นปีหนึ่งทุกท่านที่จับประเด็นแบบจำลอง PEOP หรือ Person-Environment-Occupation-Performance ที่สะท้อนความรู้สึกนึกคิดกิจกรรมการดำเนินชีวิตอย่างน่าสนใจ แม้ว่าน้องๆ ยังเขียนวิเคราะห์แยกส่วนในแต่ละองค์ประกอบก็ตาม แต่ผมได้เขียนแนะนำแก้ไขให้สะท้อนกลับไปทบทวนความสัมพันธ์ระหว่าง P + E = Occupation หรือ P + E + O = Performance 

ตลอดจนการมองลงลึกซึ้งถึงแบบจำลองการปรับตัวขณะทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตด้วยความเป็นนายแห่งต้น หรือ OA (Occupational Adaptation) ลองคลิกติดตามบันทึกที่เกี่ยวข้องด้วยความขอบพระคุณกัลยาณมิตรทุกท่านครับผม

เมื่อวานผมได้มีโอกาสประเมินและให้บริการกิจกรรมบำบัดจิตสังคมแก่กรณีศึกษาหนึ่งท่าน มีความประทับใจ จึงขออนุญาตนำมาบันทึกเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นข้อมูลไม่เปิดเผยเป็นภาษาไทย และนำมาเป็นตัวอย่างให้นศ.และกัลยาณมิตรทุกท่านได้เรียนรู้ 

ปล. เคสนี้น่าสนใจที่จะศึกษา Brain and Mind are One ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลง Self-Efficacy Management for Well-Being from Depression จากเดิมก่อนการให้กิจกรรมบำบัดจิตสังคม คือ 30% เป็น 70%  และ Psychoeducation for Healthy Nutrition after Depression and Sleep Hygiene with Light Therapy เชื่อมโยงความรู้ความเข้าใจเรื่อง Biological Clock ดังรูปข้างล่างครับผม

หมายเลขบันทึก: 669613เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2019 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2019 12:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท