เที่ยวมัณฑะเลย์ประเทศพม่ากับสุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์ตอนวัดพระหินอ่อน/หินขาว (Kyauk Taw Gyee Pagoda) Myanmar


เที่ยวมัณฑะเลย์ประเทศพม่ากับสุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์ตอนวัดพระหินอ่อน/หินขาว (Kyauk Taw Gyee Pagoda) Myanmar

วัดพระพุทธรูปหยกขาวองค์ใหญ่กลางเมืองมัณฑะเลย์ องค์พระงดงาม ชาวเมืองให้ความเคารพศรัทธามาก เป็นอีกวัดที่ห้ามพลาดในการมาไหว้พระทำบุญคณะเราแวะวัดนี้ช่วงเย็นๆหลังจากรับประทานอาหารเย็นมื้อแรกที่มัณฑเลย์ที่นี่เราเห็นชาวพม่ามาสักการะพระพุทธรูปองค์นี้มากกว่านักท่องเที่ยวอีกค่ะ มากันทั้งครอบครัว แม้แต่วัยรุ่นพม่าก็พากันเข้าวัดนี้ ถึงกับมีช่างภาพบริการถ่ายภาพเป็นที่ระลึกอยู่ประจำวัดเลย (ช่างภาพท้องถิ่น)

สำหรับชื่อเรียกของพระพุทธรูปและชื่อวัดนี้ก็มีเรียกกันหลากหลาย วัดพระหินอ่อน วัดพระหินขาว Lawka Chantha Abaya Labamuni Buddha Image หรือ Kyauk Taw Gyi pagodaวัดพระเจ้าดอจีวัดนี้เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปแกะสลักหินอ่อนขนาดใหญ่เพียงก้อนเดียวที่มีความสวยงามและมีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศพม่า

โดยพระพุทธรูปองค์นี้ มีกระจกครอบไว้เพื่อปรับอุณหภูมิให้ตัวองค์พระคะ เพื่อป้องกันการเสียหายของหยกหรือหินอ่อนเพราะหากอากาศร้อนเกินไป หยกหรือหินอ่อนอาจเกิดรอยร้าวหรือแตกได้นั่นเองคะส่วนขนาดองค์พระมีความสูง 37 ฟุต กว้าง 24 ฟุตแกะสลักโดยช่างฝีมือชาวมัณฑะเลย์ ที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นสุดยอดฝีมือแห่งสกุลช่างของประเทศพม่าคะ

หมายเลขบันทึก: 665847เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2019 07:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2019 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท