เที่ยวเมืองพุกามประเทศพม่ากับสุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์ตอนที่2.ศิลาจารึกมะยะเจดีย์ (Myazedi Pagoda)


เที่ยวเมืองพุกามประเทศพม่ากับสุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์ตอนที่2.ศิลาจารึกมะยะเจดีย์ (Myazedi Pagoda) 

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ


วัดมะยเจดีย์(MayaZedi)ด้านหน้าเป็นวิหารปูเกย้าจีคะซึ่งถ้าไปพุทธสถานทุกวัดในพม่าต้องถอดทั้งรองเท้าถุงเท้าเดินเท้าเปล่าเท่านั้นคะด้านนอกวิหารเป็นลานกว้างลาดปูนตลอดทางเดินมีทางเข้าขนาดเท่าประตูอยู่ตรงหน้าวิหารเดินออกไปจะเจอวิหารไม่ใหญ่มากด้านหน้าทำเป็นร่องหินสี่เหลี่ยมยาวหันหน้าสู่วิหารน้องนีไกด์สาวบอก ว่าให้ยืนตรงหน้าร่องหินนั้นก้าวเท้าซายลงก่อนแล้วเท้าขวาตามยืนตรงในร่องหินแล้วขอพรคะค่อยก้าวเท้าซ้ายออกมาก่อนตามด้วยเท้าขวายืนตรงพนมมืออนิษฐานขอพรอะไรจะสำเร็จทุกประการดั่งในรูปคณะเราทำกันใหญ่ทีเดียวคะแล้วเดินมาเรื่อยๆตามไกด์ไปจะพบหลักศิลาจารึกคะคือจารึกมะยะเจดีย์นั่นเองคะ
จารึกมะยะเจดีย์ซึ่งสร้างโดยเจ้าชายรัชกุมาร พระโอรสของพระเจ้าจันสิตตาคะความหมายที่จารึกไว้ในหลักศิลาจารึกคือเรื่องราวของพระราชบิดาและของพระองค์เอง คะจารึกเป็น 4 ภาษา คือ พม่า มอญ ปยู และบาลีศิลาจารึกยี้จึงถือว่าเป็นหลักสำคัญของพม่าสมัยพุกามทั้งด้านภาษาศาสตร์และประวัติศาสตร์คะ เรียกว่า “จารึกมะยะเจดีย์คะ หลักจารึกนี้เขียนจารึกไว้มี 4 ด้าน ที่มีความหมายเหมือนกัน แต่จารึกเป็น 4 ภาษาคือ ภาษามคธ ภาษาพม่า ภาษามอญ 
และภาษาพยูซึ่งเหมือนนักโบราณคดีได้พบ Dictionary เล่มสำคัญที่ทำให้สามารถแปลพงศาวดารของกษัตริย์ยุคต้น ๆของพม่าทำได้อย่างเข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้นคะ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน
ในภาพอาจจะมี 3 คน, ผู้คนกำลังยืน
ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, กำลังยืน, ท้องฟ้า และสถานที่กลางแจ้ง


หมายเลขบันทึก: 662602เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2019 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2019 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท