การฝึกงานครั้งที่ 52 หน่วยฝึกที่12องค์การบริหารส่วนตำบลวัดละมุด วัน พฤหัสบดี ที่ 19กันยายน 2562


           เรียนคณาจารย์สาขาการพัฒนาชุมชนคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐมรวมทั้งผู้อ่านทุกท่านดิฉัน นางสาวณัฐณิชา หลวงราม นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาขาการพัฒนาชุมชนหน่วยฝึกที่12องค์การบริหารส่วนตำบลวัดละมุดวันนี้จะมาขอรายงานความก้าวหน้าของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครั้งที่ 52 มีดังนี้

          สวัสดียามเช้าของการทำงานในวันนี้ฉันตื่นเช้าในเวลา06:00น.เพื่อเตรียมตัวไปฝึกงานโดยฉันออกเดินทางจากบ้านเวลา07:20น.โดยระหว่างการเดินทางรถไม่ติดเท่าไหร่จึงทำให้การจราจรสะดวก และบวกกับฉันและเพื่อนๆชินเส้นทางและขับขี่ด้วยความระมัดระวังจึงทำให้ไม่เกิดอันตราย และสามารถเดินทางมาถึงองค์การบริหารส่วนตำบลสัดละมุดในเวลา07:40น.เมื่อมาถึงเราก็เข้ามาเซ็นต์ชื่อและพร้อมปฏิบัติงานโดยช่วงเช้าวันนี้ฉันและเพื่อนๆมาสำรวจข้อมูลครัวเรือนของหมู่ที่5 บ้านสวนถั่ว  ซึ่งช่วงเช้าของวันนี้ฉันและเพื่อนนัดกันไว้ว่าจะเก็บให้ได้ถึง5ครัวเรือน และเก็บต่อในช่วงบ่ายอีก8ครัวเรือน เมื่อตกลงกันเรียบร้อยก็พร้อมออกเดินทางสำรวจทันที โดยบ้านแรกจะอยู่ทางหลังวัดละมุด ซึ่งอากาศไม่ค่อยเป็นใจเท่าไหร่ ท้องฟ้าดูมัวๆแต่ฉันกับเพื่อนเรายังสู้ไม่ถอย และเดินทางมาถึงบ้านแรกในเวลา 9:00น. โดยระหว่างการสัมภาษณ์บ้านแรกได้ไม่มากเจ้าฝนก็ตกลงมาเราจึงต้องหยุดหลบฝนที่บ้านแรกและได้โอกาสพูดคุยกับคุณลุงไปในตัวเมื่อฝนหยุดเราก็พร้อมออกเดินทางไปบ้านหลังที่2ทันที เราก็เริ่มสัมภาษณ์าเรื่อย แต่บ้างบ้านก็ไ่ม่มีคนอยู่ มีไปทำงานและธุระส่วนตัว โดยช่วงเช้าเราจึงได้เพียง 3หลังเท่านั้น หลังจากสัมภาษณ์เสร็จเราก็กลับมาที่องค์การบริหารส่วนตำบลวัดละมุดและกลับมาเก็บอุปกรณ์เพื่อไปพักทานข้าวกลางวันกันก่อนและจะกลับาสำรวจใหม่ในช่วงบ่ายค่ะ

          ภาพที่1 การลงสำรวจข้อมูลชุมชน

         ภาพที่2 การสำรวจข้อมูลครัวเรือนของหมู่ที่  5บ้านสวนถั่ว

         ในช่วงเที่ยงของวันนี้ฉันก็มาทานข้าวร้านประจำร้านเดิม ซึ่งวันนี้ฉันได้เลือกทานข้าวหมูสับกระเทียมและไข่ดาวพร้อมกับน้ำเปล่าและเมื่อทานเสร็จเราก็ไปลุยสำรวจกันต่อค่ะ

           ช่วงบ่ายเราก็ลงสำรวจตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งแต่ละบ้านก้น่ารักมากๆค่ะพอไปถึงก็พูดคุยดีและเอาน้ำมาให้ทานทุกบ้าน แต่บางที่เราก็ต้องระวังเพราะมีเจ้าถิ่น อย่างเจ้าสุนัขที่บ้างบ้านเลี้ยงไว้เราต้องไปดีสนิทกับมันก่อนเพื่อให้มันเชื่อใจเราและไม่กัดแต่หลังๆเข้าไปสำรวจก็เจอสุนัขเกือบทุกบ้านแล้วค่ะตอนนี้เลยชินไปแล้ว  โดยในช่วงบ่ายเราได้มาเพิ่มอีก5ครัวเรือน มีบางครัวเรือนที่ไม่อยู่และนัดฉันให้มาสำรวจในวันพรุ่งนี้ 

    โดยเมื่อสำรวจเสร็จเราก็เดินทางกลับมาที่องค์การบริหารส่วนตำบลวัดละมุดและกลับมาตรวจสอบข้อมูลที่เก็บมาหลังจากทำเสร็จเราเตรียมเก็บอุกรณ์และของให้เรียบร้อยพร้อมกับทำความสะอาดและเซ็นต์ชื่อกลับ พร้อมกล่าวสวัสดีพี่ๆทุกคนในองค์การบริหารส่วนตำบลวัดละมุดและแยกย้ายกันกลับที่พัก และพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ค่ะ

           ภาพที่3 การสำรวจข้อมูลครัวเรือนช่วงบ่าย

         สิ่งที่ได้รับจากการฝึกงานครั้งที่52  เราได้เปิดประสบการณ์ใหม่ในการทำงานร่วมกับชุมชนได้เข้าถึงชุมชน เรียบรู้ชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนว่าแต่ละครัวเรือนมีความเป็นอยู่อย่างไรถือเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน สำหรับฉันนี้ถือเป็นการทำงานไปในตัวและทำให้เราได้เข้าถึงความเป็นอยู่และวิถีชีวิตของชุมชนมากขึ้นค่ะ

หมายเลขบันทึก: 668815เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2019 18:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2019 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท