Fun for Kids!!!


ไม่รู้จักฉันไม่รู้จักเธอ...แต่เธอกับฉันก็สนุกและมีความสุขแบบ Enjoy Playing ยินดีที่ได้พบกัน ที่นี่ Hi Hug House....

                                               -ปิดห้องเรียนไปพร้อมๆ กับความสนุกกับ Gang Enjoy Playing กันไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เมื่อวานครับ และวันนี้ยังมี"ควันหลง"ของ"ความสุข"ที่ยังคงเป็นความทรงจำดี ดี ที่พร้อมจะส่งต่อไปยังผู้อ่านที่ตามติดภารกิจของ"บ้านไร่"ของเราบนสมุดบันทึกออนไลน์เล่มนี้ครับ สำหรับทริปนี้จะมีกิจกรรมอะไรที่น่าสนใจและเด็กๆ จะได้เรียนรู้อะไรบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมพร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ!!!!

  1. หลายครั้งที่บ้านไร่ของเราได้รับการประสานงานมาจากกลุ่มผู้ปกครอง ที่แจ้งมาว่าอยากจะพาเด็กๆ มาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเราครับ และมักจะวางแผนกิจกรรมต่างๆ ให้กับเด็กๆ ระหว่างบ้านไร่กับ"ทีมคุณแม่"เพื่อจะได้มีกิจกรรมที่เหมาะกับเด็กๆ แต่ละช่วงวัยที่มาสัมผัสประสบการณ์ชีวิตที่นี่ครับ และครั้งนี้หลังจากที่ประสานงานพร้อมกับวางแผนกิจกรรมต่างๆ แล้ว เช้าของวันอาทิตย์(15/09/62)ครอบครัวเล็กๆ ของเราก็ได้มีโอกาสต้อนรับ Gang Enjoy Playing ครับ....

2.สำหรับกิจกรรมที่จัดเตรียมเอาไว้ต้อนรับเด็กๆ ในวันนี้ ก็จะเป็นกิจกรรมเดียวกับกลุ่มอื่นๆ ครับ เช่น พิซซ่าเตาถ่าน/ปั้นไข่เค็มศิลา/ขนมไทย/นั่งรถอีต๊อก/เล่นน้ำ/ลุยโคลน/จับปลา/ทำกระเป๋าผ้ารักษ์โลก"กิจกรรมแน่นๆ แบบนี้ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 4 ชั่วโมงเศษก็เสร็จสิ้นกิจกรรมพอดีครับ เมื่อสถานที่พร้อมแล้ว ต่อไปก็ไปต้อนรับเด็กๆ กันดีกว่าครับ...

3.เมื่อได้เวลาแล้ว เด็กๆ ก็เริ่มทยอยเดินทางมาถึงบ้านไร่ของเราแล้วครับ เมื่อมาถึงแล้วก็ขอเดินสำรวจพื้นที่กันก่อน สำหรับวันนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นเด็ก 7 คน ผู้ปกครอง 10 คน รวมทั้งหมด 17 คนครับ กิจกรรมแบบนอกห้องเรียนแบบนี้ดูจะเหมาะกับเด็กๆ แก๊งค์นี้มากๆ เลยล่ะครับ 555

4.ทำความรู้จักกับเด็กๆ พร้อมกับแนะนำกิจกรรมที่จะได้เรียนรู้ในวันนี้เรียบร้อยแล้ว ต่อไปเราก็เริ่มกิจกรรมแรกกันทันทีครับ และ"พิซซ่าเตาถ่าน"ก็เป็น"วิชาชีวิต"และประสบการณ์ใหม่ๆ ที่เด็กๆ จะได้สัมผัสและเรียนรู้แบบ Learning by doing ครับ...

5.ระหว่างที่รออบพิซซ่าให้สุกนั้น เราก็ชวนเด็กๆ ไปเรียนรู้"วิชาชีวิต"ต่อไปกันกับกิจกรรม"ปั้นไข่เค็มศิลา"และ"ขนมไทย"ครับ โดยกิจกรรมในวันนี้เราจัดให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ ณ สวนป่า หน้าบ้านไร่ครับมีร่มไม้ให้เด็กได้อาศัย พร้อมกับลมพัดเย็นๆ แบบธรรมชาติแบบนี้ทำให้เด็กๆ ได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิดและทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ว่าบนโลกใบนี้เราต้องอยู่แบบพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันครับ...

6.ทำกิจกรรมต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาลิ้มลอง"พิซซ่าเตาถ่าน"ฝีมือตัวเองกันแล้วล่ะครับ สำหรับรสชาติจะอร่อยถูกใจเด็ก ๆ หรือเปล่านั้น คงต้องขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ อิ่มท้องแล้วต่อไปก็ชวนเด็กๆ ไปนั่งรถอีต๊อก เพื่อออกไปชมบรรยากาศของป่าเขาและทุ่งนา ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับบ้านไร่ ใช้เวลาประมาณ 1/2 ชั่วโมง สำหรับการสัมผัสประสบการณ์ชีวิตของเด็กๆ แม้ว่าเวลาสั้นๆ แต่ก็ทำให้เด็กๆ ได้ซึมซับสิ่งต่างๆ รอบตัวอย่างเต็มอิ่มเลยล่ะครับ..

7.และกิจกรรมที่เด็กๆ รอคอยก็มาถึงครับ กับกิจกรรม"เล่นน้ำ/ลุยโคลน/จับปลา"เมื่อกลับมาถึงบ้านไร่แล้ว เด็กๆ ก็ขอลงไปสัมผัสกับ"โคลนนิ่มๆ น้ำเย็นๆ"พร้อมกับ"วิชาชีวิต"แบบ"หาอยู่หากิน"ตามวิถีไทยๆ ครับ สำหรับกิจกรรมนี้ เรามีผู้ปกครองช่วยดูแลให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ภายใต้ความปลอดภัยต้องมาก่อน เพราะแม้ว่าเราจะเตรียมการด้านความปลอดภัยเอาไว้เป็นอย่างดีแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่เราไม่ควรละเลยนั่นก็คือการ"สวมเสื้อชูชีพ"ทุกครั้งที่ลงสระน้ำครับ เพราะว่าความสนุกและการเรียนรู้ของเด็กๆ จะได้เก็บเกี่ยวอย่างเต็มที่ครับ งานนี้ต้องขอขอบคุณ"ทีมคุณพ่อ"และ"ทีมคุณแม่"ที่ช่วยกันดูแลเด็กๆ แบบ Safety First คร้าบ!!!!

8.เล่นกันจนเหนื่อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาให้เด็กๆ ได้ขึ้นจากสระน้ำเพื่ออาบน้ำ/แต่งตัว เตรียมพร้อมสำหรับการรับประทานอาหารกลางวันกันแล้วครับ สำหรับมื้อนี้"ทีมคุณแม่"ได้ให้บ้านไร่จัดเตรียมเมนูเอาไว้หลายอย่าง ล้วนแล้วแต่เป็นเมนูที่น่าลิ้มลองมากๆ เลยล่ะครับ อิ่มท้องกันใต้ร่มไผ่ ลมพัดเย็นสบายแบบนี้ อิ่มหมีพีมันกันไปอย่างเต็มที่ครับ....

9.และกิจกรรมในช่วงบ่ายๆ นั้น ก็เป็นกิจกรรมสร้างสรรตามจินตนาการด้วยการแต่งแต้มสีสันลงบนกระเป๋าผ้าครับ กิจกรรมนี้ทำให้เด็กๆ ได้ออกไปทำความรู้จักกับ"ดอกไม้/ใบหญ้า"ที่มีสีสันและรูปทรงต่างๆ กัน เพื่อจะนำมาประกอบการทำกระเป๋าผ้าครับ สำหรับวิธีการทำกระเป๋าผ้ารักษ์โลก ผมได้บันทึกเอาไว้แล้วในบันทึกก่อนหน้านี้ครับ สำหรับผลงานสร้างสรรตามจินตนาการของเด็กๆ กลุ่มนี้จะเป็นอย่างไร ไปชมพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ....

10.ชื่นชมผลงานจากฝีมือของเด็กๆ เรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ปล่อยให้เด็กๆ ได้สัมผัสกับของเล่นพื้นบ้านกันต่ออีกสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ ม้าก้านกล้วย/ปีนป่ายสะพานเชือก/บ้านต้นไม้/ชิงช้า/กีฬาพื้นบ้าน และกิจกรรมต่างๆ ที่เด็กๆ ต่างก็ได้เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ชีวิตอย่างเต็มที่ วันนี้ถือว่าเด็กๆ ได้สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตอย่างเต็มอิ่มเลยล่ะครับ...

11.เล่นกันจนเหนื่อยไปอีกรอบ วันนี้ก่อนที่จะกลับบ้าน เราก็ให้เด็กๆ ได้ลิ้มลอง"หวานเย็นโบราณ"กันก่อนครับ สำหรับวันนี้เด็กๆ ต่างก็บอกเราว่า"ไม่เคยรู้จักหวานเย็น"แต่ก็"อร่อย"คร้าบ!!!5555

12.ได้เวลาที่จะต้องกลับบ้านกันแล้วครับ...แต่มีเสียงเด็กหลาย ๆ คนบอกว่า"ไม่อยากกลับ"ครับ 5555 และเพื่อเก็บภาพของความประทับใจ ในการได้มีโอกาสต้อนรับผู้มาเยือนกลุ่มนี้แล้ว วันนี้จึงขอเก็บภาพเอาไว้เป็นที่ระลึกหน่อยก็แล้วกันนะครับ...

13.สำหรับวันนี้ิ กิจกรรมต่างๆ ที่ให้เด็กๆ ได้สัมผัสประสบการณ์ชีวิตบนพื้นที่เล็กๆ ของเราก็สิ้นสุดลงแล้วล่ะครับ รู้สึกยินดีและมีความสุขในทุกครั้งได้มีโอกาสต้อนรับผู้มาเยือนแบบไม่รู้จักฉันไม่รู้จักเธอ แต่เมื่อเรามาเจอกันแล้วกิจกรรมต่างๆ ก็ช่วยให้เราได้เรียนรู้และสามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างน่าอบอุ่นใจครับ....และนี่ก็คือบทสรุปของกิจกรรมแบบ Fun for kids By Enjoy Playing คร้าบ!!!!!.

                            สวัสดีครับ

                         เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                              16/09/62
                                                           Hi Hug House                              

หมายเลขบันทึก: 668395เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2019 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2019 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณเพชรฯ คุณมดฯ และคณะ จัดเตรียมสถานที่ อุปกรณ์ไว้ทำกิจกรรมได้สวยงาม ประณีต ใส่ใจรายละเอียดมากค่ะ … ดูเด็ก ๆ มีความสุขมากนะคะ ทีมคุณแม่คุณพ่อด้วย ชื่นบานจัง ^_,^

-สวัสดีครับพี่หมอธิ-ถือเป็นสิ่งที่เราตั้งใจเอาไว้ตั้งแต่เปิดบ้านไร่ให้เด็กๆ มาทำกิจกรรมครับ-เรามีความสุขในทุกครั้งที่ได้มีโอกาสต้องรับเด็กๆ และผู้ปกครองที่จะมาทำกิจกรรมครับ-เพราะทุกคนคือคนพิเศษของครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ-คือความสุข-คือความฝันของเราครับ-รอฮับต้อนพี่หมออยู่นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท