การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ​ การพัฒนาชุมชน​ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม(วันอังคาร/27/ส.ค./2562)​


   สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาว สุกัญญา  เมือบสี นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกที่8 เทศบาลตำบลบางเลน วันนี้จะมารายงานความก้าวหน้าของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพฯ ในวันอังคาร  ที่  27 สิงหาคม  2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

          เวลา​ 07.00-08.00  น.​ คณะผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่านร่วมรับประทานอาหารเช้า​ ณ​ ห้องอาหารที่ทางโรงแรมได้จัดเตรียมไว้ให้​ หละงจากรับประทานอาหารเสร็จ​ จะมีการจัดกิจกรรมที่ห้องประชุมของโรงแรม​ เพื่อร่วมกันจัดทำแผนชุมชนค่ะ

​        เวลา​ 09.00-12.00​ น.​ หลังจากรับประทานอาหารเรียนร้อยแล้ว​ ภายในห้องประชุมได้มีการรับฟังการบรรยายและฝึกปฎิบัติกระบวรการจัดทำแผนชุมชน​  โดยวิทยากรในวันนี้คือ​ อาจารย์มณเฑียร​   สอดเนื่อง​ ท่านให้กล่าวทักทายคณะผู้เข้าร่วมอบรมบประทานอาหารเช้า หลังจากทานข้าวเสร็จผู้เข้าร่วมโครงการทุกท่านพร้อมกันที่ห้องประชุมของโรงแรม เพื่อรับฟังการบรรยายและบรรยากาศในห้องประชุมชนระหว่างการทำกิจกรรมและคอยรับลงทะเบียนผู้ที่เข้าร่วมโครงการ  เมื่อ วิทยากรบรรยายเสร็จ ท่านก็ได้ให้สมาชิกสภาองค์กรและประธานชุมชน ทุกคนเขียนความหวังว่าอนาคตอยากในชุมชนของตนเองเป็นแบบไหน ดิฉันและเพื่อนก็ได้ช่วยกันแจกกระดาษให้ผู้เข้าร่วมโครงการ  หลังจากที่เขียนเสร็จก็นำกระดาษไปติดที่ด้านหลังและวิทยากรก็ได้ให้ดิฉันและเพื่อนช่วยกันแยกกระดาษที่เขียนความหวังคล้ายกันในอยู่ด้วยกัน หลังจากนั้น วิทยากรก็ได้ให้ผู้เข้าร่วมโครงการแบ่งกลุ่มเป็น 4กลุ่ม และให้แต่ละกลุ่มเขียนทุนทางสังคมของแต่ละชุมชนและท่านวิทยากรก็ได้ให้ดิฉันและเพื่อนอยู่ประจำกลุ่มเพื่อให้คำปรึกษาแต่ละกลุ่มค่ะ เมื่อทุกกลุ่มเขียนเสร็จเรียบร้อยก็ได้เวลาพักกลางวันพอดี

           ช่วงบ่าย เวลา 13:00 น.เมื่อทุกคนทานข้าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็กลับเข้าห้องประชุมและนั่งตามกลุ่มของตนเองเหมือนเมื่อเช้า และได้รับฟังการบรรยายและฝึกปฏิบัติ จาก วิทยากรต่อเกี่ยวกับ การเรียนรู้ ระดมความคิด วิเคราะห์สภาพปัญหาในชุมชน หรือ SWOT ดิฉันก็คอยช่วยพี่แหม่มถ่ายรูปภาพบรรยายกาศตอนทำกิจกรรมและอยู่ประจำกลุ่มคอยให้คำปรึกษาแต่ละกลุ่มเหมือนเมื่อเช้า เมื่อแต่ละกลุ่มได้เขียนจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค ของตนเองเสร็จแล้ว ท่านวิทยากรก่อนได้ให้แต่ละกลุ่มเขียนวิธีการแก้ไขจุดอ่อนและอุปสรรคด้วยเมื่อเขียนเสร็จก็ได้ให้แต่ละกลุ่มมานำเสนอพอแต่ละกลุ่มนำเสนอเสร็จท่านวิทยากรก็ได้ทำการสรุปบทเรียนในวันนี้  และเมื่อการอบรมเสร็จแต่ละคนก็ได้ไปพักผ่อนตามอัธยาศัย

ภาพการนำเสนอปัญหาชุมชนและแนวทางการแก้ไข

          หลังจากนั้นเวลา 18:00 น. ก็มารับประทานอาหารเย็นและทำกิจกรรมสัมพันธ์ร่วมกันท่านรองปลัดก็ได้เตรียมกิจกรรมมาให้พวกเราเล่น เมื่อพวกเราท่านข้าวเสร็จก่อนแยกย้ายกันไปพักผ่อน

         สุดท้ายนี้ขอขอบคุณคณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ที่สละเวลาเข้ามาอ่าน เข้ามาเยี่ยมชม แล้วพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 666677เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2019 19:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม 2019 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท