จากงานวิจัยชินกาลมาลีปกรณ์ตอน.ประเทศอินเดียเมืองกุสินารา


จากงานวิจัยชินกาลมาลีปกรณ์ตอน.ประเทศอินเดียเมืองกุสินาราโดยอาจารย์สุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์

ในภาพอาจจะมี ต้นไม้, ท้องฟ้า, ต้นพืช, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ


กุสินารา (Kusinaga, Kushinagar) เป็นที่ตั้งของสังเวชนียสถานแห่งที่ ๔ ในสมัยพุทธกาลเป็นเมืองเอกหนึ่งในสองของแคว้นมัลละ อยู่ตรงข้ามฝั่งแม่น้ำคู่กับเมืองปาวา เป็นที่ตั้งของสาลวโนทยาน หรือป่าไม้สาละที่พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพานและเป็นสถานที่ถวายพระเพลิงพระพุทธเจ้า
กุสินาราจัดเป็นพุทธสังเวชนียสถานที่สำคัญแห่งที่ ๔ ในสี่สังเวชนียสถานของชาวพุทธ เป็นสถานที่เสด็จดับขันธปรินิพพานแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตั้งอยู่ที่ตำบล มถากัวร์ อำเภอกุสินครหรือกาเซียหรือกาสยา (Kushinaga; Kasia; Kasaya) ในเขตจังหวัดเทวริยา (Devria; Devriya) รัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดีย สาลวโนทาย สถานที่เสด็จดับขันธปรินิพพาน มีชื่อเรียกในท้องถิ่นว่า มาถากุนวะระกาโกฎ (Matha-Kunwar-Ka-Kot) ซึ่งแปลว่า ตำบลเจ้าช

ายสิ้นชีพ ปรากฏตามคัมภีร์ว่า เมืองนี้เคยเป็นที่ปรินิพพานของพระพุทธเจ้าพระนามว่าผุสสะ เป็นที่เกิดบำเพ็ญบารมีของพระโพธิสัตว์หลายครั้ง เคยเป็นราชธานีนามว่ากุสาวดีของพระเจ้ามหาสุทัสสนจักรพรรดิ์

ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ


ในชินกาลมาลีปกรณ์ ได้กล่าวถึง เมืองกุสินาราหลายครั้ง อา
ทิเช่น
“มัลลกษัตริย์เมืองกุสินารา ได้จัดให้มีงานบูชาแล้วถวายเพลิงสรีระ พระผู้มีพระภาคของเราทั้งหลายในวันที่ ๗ พระพุทธที่มีพระชนมายุยืนนาน พระสรีระเป็นแท่งเดียวเท่านั้นเหมือนแท่งทอง แต่พระผู้มีพระภาคของเราทั้งหลาย มีพระบรมสารีริกธาตุประมาณ ๑๖ ทะนานเล็ก”

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า และสถานที่กลางแจ้ง
หมายเลขบันทึก: 668785เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2019 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2019 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท