เอกลักษณ์ในยุคการเปลี่ยนแปลง คือ จุดเริ่มต้น...


ในยุคใหม่นี้ ผู้คนเริ่มแสดงเอกลักษณ์ที่ซ่อนในตัวตนคนไทยออกมา กลายเป็นส่วนหนึ่งในการเริ่มต้นยุคใหม่นั่นเอง

          โดยทั่วไป คนเราไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง บางคนกลัวการเปลี่ยนแปลง แต่ก็มีคนประเภทหนึ่งได้ฝึกฝนอยู่กับการเปลี่ยนแปลงเป็นปกติ หรือ เป็นธรรมชาติ  เมื่อกาลเวลาดำเนินมาถึงยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง ผู้ที่ไม่ชอบ หรือกลัว  ก็จำเป็น ต้องเปลี่ยนแปลง เช่นนั้น...

           สิ่งเดิม อันเดิม แบบเดิม ...เดิมๆ ที่ผู้คนต่างยึดถือไว้ ถึงเวลาต้องปล่อยวางลง    แน่นอนว่า ผู้คนแสวงหา สิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจ ในรูปแบบต่างๆ และสิ่งยึดเหนี่ยวใหม่ๆ ก็เกิดขึ้นในยุคใหม่ เพื่อทดแทน สิ่งเก่าด้วย เช่นกัน  

           ในบ้านเรา มีเอกลักษณ์ไทยมากมาย... เกิดจากการสั่งสมมาแต่โบราณกาล โดยบรรพชนของเรา   ในยุคใหม่นี้ ผู้คนเริ่มแสดงเอกลักษณ์ที่ซ่อนในตัวตนคนไทยออกมา  กลายเป็นส่วนหนึ่งในการเริ่มต้นยุคใหม่นั่นเอง   ในเวลาเช่นนี้ ผู้คนเกิดความเบื่อหน่ายได้ง่าย ดังนั้น การลอกเลียนแบบ จึงไม่อยู่ได้จีรัง   ความเชื่อ เชื่อมั่น และศรัทธา จะเกิดในสิ่งที่มีเอกลักษณ์ แตกต่างจาก ...เดิมๆ

            เวลาเช่นนี้ เมื่อผู้เขียน ได้พบ บางสิ่ง ซึ่งเกิดจากการสร้างสรรค์เอกลักษณ์ไทย ผสมผสาน ภาษา วัฒนธรรมในโลกนี้ อย่างเหมาะเจาะลงตัว (เชื่อมต่อด้วยเทคโนโลยี)  กลายเป็นรูปแบบใหม่ๆ  ย่อมรู้สึกพลอยยินดีไม่น้อย       ยุคใหม่ค่อยๆเริ่มต้น...กลายเป็นปัจจุบัน และความหวังในอนาคต  บางเรื่องบางสิ่ง ...เดิมๆ กลายเป็น ความทรงจำในอดีต 

            ทาง เส้นทาง ปรากฏชัดขึ้น ความสับสน อนธการ จางหายไป  ...เราและผู้คนจำนวนไม่น้อย มีโอกาสได้เกิดมา เพื่อรู้จัก และสัมผัส ยุคนี้... ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง...

หมายเลขบันทึก: 661617เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2019 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2019 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความเปลี่ยนแปลงเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ไม่ว่าตัวตน คน นั้นจะต้องการหรือไม่ต้องการ ก็ตาม.. ธรรมชาติ เป็นเช่นนั้นแล…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท