เที่ยวพุกามประเทศพม่ากับสุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์ตอนวัดมะยะเจดีย์ (Myazedi Pagoda) ตอนที่1.วิหารปูเกย้าจี


เที่ยวพุกามประเทศพม่ากับสุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์ตอนวัดมะยะเจดีย์ (Myazedi Pagoda) 

ในภาพอาจจะมี 8 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน, ท้องฟ้า และสถานที่กลางแจ้ง


ตอนที่1.วิหารปูเกย้าจี
วัดมะยะเจดีย์อยู่ติดกับวัดมนูหะคะที่นีมีวิหารชื่อปูเกย้าจีเจดีย์ที่ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาฝนังที่ดูเลือนลางที่นี่ห้ามถ่ายรูปด้านในคะคงกลัวแสงแฟรชจากกล้องทำให้ภาพเสี
ยหายคะ
จากคำบอกเล่าของน้องนีไกด์สาวชาวพม่าเพราะชาวพม่าไม่เข้าใจวิธีดูแลรักษาบางทีไปวัดก็เช็ดถูเพราะไปวัดก็อยากให้สะอาดบางทีก็อยากให้ดูใหม่หรือกลัวใครขโมยไปก็โบกปูนขาวทับเพราะไม่อยากให้สมบัติของชาติหายไปเพราะเคยมีกรณีต่างชาติเอาไปแล้วเขียนชื่อและประเทศทิ้งไว้ให้เจ็บใจเล่นคะที่พุกามถ้าสถานที่ไหนได้ขึ้นทะเบียนก็จะมีเจ้าหน้าที่ดูแลในหลายที่ในวัดที่พุกามที่มีภาพจิตรกรรมฝาฝนังจะมีชาวอินเดียมาช่วยลอกลายหรือกระเทาะปูนออกคะเพราะต้
องใช้น้ำยาและเทคนิคเฉพาะเพื่อให้ภาพจิตรกรรมฝาฝนังสวยงามสมบูรณ์ที่สุดคะ
ความหมายของวิหารกู่เปย้าจีคือถ้ำโพรงใหญ่(กู๋=ถ้ำ เปย้า=โพรง/รู จี=ใหญ่) ตามความในจารึกมะยะเจดีย์คะเชื่อกันว่าสร้างในรัชกาลของเจ้าราชกุมารหรือพระเจ้าอลองสิทธูในราวปลายพุทธศตวรรษที่ 17ซึ่งเจติยวิหารหรือคูหเจดีย์นี้ถือเป็นตัวอย่างของอ
าคารในสมัยพุกามตอนต้นคะ ตัวอาคารอยู่ในผังสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีมุขทางเข้าทางทิศตะวันออก แต่ละด้านมีการเจาะหน้าต่างที่มีแผ่นหินเจาะรูด้านละ 3 ช่อง ยอดกลางเป็นศิขระยอดเจดีย์และมีเจดีย์ขนาดเล็กที่มุม ภายในมีจิตรกรรมฝาผนังเล่าเรื่องพุทธประวัติ ชาดก พระอดีตพุทธเจ้า และเรื่องราวของการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 1 ถึง 3 ด้วย นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีรูปพระโพธิสัตว์ยืนที่งดงามมากคะ ส่วนสีที่ใช้เป็นสีโทนเหลือง น้ำตาล ดำ ซึ่งเป็นสีในยุคต้นคะวิหารกู่เปย้าจีตั้งอยู่ในหมู่บ้านมยินกาบาทางทิศใต้ของเมืองพุกามเก่า โดยวิหารหลังนี้อยู่ทางทิศตะวันตกของมะยะเจดีย์คะ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, กำลังยืน, ท้องฟ้า และสถานที่กลางแจ้ง
ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, กำลังยืน
ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน และท้องฟ้า
ในภาพอาจจะมี 2 คน, ผู้คนกำลังยืน+25


หมายเลขบันทึก: 662601เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2019 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2019 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท