การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (วันศุกร์/20/ก.ย./2562)


                  สวัสดีคะคณาจารย์ อาจารย์ละผู้เข้ามาชมทุกๆท่านคะ ดิฉันนางสาว ชลธิชา  คเชณชร นักศึกษาสาขาการพัฒนาการชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม  วันนี้จะมารายงานรายละเอียดการฝึกงานในวันที่ 20 กันยายน พ.ศ.2562 ช่วงเวลา 08.15น. ดิฉันและนาย นราวิชญ์ จูวงส์ ได้เดินทางมาถึงยังองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงและกล่าวทักทายพี่ๆทุกท่านคะ

        สำหรับเช้าวันนี้ดิฉันและนาย นราวิชญ์ จูวงส์ได้เดินทางมายังองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงค่อนข้างไวเนื่องจากวันนี้ดิฉันและนาย นราวิชญ์ จูวงส์ ต้องทำการจัดโครงการลดวัชพืชในคลองบางภาษีขึ้นจึงได้รีบมาเตรียมกระติกและทำความสะอาดกระติดเนื่องจากต้องนำมาแช่น้ำผลไม้ที่ดิฉันและนาย นราวิชญ์ จูวงส์ ได้จัดเตรียมไว้คะเมื่อดิฉันล้างกระติกเสร็จแล้วก็ได้ให้นาย นราวิชญ์  จูวงส์ ไปซื้อน้ำแข็งมาเพื่อแช่น้ำผลไม้คะ เมื่อดิฉันและนาย นราวิชญ์ จูวงส์ได้ทำการเตรียมของกันเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ได้ทำการบอกให้พี่ ทวิษ มณฑามณีไปส่งดิฉันและนาย นราวิชญ์ จูวงส์รวมถึงมีนาย กิตติคุณ สว่างศรี และนางสาว อังษิมา อารีย์ที่ศูนย์วิสาหกิจจักสานผักตบชวาที่หมู่ 8  เมื่อดิฉันและเพื่อนๆเดินทางมาถึงยังศูนย์วิสาหกิจจักสานผักตบชวาแล้วก็ได้พบชาวบ้านส่วนหนึ่งที่เดินทางมารอแล้ว ดิฉันและนาย นราวิชญ์ จูวงส์ก็ได้ดำเนินโครงการในขั้นตอนแรกที่เริ่มจากการที่ให้ชาวบ้านลงทะเบียนและเมื่อชาวบ้านลงทะเบียนเสร็จแล้วก็ได้นั่งรอและศึกษารวมถึงชมผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในศูนย์วิสาหกิจจักสานกันคะ จากนั้นเมื่อคุณป้าเพ็ญศรี ฉอ้อนชม วิทยากรของเราในวันนี้ได้เดินทางมาถึงยังศูนย์วิสาหกิจจักสานแล้วก็ได้มีการนั่งพักผ่อนอยู่สักแปปหนึ่งจากนั้นก็ได้มีการเปิดการบรรยายโครงการในหัวข้อการกำจัดผักตบชวาและประโยชน์ของผักตบชวาคะ จากเมื่อเมื่อถึงเวลา10.30น. ได้มีการแจกอาหารว่างในช่วงเช้าซึ่งดิฉันและนาย นราวิชญ์ จูวงส์ ได้แบ่งหน้าที่กันแจกอาหารว่าง ดิฉันเองได้แจกขนมและนายนราวิชญ์ จูวงส์ได้แจกน้ำผลไม้ให้กับชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการคะ จากนั้นเมื่อถึงเวลา11.00น.ก็ได้มีการลงมือปฎิบัติการรณรงค์ในเรื่องของการกำจัดผักตบชวาคะ ดิฉันและชาวบ้านรวมถึงเพื่อนๆก็ได้ทำดึงผักตบชวาขึ้นมาจากคลองบางภาษีคะ เมื่อถึงเวลาเที่ยงก็ได้ร่วมกันรับประทานอาหาร วันนี้ก็มีแกงเขียวหวาน ผัดหมี่คะ จากนั้นเมื่อชาวบ้านทานข้าวกันรวมถึงพักผ่อนกับตามอัธยาศัยคะ


                  ในช่วงบ่ายของเราก็ได้ลงมือปฎิบัติการกำจัดผักตบชวากันต่อจนกระทั่งเกือบ 3 โมงก็ได้ผักตบชวาที่ค่อนข้างเยอะ คุณป้าเพ็ญศรี ฉอ้อนชม ได้บอกให้นำมาตาคะ ชาวบ้านและดิฉันก็ได้ทำการนำผักตบมาตากคะ จากนั้นคุณป้าเพ็ญศรี ฉอ้อนชม ก็ได้บอกกับชาวบ้านว่าในวันพรุ่งนี้จะมีการสอนการจักสานจากผักตบชวาและจะนำอุปกรณ์มาสอนให้กับชาวบ้านเพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านด้วยคะ จากนั้นดิฉันและนาย นราวิชญ์ จูวงส์ ก็ได้เก็บของและเดินทางกลับมายังองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงคะ เมื่อเดินทางมายังองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงก็ได้มีเวลาพักผ่อนเล็กน้อยคะ วันนี้ก็ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาร่วมอ่านรายละเอียดการฝึกงานของดิฉัน ขอขอบคุณมากคะ

หมายเลขบันทึก: 668931เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2019 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2019 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท