วีธีปลูกตะไคร้ ออร์แกนิคฟาร์ม


ตะไคร้ถือว่าเป็นพืชอีกชนิดหนึงที่นิยมนำไปทำเครื่องแกง เป็นพืชที่มีลักษณะเป็นน้ำมันหอมระเหย ใบสามารถนำไปทำชาพร้อมดื่มหรือนำไปสกัดเอาน้ำมันหอมระเหยไปใช้ในงานสปาหรือไล่ยุงได้ ส่วนหัวตะไคร้เป็นส่วนสำคัญและเป็นที่ต้องการในท้องตลาด การขายปลีกจะเห็นได้จากการขายเป็นมัด ๆ ละ 2-3 หัว หรือแม้กระทั่งการขายเหมาสวนก็จะขายทีละหลายร้อยกิโลกรัมก็มี

        ตะไคร้ถือเป็นพืชนอกกระแสที่กำลังจะเข้ามาอยู่ในกระแส สังเกตได้จากข่าวคราวการปลูกตะไคร้ส่งออกต่างประเทศอยู่เนือง ๆ ในไทยเองก็ไม่แพ้กันที่มีการส่งเข้าห้างโมเดิร์นเทรดขนาดใหญ่ ส่งเข้าโรงงานเครื่องแกงและตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ แม้แต่ตลาดสดแถวบ้านเราก็จะได้เห็นตะไคร้ถูกมัดติดกับข่าใบมะกรูดสำหรับทำเป็นเครื่องต้มยำ ถึงแม้เราจะไม่สามารถรับประทานตะไคร้เพียว ๆ ได้ (คงไม่มีใครยืนกัดตะไคร้ทานเล่นนะครับ ฮา..) แต่ก็มีความจำเป็นไม่ใช่น้อยกับอาหารไทยที่ต้องการกลิ่นและรสชาติของตะไคร้เพื่อมาดับกลิ่นคาวพร้อมกับเพิ่มรสชาติให้กับอาหาร

        ในวันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีการปลูกตะไคร้ ปลูกง่ายขนาดที่ว่าคนที่ไม่เคยปลูกนำหัวตะไคร้ไปปักไว้ข้างบ้าน รอไม่นานเราก็จะมีตะไคร้ไว้ทานโดยไม่ต้องไปซื้อที่ตลาดแล้วล่ะครับ โดยพันธุ์ที่นิยมปลูกคือพันธุ์เกษตร พันธุ์หยวกหรืออาจจะเป็นพันธุ์พื้นบ้านการสามารถหามาปลูกได้ตามสะดวกครับ

        สิ่งที่เราต้องเตรียมคือพันธุ์ตะไคร้ เมื่อได้มาแล้วก็นำมาเด็ดหัวตะไคร้ออกจากกันโดยให้ส่วนของรากติดมาด้วย เพราะเราจะมีการปลูกหลุ่มละ 1-2 หัวเท่านั้น ก่อนปลูกอาจนำหัวตะไคร้ที่เด็ดออกไปแช่น้ำผสมกับหัวเชื้อไตรโครเดอร์มาเพื่อป้องกันเชื้อราที่ติดมากับแปลงเดิม อาจใช้กรรไกรหนีบส่วนรากขึ้นมาให้เหลือเฉพาะแก่นเพื่อเป็นการตัดวงจรโรค

วิธีปลูกวิธีปลูกตะไคร้ อินทรีย์

  1. ผมจะยกร่องแล้วปลูกในร่องเพื่อสะดวกในการให้น้ำ โดยสามารถปล่อยน้ำเข้าสู่ร่องได้เลย
  2. ปลูกระยะห่าง 80*80 ซม. ขุดหลุมลึกขนาดฝ่ามือรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก การใส่ไม่ต้องเยอะ
  3. เหน็บหัวตะไคร้ลง 1-2 หัว เอาดินถมและใช้มือกดไม่ต้องแน่นเพื่อให้น้ำสามารถซึมลงได้โดยง่าย เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธี
หมายเลขบันทึก: 665654เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2019 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2019 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท