การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (วันฤหัสบดี/25/ก.ค./2562)วันที่12


สวัสดีค่ะการบันทึกประจำวันการฝึกงานสาขาพัฒนาชุมชนประจำวันที่สวัสดีค่ะการบันทึกประจำวันการฝึกงานสาขาพัฒนาชุมชนประจำวัน วันพฤหัสที่ 25 กรกฎาคม 2562 ค่ะวันนี้นะคะหน่วยเป็นของฉันมีกิจกรรมตอน 9 โมงค่ะนั่นคือการแปรรูปอาหารวันนี้นะคะการแปรรูปอาหารคือการทำน้ำมนต์สกัดเข้มข้นค่ะก็มีอาจารย์จากราชภัฏสาขา ฟู้ดไซน์ ละก็มีนักศึกษา 2 คนนะคะมาเป็นวิทยากรคือรุ่นเดียวกัน ทำน้ำสกัดเข้มข้นนะคะวิธีทำก็ค่อนข้างยุ่งยากซื้อกินง่ายกว่าเริ่มแรกก็ต้องเก็บ บอลสดมาเด็ดขั้วออกแล้วก็ต้องเอาไปนึ่งใส่ก็ต้องเอาไป ปั่นปั่นเสร็จก็ต้องเอามากองกองเสร็จก็ต้องบีบน้ำจากบีบน้ำตาของฉันก็ต้องไปต้มในอุณหภูมิที่เหมาะ เสร็จแล้วก็ต้องไปพักสไลด์ครัวเอาน้ำไปจุ่มในน้ำร้อนเพราะเสร็จก็ต้องเอาน้ำมันที่คันไว้ไปต้มให้เดือดเพื่อพัฒนาแล้วก็มาใส่ขวด มันดูยุ่งยาก สรุปง่ายๆคือจะกินดีกว่า มันจะมีสีที่เข้มข้นกว่าน้ำมนต์ทั่วไปแล้วก็ในความคิดส่วนตัวคือกลิ่นเหมือนค่อนข้างแรงแรงมากด้วย สีกันข้างๆน่ากลัว แต่มันก็ดูแลสุขภาพดีน้ำตาลน้อยคือเหมือนเขาคิดสูตรคิดอะไรมาก็ทำให้ดู แต่ก็ยังยืนยันคำเดิมว่าซื้อกินง่ายกว่า ข้าราชการและเจ้าหน้าที่เข้าไปฟังอบรมราคาก็มีน้ำน้ำขนมเลี้ยงกลางวันก็มีข้าวเลี้ยงฟรีไป 1 มื้อ ชอบตัวนี้ชอบตรงที่มีค่าสี่เหลี่ยม ถ้างั้นก็กลับมา ย้อนกลับมาก็เข้ามาต่อไปซื้อกล้วยทอดก่อนกล้วยทอดทอดกรอยหากินยาก ก็ไปซื้อมาพักก่อนจะเข้ามาตอนก็ปรึกษาหารือกันกับการทำ ป้ายรับบริจาคแล้วก็เพจที่พี่นะสั่งไว้เมื่อวานก็นั่งคิดนั่งทำการนะคะหลายๆความคิดหลายๆหัวข้อแล้วก็พยายามคิดที่ว่า มาขออ่านแล้วคนที่บริจาคเข้าใจเราว่าเราจะเอามันไปทำอะไรใช้ประโยชน์ในทางไหนแค่คนที่ต้องการขอรับบริจาคต้องการแบบไหนเธอที่ว่า เขาจะได้บริจาคให้ถูกๆ แล้วก็ตรงความต้องการของคนที่ขอรับบริจาคซึ่งเขาเรียกฉันว่าตรงนี้เขาหญ้าไกลมาก ต้องการความช่วยเหลือ การทำไปได้สักพักฝนมามืดเลยจ้าลมก็แรงฟ้าก็มืดตากฝนอีกแล้วแต่ว่าพี่นะอนุญาตให้กลับบ้านก่อนประมาณสัก 3 โมงกว่าๆ ก็ให้กลับบ้านมันจะกลับลำบากถ้ารอให้ฝนหยุดก็จะมืด ถ้าได้กลับบ้านก่อนเท่ากับว่าวันนี้ก็ไม่ได้มีอะไรมาก เดี๋ยวก็ลองดูสรรพคุณของหม่อนกับประโยชน์ของการแปรรูปได้นะคะลองดูค่ะเผื่อบางคนอยากรู้ว่ามันมีประโยชน์อะไรบ้างจะได้ลองไปหากินเพื่อสุขภาพกันค่ะ

ประโยชน์ของ "หม่อนมัลเบอร์รี" ดีต่อสุขภาพ

1. ช่วยบำรุงหัวใจ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ เพราะมีสารประกอบจำพวกฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) 

2. ช่วยรักษาโรคเบาหวาน ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ด้วยการใช้เปลือกรากประมาณ 90-120 กรัม นำมาทุบให้แหลก แล้วนำมาต้มกับน้ำดื่มเช้าและเย็น หรือจะใช้ใบนำมาทำเป็นชาเขียวใช้ชงกับน้ำดื่มก็ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้เช่นกัน 

3. ป้องกันโรคความดันโลหิตสูง เนื่องจากในมัลเบอร์รีมีสารที่ชื่อว่า เรสเวอราทรอล (Resveratrol) มีคุณสมบัติควบคุมระดับความดันโลหิตไม่ให้สูงเกินไป อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดได้อีกด้วย 

4. ผลเป็นยาเย็นที่ออกฤทธิ์ต่อตับและไต มีสรรพคุณช่วยบำรุงตับและไต รวมไปถึงรักษาตับและไตพร่อง 

5. เพิ่มภูมิคุ้มกัน และป้องกันมะเร็ง เนื่องจากมีมีสารต้านอนุมูลอิสระ อย่างสารแอนโทไซยานิน (Anthyocyanin)

6. ช่วยดับร้อน บรรเทาอาการกระหายน้ำ และทำให้ร่างกายชุ่มชื่น

7. บำรุงสายตา ช่วยในการมองเห็นเนื่องจากอุดมไปด้วยวิตามินเอ

8. ช่วยแก้อาการท้องผูก เพราะมีปริมาณไฟเบอร์สูง9.ช่วยผ่อนคลายความเครียด เพราะมีรสหวานและเย็น

10. ช่วยให้ระบบการไหลเวียนเลือดทำงานดีขึ้น เนื่องจากผลไม้ชนิดนี้มีธาตุเหล็ก อีกทั้งยังมีส่วนป้องกันและยับยั้งการเกิดลิ่มเลือด ป้องกันเส้นเลือดแตกด้วย

11. ช่วยลดอาการปวดประจำเดือน ช่วยบำรุงผิวพรรณ และลดการอักเสบของสิว

12. อุดมไปด้วยกรดโฟลิก ที่มีส่วนช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง ช่วยการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ 

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาอ่านบันทึดประจำวันของดิฉันสวัสดีค่ะขอบคุณค่ะ

ล้างลูกหม่อน

อบรมแปรรูปอาหาร

https://mgronline.com/goodheal...

(แหล่งข้อมูล)

หมายเลขบันทึก: 663878เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2019 19:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2019 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท