วันที่21 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


สวัสดี คณาอาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาการพัฒนาชุมชนคณะมนุษยศาสตร์ตสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาวประภัสสร อะสาระเวชนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาการพัฒนาชุมชน หน่วยที่6 เทศบาลตำบลโพรงมะเดื่อ

วันนี้วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม 2562 เช้านี้ ตื่นเร็วเป็นพิเศษเนื่องจาก ครั้งที่แล้วไปทำงานสายวันนี้ก็เลยตื่นเร็วออกจากบ้านประมาณ 7:30 นไปรับเพื่อนถึงที่ทำงานประมาณ 8.10 เมื่อเช้าของเราวันนี้ก็คือลูกชิ้นทอดเจ้าเดิม เมื่อกินเสร็จแล้วก็ได้ไปลงชุมชน ชุมชนที่หน้าโรงคือชุมชนหนองฉิมเราเจาะจงไว้ที่บ้านรองประธาน เพื่อซักถามข้อมูลเกี่ยวกับประวัติชุมชนเพื่อจะเอามาเขียน Timeline และรองประธานชุมชนก็อธิบายลักษณะว่าก่อนที่จะมาเป็นหมู่บ้านหนองฉิมน่ะในชุมชนหนองฉิมจะมีเสาต้นหนึ่งซึ่งเสาต้นนั้นน่ะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้านจะมีพระภิกษุสงฆ์มาทำพิธีทางศาสนาซึ่งเป็นที่เคารพ ของคนในหมู่บ้าน และรอบๆเสาต้นนั้นก็จะมีหนองจึงเป็นที่มาของคำว่าหนองฉิมชุมชนหนองฉิมเป็นชุมชนเล็กๆซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกันหลายหมู่มาก มีทั้งหมู่ 8 หมู่ 5โพรงมะเดื่อก็ติดต่อกับหนองฉิมบ้านบางบ้านที่ติดกันแต่ในทะเบียนบ้าน ก็อยู่คนละหมู่บ้านเพราะว่าภายในชุมชนนี้อยู่ใกล้ชิดแทบจะไม่มีเส้นแบ่งเขตกันเลยด้วยซ้ำซึ่งมันก็ยากกับการวาดแผนที่เดินดินเพราะเราไม่ค่อยแน่ใจว่าสิ่งที่เราวาดไปมันถูกหรือเปล่าเราก็ต้องอาศัยการซักถามเกี่ยวกับคนในหมู่บ้าน พอเราได้ข้อมูลมาคร่าวๆแล้วเราก็เริ่มทำแผนที่เดินดินให้สมบูรณ์แต่ก็ยังไม่เรียบร้อยมากนัก แล้วงานที่เราทำก็คือมีการทำทำลายก้างปลาและก็เขียนตารางว่าชุมชนและก็มีการลงรายละเอียดแผนที่อื่นๆแต่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์

สอบถามข้อมูล กับรองประธานหมู่บ้านหนองฉิม

สอบถามข้อมูล กับรองประธานหมู่บ้านหนองฉิม

หมายเลขบันทึก: 665196เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2019 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2019 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท