ประเทศสิงคโปร์ยกเลิกการจัดลำดับการสอบในโรงเรียน เขากล่าวว่าการเรียนรู้ไม่ใช่การแข่งขัน


ไม่ว่าเด็กจะเรียนชั้นแรกหรือชั้นสุดท้ายจะไม่ถูกบ่งชี้ว่าเรียนประถมหรือมัธยมด้วยรายงานของโรงเรียนในปีหน้าในสิงคโปร์อีอกต่อไป สิ่งนี้เป็นก้าวหนึ่งจากความหวังของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา ชื่อ Ong Ye Kung ที่แสดงให้เห็นว่า  “การเรียนรู้ไม่ใช่การแข่งขัน”

รายงานของโรงเรียน (ใบเกรด) จะหยุดการแสดงเรื่องตำแหน่งของนักเรียนในชั้นเรียน หรือเป็นกลุ่มอีกต่อไป ข้อมูลต่อไปนี้จะไม่แสดงด้วย เช่น ค่าเฉลี่ยชั้นและระดับ, คะแนนสูงสุดหรือต่ำสุด, การขีดเส้นใต้หรือการทำสีสำหรับคะแนนที่ตก, การแสดงว่าผ่านหรือตกตอนปลายเทอม, ค่าเฉลี่ยเกรดแต่ละวิชา, คะแนนรวมทั้งหมด, ภาษาอังกฤษกับวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (L1R5) หรือวิชาสามวิชาที่เกี่ยวข้อง, อังกฤษ, เลข (EMB3) และ EMB1 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา กล่าวในวันศุกร์ (กันยายน 28) ว่า การเปลี่ยนแปลงคือการให้นักเรียนแต่ละคนมุ่งเน้นอยู่ที่ความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ (learning progress) และกีดกันพวกเขาที่เน้นอยู่ที่การเปรียบเทียบมากเกินไป

ในปีหน้าเป็นต้นไป การสอบทุกอย่างสำหรับเด็กประถม 1 และ 2 นักเรียนจะถูกไม่ให้ข้อมูลอย่างที่กล่าวไว้แล้ว และไม่ว่ารูปแบบของการประเมินผลจะเป็นเช่นไร พวกเขาจะไม่นับไปตามเกรดทั้งหมด

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษากล่าวว่า พวกครูจะเริ่มต้นเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนรู้ของผู้เรียนผ่านการอภิปราย, การบ้าน, และคำถามสั้นๆ (quizzes) โรงเรียนสามารถใช้วิธีการอื่นๆ เช่น การพรรณนาเชิงคุณภาพ (qualitative descriptors) แทนที่จะสอบเอาคะแนน และให้เป็นเกรด เพื่อประเมินความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของผู้เรียนในประถม 1 และ 2 นี้

สำหรับนักเรียน ม.ต้น และ ม. ปลาย คะแนนของแต่ละวิชาจะถูกปัดเศษ (round off) และนำเสนอเป็นคะแนนทั้งหมด โดยปราศจากจุดทศนิยม การทำแบบนี้คือการลดเรื่องการเน้นคะแนนของแต่ละวิชา ผู้ปกครองจะเริ่มต้นได้รับข้อมูลเกี่ยวกับความก้าวหน้าของบุตรหลานตนเองในโรงเรียน ระหว่างการพบปะกันระหว่างครูกับผู้ปกครอง

 .ในการใช้กับโรงเรียนผู้นำ 1,700 แห่ง นาย Ong กล่าวว่า “ฉันรู้ว่า การมาในระดับแรกหรือสอง ในชั้นเรียน และระดับ พวกครูและผู้ปกครองอาจชื่นชมกับความสามารถของเด็กแต่ละคน แต่การตัดคะแนนทิ้งไปมีข้อดีหลายอย่าง ดังนั้นสำหรับเด็กๆควรรู้ว่า การเรียนรู้ไม่ใช่การแข่งขัน แต่วินัยในตนเอง หรือการบังคับตนเอง (self-discipline) ที่พวกเขาต้องมีเพื่อความสำเร็จในชีวิต

“อย่างไรก็ตาม รายงานผลควรจะบรรจุไว้ซึ่งเกณฑ์ (yardstick) และข้อมูลเพื่อนักเรียนจะได้ประเมินการปฏิบัติโดยเทียบเคียงตนเอง (relative performances) และประเมินข้อดีและข้อเสียของตนเอง”

แปลและเรียบเรียงจาก

Jonas Nyabor. Singapore abolishes school exam ranking, says learning is not competition.

https://www.reddit.com/r/singapore/comments/by8x5q/singapore_abolishes_school_exam_rankings_says/

หมายเลขบันทึก: 666002เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2019 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2019 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ระบบ.. การศึกษา..​ณเวลานี้.. กับผู้อยากปกครองประเทศ.. ของเราเวลานี้ คงจะไม่มีโอกาศเกิด.. และก้าวไป..กับสังคมไทย.. ที่ยังละล้าละลัง.. นะคะ อ.ต๋อย.. (เมื่อยี่สิบปีที่แล้วเคยทดลอง.. กับเด็กๆในคณะ.. โดยเปลี่ยนวิธีการสอน.. แบบเดิม… ได้เรื่องเลย.. 55555..)…ผลคือต้องระเห็ดกลับ บ้านนอก.. (เมืองไทย.. ตลอดกาล.. อิอิ.. แต่ก็ดี.. กับชีวิต.. มากขึ้นๆ… อย่างน้อยๆ.. ตาสว่าง.. นอกกะลา..)… ต้องปรับทัศนคติตนเอง เพราะเขาบอกเราว่า ระบบเปลี่ยนไม่ได้.. เพราะอะไร ไม่รู้5…

ขอโทษค่ะ.. เขียนชื่อผิดค่ะ อ.ต้น..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท