วิธีแยกเพศมะละกอ


มะละกอที่ผมปลูกตอนนี้อายุได้ 2 เดือน ผมลองศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการปลูกมะละกอก็ทราบว่า ก่อนที่มะละกอจะมีผลตามที่ต้องการ เราจะต้องมีการสังเกตดอกมะละกอว่าเป็นเพศใดเพื่อจะทำให้ได้ผลและรูปทรงตามที่ตลาดต้องการ

วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีดูดอกมะละกอเพื่อที่จะทำให้รู้ว่าต้นมะละกอที่เราปลูกเป็นเพศใด เพื่อคัดให้ได้ต้นพันธุ์ที่ดีที่สุด ที่โดยปกติแล้วมะละกอจะมีสองเพศในดอกเดียวกัน ในการปลูกนั้นเราจะต้องรอให้มะละกอออกดอกก่อนถึงจะดูได้ว่าเป็นดอกชนิดใด

แล้วถ้าเราปลูกไปแล้วได้ดอกที่ไม่ต้องการล่ะ วิธีแก้ไขคือ ผมจะปลูกมะละกอ 2-3 ต้นในหลุมเดียวกันเพื่อจะได้คัดเอาออกที่สมบูรณ์ที่สุด รอจนออกดอกแล้วสังเกต เมื่อได้ดอกหรือต้นต้นที่ต้องการแล้วก็จะตัดต้นอื่นในหลุมเดียวกันทิ้ง

ดอกมะละกอมีอยู่ 3 เพศหลัก ๆ คือดอกตัวผู้ ดอกตัวเมีย และดอกสมบูรณ์เพศ ส่วนดอกที่ได้รูปทรงตามที่ตลาดต้องการคือดอกสมบูรณ์เพศหรือดอกกระเทยนั้นเอง ทีนี้เรามาดูดอกมะละกอแต่ละชนิดกันดีกว่าว่ามีลักษณะอย่างไรกันบ้าง

หมายเลขบันทึก: 665650เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2019 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2019 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท