การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (วันพุธ/10/ก.ค./2562)ฝึกงานวันที่ 3


สวัสดีค่ะวันนี้เป็นการบันทึกประจำวันการฝึกงานวันที่ 3 ของฉันนะคะวันนี้นอกจากบ้านเร็วเป็นพิเศษและไปถึงที่อบตเร็วเป็นพิเศษเช่นกันค่ะเพราะเราถึงที่นู่นประมาณ 8:00 น 20 ค่ะเรานั่งรอพี่เลี้ยงนะคะเพื่อรายงานผลข้อมูลที่เราไปเก็บมา 2 วันค่ะเพื่อสรุปผลให้พี่รับฟังค่ะรอประมาณสัก 9 โมงนะคะพี่เลี้ยงก็ขึ้นมาฟังรายงานสรุปค่ะพวกเราสรุปข้อมูลที่ได้เมื่อวันจันทร์กับวันอังคารนะคะที่เราได้ลงพื้นที่ไปกับพี่เลี้ยงแล้วก็ร่วมกิจกรรมกับชาวบ้านค่ะพอสรุปเสร็จนะคะพี่เลี้ยงเราก็มี ประชุมค่ะวันนี้ก็เลยแทบจะไม่ได้เจอกันแต่ก็ยังแวะเวียนมาดูแลพวกเราเสมอค่ะหลังจากนั้นนะคะพวกเราก็หาข้อมูลเพื่อจะทำงานตามแผนปฏิทินการฝึกงานที่อาจารย์มอบหมายให้ค่ะโดยการหาข้อมูลพื้นฐานต่างๆในอบตนะคะเช่นข้อมูลโครงสร้างข้อมูลทั่วไปนะคะสาธารณูปโภคข้อมูลสุขภาพของคนในชุมชนข้อมูลครัวเรือนค่ะหากเราก็ได้ความร่วมมือจากพี่ๆในอบตเป็นอย่างดีค่ะและก็หาแผนที่รอบนอกรอบในค่ะเราได้ความร่วมมือจากพี่ดีมากๆค่ะหลังจากนั้นนะคะแล้วก็ร่วมกันในทีมค่ะว่าจะทำยังไงต่อกับข้อมูลที่ได้มาพอพักเที่ยงแล้วก็ลงไปกินข้าวกันค่ะแล้วก็กลับเข้ามาในอบตตอนประมาณ 13:00 นเราก็ออกไปลงพื้นที่เยี่ยม ที่ป่วยนะคะ น้องอยู่หมู่ 4 อ่ะค่ะชื่อน้องปุริมปรัชญ์ค่ะน้องอายุ 4 ขวบนะคะแต่ร่างกายน้องเล็กมากแล้วเป็นผู้ป่วยติดเตียงค่ะสาเหตุที่น้องป่วยก็คือน้องสำลักน้ำคร่ำและก็ขาดออกซิเจนตอนเกิดนะคะ ทำให้น้องนะคะต้องอยู่ในความดูแลของคุณตาคุณยายซึ่งพ่อแม่ของน้องเนี่ยจำคุกอยู่คะซึ่งคุณยายก็ป่วยผ่าไส้ติ่งอยู่ที่โรงพยาบาลทำให้วันนี้คุณตาดูแลน้องอยู่คนเดียวคะคุณตาต้องลางานมาเพื่อดูแลน้องค่ะและก็น้องไม่สามารถทานอาหารได้นะคะน้องต้องดื่มนมค่ะนมก็คือสั่งจากที่โรงพยาบาลซึ่งมีราคาสูงกระปุกละ 400 บาทค่ะน้องใช้เดือนนึงก็คือ 4 กระปุกและน้องก็ยังต้องใช้แพมเพิสอีกต่างหากซึ่งมันก็หนักหนาพอสมควรค่ะแล้วก็สอบถามคุณตาที่ดูแลว่าอยากได้ความช่วยเหลือตรงไหนคุณตาก็บอกว่าอยากให้ช่วยเหลือก็คือช่วยเหลือเรื่องนมที่น้องกินจะได้ช่วยเหลือตัวนี้แล้วเงินที่เสียไปกับตัวนี้มันก็จะเอาไปใช้ประโยชน์ตรงอื่นได้ภายในครอบครัวเราพูดคุยให้กำลังใจคุณตาและน้องก็ออกมาปรึกษาเรื่องเก็บข้อมูลกับผู้ใหญ่หมู่4ต่อคะเราคุยกันสำรวจข้อมูลประสานงานสำรวจข้อมูลของคนในหมู่บ้านซึ่งหมู่ 4 บ้านบางหลังติดแม่น้ำทำให้เข้าไปลำบากจะต้องนั่งเรือเข้าไปค่ะผู้ใหญ่บอกว่าให้เก็บในพื้นที่ที่เข้าถึงได้ก่อนส่วนพื้นที่อันตรายก็คือเอาไว้ก่อนค่ะซึ่งกลุ่มของดิฉันแทบจะไม่มีใครว่ายน้ำเป็นเลยก็เลยเห็นแล้วว่าเราจะเก็บในพื้นที่ที่ปลอดภัยที่สุดก่อนค่ะประสานงานกับผู้ใหญ่หมู่ 4 เสร็จแล้วนะคะแล้วก็ออกมาประชุมกันต่อค่ะวางแผนงานตามปฏิทินที่เราได้รับมอบหมายจากอาจารย์นะคะว่าเราจะทำยังไงต่อไปและข้อมูลทึ่ได้มาค่ะพวกเราก็ได้ทำการจัดการข้อมูลรวบรวมข้อมูลค่ะเพื่อที่จะทำงานส่งวางแผนกันค่ะแล้วก็ร่วมการบันทึกข้อมูลเล็กน้อยซึ่งวันนี้ก็จบไปได้ด้วยดีค่ะขอบคุณนะคะที่เข้ามาอ่านบันทึกประจำวันรายงานของดิฉันขอบคุณค่ะ

รายงานผลการบันทึกกับพี่เลี้ยง

เยี่ยมน้องปุริมปรัชญ์

ประสานงานกับผู้ใหญ่บ้านหมู่4

หมายเลขบันทึก: 662803เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2019 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2019 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท