การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ​ การพัฒนาชุมชน​ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม(วันศุกร์/12/ก.ค./2562)​


      สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาว สุกัญญา เมือบสี นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกที่ 8 สำนักงานเทศบาลตำบลบางเลน วันนี้จะมารายงานความรู้ที่ได้รับจากการออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในวันศุกร์ที่ 12​ กรกฎาคม 2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

เช้าวันนี้ เวลา 07.00-07.45 น. ได้เดินทางออกจากหอพัก เพื่อเดินทางไปยังหน่วยฝึกเทศบาลบางเลน เดินทางโดยใช้รถยนต์ส่วนตัว ใช้เวลาเดินทาง 45 นาทีก็ถึงที่หมายค่ะ

     ต่อจากนั้น เวลา 09.00-11.00 น. ในช่วงเช้าของวันนี้ดิฉันได้เข้ารับรับฟังการประชุมในหัวข้อเรื่อง​ ระเบียบวาระการประชุมคณะกรรมการบริหารกลุ่มสตรีเทศบาลตำบลบางเลน​ เมื่อสมาชิกกลุ่มสตรีเทศบาลมาถึงจะมีการลงทะเบียนเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้​ ดิฉันได้ร่วมเสิร์ฟเครื่องดื่มและของว่างทานเล่นให้แก่สมาชิกกลุ่มสตรีได้รับประทาน​ 

​      เมื่อได้เวลาประชุมประธานกลุ่มสตรีเทศบางตำบลบางเลนก็เริ่มพูดกล่าวพูดคุยในวาระที่1 ในเรื่องโครงการประเพณี​แห่เทียน​ ประจำปี​ 2562​  และมีการพิจารณาหัวข้อการคัดเลือกแม่ดีเด่น​ ประจำปี​ 2562​ 


      ในเวลา 11.30-12.00 น. ดิฉันได้รับเอกสารเกี่ยวกับข้อมูลการย้ายเข้าและย้ายออกของประชากรในชุมชน​ เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการเก็บข้อมูลภายในชุมชน​ และสามารถใช้เพื่อดูสมาชิกภายในครัวเรือนได้​ แต่ข้อมูลชุดนี้จะมีข้อมูลของสมาชิกในครัวเรือนไม่ครบถ้วนมากนัก​ เนื่องจากเป็นแค่ข้อมูลการย้ายเข้าและย้ายออกของประชากรในครัวเรือน​ หากได้ข้อมูลในทะเบียนราษฎร​จะสามารถให้ข้อมูลประชากรในแต่ละครัวเรือนได้ครบถ้วนกว่า​ เนื่องจากการลงไปเก็บข้อมูลนั้นจะต้องสำรวจสมาชิกในแต่ละครัวเรือนว่ามีสมาชิกทั้งหมดกี่คน​ หากผู้ที่เราเข้าไปสัมภาษณ์​ไม่มีทะเบียนบ้านอยู่ที่ตนเองเราจะสามารถนำข้อมูลในทะเบียนราษฎร​ มากรอกในส่วนของตรงนี้ได้​ ข้อมูลชุดนี้ที่ได้มาเป็นเพียงแค่ข้อมูลการย้ายเข้าออกเพียงแค่นั้นทำให้มีข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน​ อาจทำให้การลงไปเก็บข้อมูลในครั้งนี้​ อาจจะได้ข้อมูลไม่ครบถ้วนได้

พักกลางวัน เวลา 12.00-13.00 น.​ การรับประทานอาหารกลางวันในวันนี้​ ได้รับความเอ็นดูจากพี่เลี้ยงและสมาชิกจากกลุ่มสตรีเทศบาลบางเลน​ในการเลี้ยงอาหารกลางวัน​ 

     เวลา 13.30-16.00 น. ช่วงบ่ายจะเข้าสู่ช่วงของการลงพื้นที่ในหมู่ที่2  ชุมชนต้นตาล​ การลงพื้นที่ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดลองการเก็บข้อมูลจริงว่าสามารถเก็บได้จริงหรือไม่​ และมีปัญหาอุปสรรคในการเก็บข้อมูลหรือไม่​ ดิฉันคิดว่าหากเราเริ่มต้นเก็บข้อมูลให้ไวขึ้นจะทำให้เราสามารถเก็บข้อมูลได้มากๆ​ จึงอยากลงไปเก็บข้อมูลชุมชนในครั้งนี้​ เมื่อได้ทดลองลงชุมชนเพื่อไปเก็บข้อมูลในครั้งนี้ทำให้พบปัญหาและอุปสรรคมากมาย​ นั่นคือ​ หลายๆบ้านจะมีผู้สูงอายุอยู่บ้านเพียงลำพังทำให้ไม่สามารถให้ข้อมูลเราได้​ บางบ้านก็ไม่มีคนอยู่เนื่องจากออกไปทำงานนอกบ้านนั่นเอง​ หรือบางบ้านก็ไม่สะดวกในการให้ข้อมูลในครั้งนี้เนื่องจากกลัวว่าจะเป็นกลุ่มมิจฉาชีพ​เข้าไปหลอกเก็บข้อมูลหรือแม้กระทั่งว่าคิดว่าข้อมูลชุดนี้จะไม่สามารถเป็นประโยชน์ที่จะนำมาช่วยเหลือเขาได้จริง​ ดิฉันก็ได้อธิบายเพิ่มเติมไปว่าข้อมูลชุดนี้จะสามารถช่วยเหลือพวกเขาได้อย่างไรบ้าง​ เพื่อให้ชาวบ้านมีความมั่นใจที่จะให้ข้อมูลได้มากขึ้น​และสร้างความเชื่อมั่น​ และความไว้วางใจให้ได้มากที่สุด​ แต่เมื่อเก็บข้อมูลไปเรื่อยๆ​ ทำให้พบปัญหาอีก​เพราะเนื่องจากดิฉันไม่ใช่คนในพื้นที่ทำให้เก็บข้อมูลได้ไม่ทั่วถึง​ การที่สมาชิกไม่อยู่บ้านทำให้เก็บข้อมูลไม่ได้​ และเนื่องจากพื้นที่ในเทศบาลตำบลบางเลนเป็นพื้นที่กึ่งเมืองกึ่งชนบท​ พื้นที่ใกล้เคียงมีโรงงานหลายแห่ง ทำให้ผู้คนออกไปทำงานนอกบ้านกันหมด​ ทำให้การเก็บข้อมูลในครั้งนี้ไม่ประสบผลสำเร็จ  ดิฉันตัดสินใจเก็บปัญหาเหล่านี้กลับไปปรึกษากับพี่เลี้ยงที่เทศบาลเพื่อหาแนวทางการแก้ไขแล้ววางแผนการลงพื้นที่ใหม่ในครั้งต่อไป

วันที่ 5 ผ่านไป กับการมาฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่เทศบาลตำบลบางเลนแห่งนี้​ วันนี้เป็นวันที่ค่อนข้างเหนื่อยเลยทีเดียว​ เนื่องจากมีการทดลองลงพื้นที่จริงในการเก็บข้อมูล​ ชาวบ้านมีทั้งให้ความร่วมมือและไม่ให้ความร่วมมือ​ การลงพื้นที่ในครั้งนี้ถือเป็นอีกประสบการณ์​ที่ดีมากๆ​ เพราะทำให้ดิฉันมีความอดทนมากขึ้นและสามารถใช้ความคิดในการแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น และขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่เสียสละเวลาเข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันในครั้งนี้ แล้วพบกันใหม่ในวันจันทร์​  สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 663015เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2019 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2019 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท