เทคนิคการเลี้ยงน้องแมวให้เชื่อง เปลี่ยนจอมดื้อให้เชื่อฟังเรา


สวัสดีค่ะดิฉันชื่อ นาวสาว ณัชชา บัวบาน 604305008 60/50 ในฐานะที่ตนเองเลี้ยงแมวด้วย วันนี้ก็จะมาบอกเทคนิคการฝึกน้องแมวให้เชื่อง เปลี่ยนจอมดื้อให้เชื่อฟังเรา

  1. เริ่มฝึกแมวให้คุ้นเคยกับการอยู่ร่วมกับคนอื่น ก่อนจะเริ่มการฝึกแมวนี้ สิ่งสำคัญก็คือเราต้องเข้าใจพฤติกรรมพื้นฐานของแมวให้ดีก่อนค่ะ เพราะโดยปกติแล้วแมวมักจะเป็นสัตว์ที่มีส่วนผสมของความไร้เดียงสาและความมีเล่ห์เหลี่ยมอยู่ด้วยกัน ดังนั้นเจ้าของจะต้องใช้ความอดทน เริ่มต้นด้วยการเรียนรู้อารมณ์ของน้องแมวก่อน

  2. ฝึกเรียกชื่อน้องแมว เพื่อให้เค้าคุ้นเคยและเข้ามาหา โดยปกติแล้วน้องแมวนั้นจะสามารถจำชื่อของตัวเองได้ไม่แตกต่างจากสัตว์เลี้ยงประเภทอื่น ซึ่งเพื่อนๆ ควรจะตั้งชื่อให้เค้าด้วยคำที่ออกเสียงได้ง่ายมีความยาวไม่เกิน 2 พยางค์ รวมถึงฝึกเรียกชื่อน้องแมวบ่อยๆ ตั้งแต่ตอนที่เค้ายังเล็ก ซึ่งจะทำให้การฝึกได้ผลมากยิ่งขึ้น และอย่าลืมว่าถ้าเรียกชื่อแล้วน้องแมวเข้ามาหา เราก็ควรให้ความสนใจกับเค้า เพื่อเป็นการให้รางวัลตอกย้ำว่าสิ่งที่น้องเหมียวกำลังทำนั้นดีงามแล้วนะคะ

  3. ฝึกลูกแมวให้ขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง แมวเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างจะรักความสะอาดมาก การฝึกแมวให้ขับถ่ายเป็นที่เลยไม่ใช่เรื่องยากเกินไปค่ะ เพราะแม่แมวจะคอยดูแลและสอนวิธีทำความสะอาดแก่ลูกๆ ด้วยการเลียที่บริเวณก้นหลังจากกินนมเพื่อกระตุ้นให้ลูกแมวขับถ่าย คนเลี้ยงแมวจึงควรเตรียมถาดทรายแมวเอาไว้สำหรับลูกแมวในช่วงนี้ โดยให้ตั้งถาดทรายแมวเอาไว้ในมุมสงบที่ห่างจากมุมวางถาดอาหาร แล้วอุ้มลูกแมวไปวางในกระบะทรายแมว เพื่อเป็นการสร้างความคุ้นเคยกับกลิ่นและสัมผัสของทรายแมว ปล่อยไว้แบบนั้น 2 - 3 นาที ถึงลูกแมวยังไม่ขับถ่ายก็ไม่เป็นไร ต่อไปหลังกินอาหารและตอนตื่นนอนก็ให้พาลูกแมวมาที่กระบะทรายแมวอีก รวมถึงเวลาไหนก็ตามที่เราคิดว่าลูกแมวน่าจะอยากเข้าห้องน้ำ หรือมีอาการนั่งยองๆ ที่อื่นเมื่อไหร่ ให้รีบอุ้มไปใช้กระบะทรายแมวทันทีค่ะ

  4. ฝึกลูกแมวให้คุ้นเคยกับการอาบน้ำและการตัดเล็บแมว น้องแมวส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยชอบการอาบน้ำหรือการโดนจับที่เท้าเพื่อตัดเล็บแมวเท่าไหร่นัก แต่ถ้าเราสามารถฝึกให้เค้าคุ้นชินกับกิจกรรมทั้งสองอย่างนี้ได้ ก็จะช่วยให้ดูแลน้องแมวได้ง่ายขึ้นมากเลยค่ะ

  5. ฝึกลูกแมวให้ทานอาหารที่เหมาะสมกับช่วงวัยเพื่อสุขภาพแมวที่ดี ลูกแมวนั้นถือเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องการอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารสูงเป็นพิเศษ เลยขอแนะนำให้คนเลี้ยงแมวเลือกซื้ออาหารแมว Purina ONE สูตร Healthy Kitten Formula สำหรับแมวอายุ 3 สัปดาห์ ถึง 1 ขวบปี ให้เค้าได้ทานเป็นประจำนะคะ (เพราะดิฉันก็ให้แมวกินตัวนี้ตอนแมวยังเป็นฃลูกแมว)

หมายเลขบันทึก: 667133เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2019 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2019 10:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท