การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ การพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม(วันจันทร์/19/ส.ค./2562)


      สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาการพัฒนาชุมชน​ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ​นครปฐม​ รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาว สุกัญญา​ เมือบสี นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกที่​8​ เทศบาลตำบลบางเลน วันนี้จะมารายงานความคืบหน้าในการฝึกงาน ในวันจัทร์​ ที่ 19 สิงหาคม 2562 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

      ​  เวลา​ 07.30-08.20 น.​ ดิฉันเริ่มออกเดินทางจากหอพักข้างมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม​  เดินทางไปสำนักงานเทศบาลตำบลบางเลน​ โดยเดินทางด้วยรถยนต์​ส่วนตัวค่ะ​ ในวันนี้ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงก็เดินทางมาถึงที่หมายค่ะ

​        เวลา​ 09.00-12.00 น.​  ในช่วงเช้าของวันนี้ที่เทศบาลตำบลบางเลน ได้มีการจัดประชุมบุคลากร บริเวณชั้น 2 เพื่อนๆได้ขึ้นไปช่วยพี่สายพิณ  เสิร์ฟน้ำและอาหารว่างแก่บุคคลากรที่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้  

      ดิฉันได้ช่วยรับแบบยืนยันบัญชีเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ผูู้พิการและผู้ป่วยเอดส์ค่ะ  โดยในช่วงเช้าของวันนี้มีจำนวนผู้มายืนยันบัญชีค่อนข้างน้อย ทำให้พวกเรามีเวลเตรียมเอกสารสำหรับนำเสนออาจารย์ที่มาปฐมนิเทศในช่วงบ่ายค่ะ  นอกจากนี้ยังได้แบ่งเพื่อนๆ ไปช่วยกันถ่ายเอกสารให้แก่ท่านปลัดดวงรัตน์  รุ่งโรจน์ จำนวน 2 แฟ้ม เนื้อหาข้างในมีจำนวนค่อนข้างมากและเครื่องถ่ายเอกสารค่อนข้างขัดข้องบ่อยทำให้ถ่ายไม่เสร็จภายในเช้าของวันนี้ค่ะ ทำให้ต้องกลับมาถ่ายต่อหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ        

         ท่านปลัดดวงรัตน์ รุ่งโรจน์ ได้ขอแรงพวกเรา 3 คน ไปช่วยยกต้นไม้ที่ท้ายรถของท่านปลัด จำนวน 8 กระถางค่ะ เมื่อยกลงมาจากท้ายกระบะแล้วก็นำขึ้นไปที่ชั้น 2 บริเวณลานริมระเบียง เพื่อตกแต่งให้มีความสวยงาม โดยท่านปลัดมีความต้องการที่จะจัดบริเวณนี้ให้เป็นสวนหย่อม แต่เนื่องจากตอนนี้มีแค่ต้นไม้ที่เตรียมมา ทำให้ต้องวางจัดไว้กับที่ก่อนค่ะ 

         

  พักกลางวัน​ 12.10-13.00 น.​ พวกเราได้รับประทานอาหารที่ร้านใกล้กับเทศบาล ซึ่งเป็นร้านประจำที่พวกเราเดินทางไปกินกันทุกวันค่ะ มีทั้งข้าวและก๋วยเตี๋ยว ราคาไม่แพงมาก เมื่อรับประทานอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้วพวกเราก็เดินทางกลับไปยังเทศบาลเพื่อทำงานที่ค้างอยู่ให้เสร็จค่ะ

      เวลา​ 13.30-14.30 น.​ เมื่อรับประทานอาหารเสร็จแล้ว​ พวกเราก็ได้กลับมาทำงานต่อค่ะ  ในช่วงบ่ายก็มีผู้มาติดต่อยืนยันบัญชีผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้เอดส์ เมื่อเวลาผ่านไปสักพักอาจารย์ ธงชัย อาจารย์ประจำหน่วยฝึกที่ 8 ก็ได้เดินทางมาถึงเทศบาลตำบลบางเลนเพื่อมาพูดคุยและดูข้อมูลที่พวกเราได้ทำการเก็บศึกษาข้อมูลต่างๆมานำเสนอค่ะ นอกจากนี้อาจารย์ธงชัยยังได้พูดคุยกับหัวหน้าอุบล แก้วอุดร (หัวหน้าสำนักปลัด) ในเรื่องเกี่ยวกับการทำงานรวมถึงงานต่างๆที่ดิฉันได้ร่วมงานกับทางเทศบาลและพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องราวทั่วไป  นอกจากนี้อาจารย์ยังได้พูดคุยให้คำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางการเก็บข้อมูลชุมชน การทำเวที่คืนข้อมูลและตารางการทำงานแบบคร่าวให้พวกเราได้เข้าใจ รวมถึงอธิบายแผนการทำงานว่าสิ่งใดควรทำก่อนและหลัง โดยในช่วงนี้อาจารย์ได้ให้พวกเราเริ่มเก็บข้อมูลครัวเรือน เพื่อที่ขจะได้มีข้อมูลมานำเสนอในวันสัมมนากลางภาคได้ทันเวลาค่ะ หลังจากพูดคุยและให้คำแนะนำแล้วอาจารย์ก็ได้เดินทางกลับมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมค่ะ

       เวลา 14.40-17.20 น. ในช่วงบ่ายของวันนี้ ที่เทศบาลมีการจัดประชุมที่ชั้น 4 พี่แหม่ม ศิริพร สุพัฒน์ (หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมและสวัสดิการ) ได้ขอแรงขึ้นไปช่วยงานเสิร์ฟอาหารว่างและนำที่ห้องประชุมค่ะ รวมถึงช่วยกันติดป้ายเตรียมต้อนรับโครงการของกลุ่มสตรีค่ะ ส่วนดิฉันก็ได้ช่วยนำแฟ้มจากพี่ป้อม (หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ) นำแฟ้มขึ้นไปให้พี่แหม่มเซ็นรับรองค่ะ         

       นอกจากนี้พี่บี (หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชน) จัดเรียงแฟ้มย้ายจากแฟ้มแบบบัญชีรายชือผู้สูงอายุจากแฟ้มเก่ามาใส่แฟ้มใหม่ และใส่ที่คั่นให้เรียบร้อยสวยงาม และได้ช่วยพี่บีในการจัดเตรียมกระเป๋า ภายในบรรจุปากกา นอกจากนี้ยังมีสมุดและแบบประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพกลุ่มสตรีของเทศบาลตำบลบางเลน เมื่อจัดเสร็จแล้วก็ได้ช่วยเพื่อนๆที่ได้ถ่ายเอกสารที่ท่านปลัดได้มอบหมายงานให้เมื่อเช้านี้ โดยได้ช่วยตรวจสอบเอกสารว่าถ่ายครบถ้วนหรือไม่ หากหน้าไหนขาดก็ไปถ่ายเพิ่ม เมื่อตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อยแล้วก็นำเอกสารที่ถ่ายครบเรียบร้อยนำไปให้ท่ายปลัดค่ะ  เมื่อทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ได้เดินทางกลับหอพัก

      วันนี้เป็นวันที่ 27​ ของการฝึกงานที่เทศบาลตำบลบางเลน ในวันนี้พวกเราได้ช่วยพี่เสิร์ฟของว่างแก่ผู้ที่มาเข้าร่วมการประชุม​ นอกจากนี้ก็มีการยืนยันบัญชีของผู้สูงอายุ​ คนพิการและผู้ป่วยเอดส์ค่ะ​ และในวันนี้ได้พบอาจารย์ธงชัยซึ่งได้มาปฐมนิเทศในบ่ายของวันนี้ รวมถึงได้รับคำแนะนำต่างๆมากมายจากอาจารย์ค่ะ สุดท้ายนี้ขอขอบคุณคณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ที่สละเวลาเข้ามาอ่าน เข้ามาเยี่ยมชม แล้วพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้​ สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 665945เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2019 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2019 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท