การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ​ การพัฒนาชุมชน​ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม(วันอังคาร/20/ส.ค./2562)​


      สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาการพัฒนาชุมชน​ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ​นครปฐม​ รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาว สุกัญญา​ เมือบสี นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกที่​8​ เทศบาลตำบลบางเลน วันนี้จะมารายงานความคืบหน้าในการฝึกงาน ในวันอังคาร​ ที่ 20 สิงหาคม 2562 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

      ​  เวลา​ 07.40-08.31 น.​ ดิฉันเริ่มออกเดินทางจากหอพักข้างมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม​  เดินทางไปสำนักงานเทศบาลตำบลบางเลน​ โดยเดินทางด้วยรถยนต์​ส่วนตัวค่ะ​ ในวันนี้ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงก็เดินทางมาถึงที่หมายค่ะ

​        เวลา​ 09.00-12.00 น.​  ในช่วงเช้าของวันนี้ที่เทศบาลตำบลบางเลน​ ได้มีการจัดโครงการที่ชั้น​ 4  โดยกิจกรรมในบริเวณหน้าห้องจัดโครงการ​ ได้มีผลิตภัณฑ์​ของกลุ่มสตรีมาจัดแสดงสินค้า​อีกด้วย​ เช่น​ ผ้าเช็ดมือจากผ้าขนหนู​ พิมเสนจากผ้าขนหนู​ ยาหม่อง​ น้ำเต้าหู้นมสด​ รวมถึงมีผักชนิดต่างๆ​มาขายในครั้งนี้ด้วยค่ะ​ เมื่อได้เวลา​ 09.00​ น.​ ก็ได้เริ่มกล่าวเปิดงาน​ โดยในช่วงแรกท่านปลัดดวงรัตน์​ รุ่งโรจน์​ ได้กล่าวพูดคุยเกี่ยวกับการจัดการขยะ​ โดยหลัก​ 3R โดยทางเทศบาลมีนโยบายอยากให้คนในชุมชนมีการคัดแยกขยะตามหลัก 3R รวมถึงได้พูดคุยทำความเข้าใจกับกลุ่มสตรีพร้อมทั้งยังได้ขอความร่วมมือร่วมใจจากคนในชุมชนด้วยค่ะ

​        หลังจากท่านปลัดได้กล่าวพูดคุยเกี่ยวกับการจัดการขยะเรียบร้อยแล้ว​ ก็ได้ทำการกล่าวพูดคุยในหัวข้อโครงการพัฒนาศักยภาพสตรีเทศบาลตำบลบางเลนที่มีบุคลากรฝ่ายพัฒนาชุมชนของอำเภอบางเลนได้มาร่วมพูดคุย​  

        ต่อจากนั้น​ ดิฉันได้ร่วมเก็บภาพกิจกรรมและแจกอาหารว่างให้แก่คณะกลุ่มสตรี​ ได้มีการจัดกิจกรรมโยคะ​:การออกกำลังองค์รวม​ วิทยากรในวันนี้คือ​ ผศ.ดร.พิมสุภาว์  จันทนโสตถิ์  จากคณะพยาบาลศาสตร์​ มหาวิทยาลัย​ราชภัฏ​นครปฐม​  กิจกรรมที่เกิดขึ้นได้มีการบรรยายเกี่ยวกับโยคะว่าคือการรวมจิตใจและจักรวาล​ รวมถึงฝึกวิธีการหายใจให้เต็มปอด​ และมีการสอนท่าโยคะท่าต่างๆแบบง่ายๆให้แก่กลุ่มสตรี​ ก่อนจนจบการทำกิจกรรมและพักรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันที่ชั้น​ G ซึ่งมีอาหารจัดเลี้ยงผู้ที่มาเข้าร่วมกิจกรรมค่ะ

     พักกลางวัน​ 12.10-13.00 น.​ พวกเราได้รับประทานอาหารที่เทศบาลตำบลบางเลน​ ที่ชั้น​ G เนื่องจากมีอาหารที่จัดเลี้ยงแก่กลุ่มสตรี​ ดิฉันได้ร่วมรับประทานอาหารในครั้งนี้ด้วยค่ะ​  


    เวลา​ 13.30-14.30 น.​ เมื่อรับประทานอาหารเสร็จแล้ว​ ดิฉันและเพื่อนๆได้ขอพี่แหม่ม​ ศิริพร​ สุพัฒน์​(หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมและสวัสดิการ)​  ลงไปเก็บข้อมูลชุมชน​ หมู่​ 6 ชุมชนคลองประปา​ และได้แบ่งเพื่อนๆ​ 4  คนไว้คอยช่วยงานพี่แหม่มอยู่ที่เทศบาล​  เนื่องจากจะมีการจัดห้องประชุมชั้น​ 4  จึงได้แบ่งเพื่อนไว้ช่วยงานที่เทศบาลค่ะ​ 

​      ในวันนี้พวกเราเริ่มเก็บข้อมูลในเวลา​ 14.30  น.​ เนื่องจากตอนแรกตั้งใจจะลงตั้งแต่ช่วงบ่าย​ แต่ฝนเกิดตก​ ทำให้ต้องรอเวลาให้ฝนหยุดตกก่อนจึงจะสามารถลงไปเก็บข้อมูลได้ค่ะ​ การลงพื้นที่ในวันนี้เก็บตกบ้านที่เหลือจากชุมชน​ประปาใต้​ โดยในวันนี้สามารถเก็บได้ประมาณ​ 14​ หลัง​ บางหลังเป็นบ้านของเทศบาลที่มาจัดสร้างให้คนในลุมชนได้อยู่อาศัย​ ทำให้ไม่มีเลขที่้บ้าน​และไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน​ นอกจากนี้ยังพบบ้านที่ไม่มีคนอยู่เนื่องจากไปทำงานนอกพื้นที่​ ทำให้ไม่สามารถเก็บข้อมูลได้​ โดยในวันนี้ประชาชนในชุมชนค่อนข้างให้ความร่วมมือและให้ข้อมูลดีมาก​ ถึงแม้จะเริ่มเก็บข้อมูลช้าแต่ก็ถือว่าเป็นกำลังใจในการทำงานต่อไปค่ะ​ เมื่อได้เวลาเลิกงานพวกเราก็เดินทางกลับหอพักในเวลา​ 16.40 น. 


      วันนี้เป็นวันที่ 28​ ของการฝึกงานที่เทศบาลตำบลบางเลน ในวันนี้พวกเราได้ช่วยพี่ๆเสิร์ฟอาหารว่างให้แก่คณะกลุ่มสตรี​ และร่วมเก็บภาพและร่วมกิจกรรมท่าโยคะท่าต่างๆ​ และได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลชุมชนหมู่​ 6 ชุมชนประปาเหนือค่ะ สุดท้ายนี้ขอขอบคุณคณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ที่สละเวลาเข้ามาอ่าน เข้ามาเยี่ยมชม แล้วพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้​ สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 666030เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2019 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2019 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท