วิธีการที่จะจัดการอภิปรายในชั้นให้ดีขึ้น


มันน่าจะไปได้ด้วยดี  เธอตั้งคำถามเพื่อการอภิปรายที่เร้าใจ เธอเลือกตัวบทที่เกี่ยวข้องและชวนให้มีการถกเถียง  อย่างไรก็ตาม ความพยายามทุกอย่างของเธอ ในการให้นักเรียนพูดเกี่ยวกับมันล้มเหลวไม่เป็นท่า คำถามหลายๆคำถามมีแต่ความเงียบ ที่เหมือนว่าจะเป็นชั่วโมงสุดท้าย

ทำไมจึงเกิดหน้าตาที่เฉยเมย? นักเรียนอ่านการบ้านไม่รู้เรื่องอย่างนั้นเหรอ? หรือเป็นชั่วโมงต้น? บางครั้งเธออาจเป็นปัญหา เธอทำให้สื่อที่น่าสนใจไม่รู้เรื่องสำหรับนักเรียนหรือเปล่า?  เธอประเมินสิ่งที่น่าสนใจแต่กลับไม่เป็นที่น่าสนใจกับเด็กๆใช่ไหม?

เธอมีเพื่อนร่วมตายมากมายแน่ๆ ครูสอนวิทยาลัยส่วนใหญ่ล้วนมีประสบการณ์กับชั้นเรียนที่มีหวังล้มเหลวกันทั้งนั้น มีความสำคัญในการที่อาจารย์จะใช้ยุทธวิธีการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น (active-learning strategies) แต่ทำไมงานที่มอบหมายจึงดูยากปานนั้น?

อาจารย์มหาวิทยาลัยทึกทักเอาว่า มันเป็นเรื่องของความบังเอิญ ความจริงของการอภิปรายชั้นเรียนที่มีประสิทธิภาพ-----ก็เหมือนกับการบรรยายที่มีประสิทธิภาพ-----เป็นผลจากการเตรียมตัวมาแล้วเป็นอย่างดี นักเรียนต้องมีส่วนในการเข้าชั้นเรียนอย่างมีส่วนร่วม แต่มีหลายวิธีในการกระตุ้นให้นักเรียนได้มีการเตรียม และหลีกเลี่ยงความวุ่นวายจจนหน้าวางเฉยเหมือนไม่มีความรู้สึก

คำแนะนำนี้เพื่อใคร? ไม่ว่าเธอจะเป็นครูสอนใหม่ๆหรือเป็นทหารผ่านศึกสอนมานับไม่ถ้วย หากเธอต้องการจะจัดการอภิปรายชั้นเรียนให้มีประสิทธิภาพแล้วหละก็ เธอวสามารถหาใน  The Chronicle’s guide ได้ เธอจะเรียนรู้เรื่องการวางโครงสร้างชั้นเรียน และเรื่องชั้นเรียนที่มีความเฉพาะที่หลากหลาย ซึ่งนักเรียนจะเข้าร่วมด้วยความกระตือรือร้น และจะทำให้การเรียนรู้ขยายมากขึ้น

ทำไมการอภิปรายจึงเป็นเรื่องสำคัญ?

การอภิปรายในชั้นเรียนเกี่ยวข้องความเสี่ยง ทั้งนักเรียนและตัวครูเอง

สำหรับนักเรียน มีความเสี่ยงเรื่อง ความไม่กล้าและการขวยเขิน (embarrassment) เช่น อะไรจะเกิดขึ้นหากฉันยกมือ และฉันพูดผิด? อาจารย์และเพื่อนักเรียนจะมองฉันอย่างไร? ฉันพูดมากเกินไปไหม? หากฉันยังอ่านงานที่ได้รับมอบหมายมาไม่เสร็จ ฉันจะพูดเรื่องที่ไม่เตรียมมาอย่างนั้นเหรอ? นักเรียนหลายคนจะรู้สึกและตัดสินใจที่จะเงียบกว่าที่จะพูด และออกจากห้องแทนที่เพื่อนร่วมชั้นจำนวนหยิบมือหนึ่งที่กระตือรือร้นที่จะพูด

สำหรับเธอในฐานะผู้สอน ก็ต้องรับความเสี่ยงเช่นเดียวกัน การเปิดให้มีการอภิปรายในชั้นเรียน หมายความว่าอย่างน้อยคุณสูญเสียการคุมชั้นเรียนและไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ความพยายามของเธออาจประสบผลสำเร็จอย่างน่าประหลาด หรือนำไปสู่ความตึงเครียดและขณะที่อึดอัดจนอยากจะทิ้งห้องเรียน อะไรจะเกิดขึ้นหากความพยายามของคุณถูกเข้าใจผิด และไม่ถูกต้อง? ที่แย่ไปกว่านั้น อะไรจะเกิดขึ้นหากนักเรียนแสดงความเห็น ที่เป็นเรื่องทางเพศ, เหยียดชาติ, เกลียดชังต่อพวกรักร่วมเพศ หรืออาจอกอาจก้าวร้าว? มันจะเป็นการปลอดภัยหากสนใจแต่การเรียนรู้ และคุมชั้นเรียนได้อยู่หมัด?

จงอย่าให้ความไม่แน่นอนทอนกำลังใจคุณ มีเหตุผลที่ดีหลายประการในการเปิดการอภิปรายในชั้นเรียน อันดับแรก จากการศึกษา การอภิปรายนำไปสู่การเรียนรู้ของผู้เรียนที่เพิ่มมากขึ้น และพัฒนาการของทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ (critical-thinking skill) หากเธอสรุปการศึกษาหรืองานวิจัยมากกว่า 30 ปี เธอจะได้ข้อสรุปว่านักเรียนจะเกี่ยวข้องกับเนื้อหาอย่างกระตือรือร้น รวมทั้งครูและเพื่อนร่วมชั้น ในบางครั้งวิธีการที่สามัญที่สุดในการเกี่ยวข้องกับนักเรียนคือการอภิปราย

ในชั้นเรียนของวิทยาลัย ดังที่ Elizabeth F. Barkley เขียนไว้ในคำแนะนำในการสอนปี 2010 ว่า ผู้คนที่กำลังทำงานส่วนใหญ่แล้วคือคนที่กำลังเรียนรู้ หากเธอ เป็นผู้สอน กำลังทำงานส่วนใหญ่แล้วหละก็ เธอกำลังออกแบบและนำเสนอการบรรยายที่น่าตรึงใจ เธอกำลังเรียนรู้ซ้ำ หรืออย่างน้อยกำลังทำให้ความเข้าใจที่เพิ่มมากขึ้นในเรื่องสื่อต่างๆ อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องของนักเรียนทีควรจะเรียนรู้ในชั้นเรียน และพวกเขาควรทำงานเป็นส่วนใหญ่

การอภิปรายเป็นยุทธวิธีหนึ่งในการเปลี่ยนจากงานของครูให้กลายมาเป็นของนักเรียน แทนที่นักเรียนจะเป็นเหยือก ที่เธอใส่ข้อมูลลงไป แต่พวกนักเรียนต้องมาเป็นผู้ร่วมสร้างความรู้ และความเข้าใจ

บางครั้งผู้เรียนที่ยังใหม่อยู่  เป็นการดีกว่าที่นักเรียนจะเป็นผู้ทำความเข้าใจ และบ่งชี้ขั้นตอนใหม่อย่างมีตรรกะ หรือแก้ไขปัญหาได้ดีกว่าครู เพราะด้วยความเชี่ยวชาญของเขา เธอจะมองขั้นตอนต่อไปด้วยความแจ่มชัด โดยไม่ได้คิดถึงพวกมันอีกต่อไป แต่พวกนักเรียนจะไปโดยไม่ได้กล่าวอะไรกับคุณ นักเรียนจะมีเวลาที่ง่ายๆในการมองขั้นตอนอย่างผู้เชี่ยวชาญทีกระทำกันอยู่  ในฐานะที่เป็นผลลัพธ์ พวกนักเรียนสามารถให้ความกระจ่างชัดแก่กันแลกันได้ บทบาทาของเธอเพียงแค่ให้คำแนะนำพวกเขาเท่านั้น

แล้วเธอสามารถสร้างชนิดของการอภิปรายกลุ่มที่นำไปสู่การเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้นได้อย่างไร?

แปลและเรียบเรียงจาก

Jay Howard. How to hold a better class discussion.

 https://www.chronicle.com/interactives/20190523-ClassDiscussion

หมายเลขบันทึก: 668422เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2019 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2019 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท