ชีวิตที่พอเพียง 3364. ควงสาวเที่ยวบางแสน ๒

๓๐ ธันวาคม ๒๕๖๑

พอฟ้าสาง ผมก็ออกไปเดินออกกำลังที่ชายทะเล    ซึ่งทางโรงแรมโฆษณาว่าเป็น private beach   ผมสงสัยว่ากฎหมายอนุญาตให้เขาครอบครองชายหาดได้หรือ    แต่ก็พบว่า เขาสร้างกำแพงกั้นไว้ทั้งสองด้าน    ถ้าน้ำลงคนก็เดินไปมาได้    แต่ตอนนั้นน้ำขึ้น ผมจึงเดินได้เพียงที่ชายหาดแคบๆ    ไม่น่ารื่นรมย์เลย    ผมจึงเดินออกไปปากซอย ไปดูลาดเลาถนนสุขุมวิท    จึงรู้ว่าซอยเข้าโรงแรมเป็นซอยสุขุมวิท ๒๒    ถนนสุขุมวิทช่วงนั้นมีข้างละ ๓ เลน  มีเกาะกลางแคบๆ

เวลา ๗ โมงเศษๆ แล้ว ผมขี้นไปที่ห้องพัก ๔๐๑  ไปชวนสาวน้อยออกไปเดินและถ่ายรูปนางแบบที่ชายหาด   แล้วชวนกันไปกินอาหารเช้า ซึ่งเขาเปิดตั้งแต่ ๖.๓๐ น.   ตอนนั้น ๗.๓๐ น. แล้ว เราสองคนเป็นแขกคู่แรกที่ไปใช้บริการ    โฆษณาใน Booking.com บอกว่าอาหารเช้าเป็น English breakfast   แต่จริงๆ แล้วเป็นอาหารทั้งอาหารไทยและฝรั่ง    มีให้เลือกมาก และรสชาติดี   ผลไม้มีสองอย่าง คือสัปปะรด (ศรีราชา หวานฉ่ำ) กับกล้วยหอม    เรากินไปสักครู่แต้วก็มาสมทบ    ส่วนครอบครัวใต้ตื่นสาย    ลงไปกินหลังจากเราขึ้นห้อง    ผมไปอาบน้ำแต่งตัว

เรานัดรถเวลา ๙.๐๐ น.  แต่ครอบครัวใต้ตื่นสาย   กว่าจะออกก็เลย ๙.๓๐ น.    ซึ่งจริงๆ แล้วการไปเที่ยวพักผ่อนเช่นนี้  เราไม่เคร่งครัดเรื่องเวลา    เป้าหมายวันนี้มีที่เดียวคือไปเที่ยวสวนนงนุช    ซึ่งต้องใช้เวลาเดินทางกว่าชั่วโมง    แต่ใต้อยากทำความรู้จักท่าเรือแหลมฉบังและนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด    จึงขอให้คุณชัยวัฒน์ขับรถผ่านเข้าไปดูจากรถ    และแวะซื้อของบ้าง แวะปั๊มน้ำมันเข้าห้องน้ำบ้าง    ถึงสวนนงนุชก็เกือบเที่ยง    เราจึงไปกินอาหารเที่ยงกันก่อน    เป้าหมายคือบางเสร่ซีฟู้ด  อยู่ที่สะพานปลาพอดี   อาหารทะเลจึงสดมาก ทุกคนลงมติว่า อร่อยกว่าวังมุข   อาหารที่เราสั่งที่อร่อยมากคือห่อหมกทะเล   กับปลากะพงสามรส    มูราลี่สั่งมะพร้าวอ่อนเช่นเคย และบอกว่าอร่อยมาก   แต่เมื่อสั่งลูกที่สองก็ได้รับคำตอบว่าหมด

สวนนงนุช (๑)  () (๓)

เมื่อรถเลี้ยวเข้าถนนสู่สวนนงนุช  เราก็ประจักษ์ในความใหญ่โตมโหฬารของสวนนงนุช    มาทราบภายหลังว่า บริเวณกว้างถึง ๑,๗๐๐ ไร่    ดำเนินการมาแล้ว ๓๘ ปี   โดยคุณนงนุช ตันสัจจา  เวลานี้ลูกชายคือคุณกัมพล ตันสัจจา เป็นผู้บริหาร

เพราะมีเวลาน้อย และสาวน้อยไม่แข็งแรง    เมื่อซื้อบัตรผ่านประตูเข้าสวนแล้วเราก็ตรงไปซื้อบัตรรถนำชมบริเวณราคาคนละ ๘๐ บาท เด็ก ๕๐    เขาพาชมบริเวณแล้วพาไปปล่อยที่สวนไดโนเสาร์    ซึ่งตอนแรกเราก็คิดจะไม่ลง แต่แม็ปเดินลงนำลิ่วไปแล้วก็ต้องเลยตามเลย   แต่เมื่อลงไปแล้วก็ตระหนักว่า ถ้าไม่ได้แวะชมเสียดายแย่    และผมพบจากรูปที่ถ่ายมา ว่าเขาติดป้ายบอกไว้ ว่าเป็นพาไปชมสวนไดโนเสาร์

สวนไดโนเสาร์ส่วนนี้เพิ่งสร้างเสร็จ ๑ ปี เป็นบรรยากาศทะเลทราย    ซึ่งหมายความว่าต้องสร้างให้มีหลังคาคลุม     แปลกที่ในเว็บไซต์ท่องเที่ยวดอทคอม () ไม่เอ่ยถึงเลย    ในสวนนี้น่าจะมีรูปปั้นไดโนเสาร์หลายร้อยชนิด   จัดทำอย่างสวยงาม   โดยมีสวนกระบองเพชรนานาพันธุ์ และหินสวย เป็นแบคกราวน์    ที่รูปปั้นไดโนเสาร์แต่ละชนิดจะบอกชื่อและประเทศที่พบไว้ด้วย   ใต้และมูราลี่บอกว่ามีความแม่นยำมาก

เมื่อชมสวนไดโนเสาร์ส่วนนี้จนพอใจแล้ว ก็เดินขึ้นทางเดินลอยฟ้า    ชมสวนไดโนเสาร์และสวนปาล์มข้างล่าง    ไปยังสวนไดโนเสาร์อีกส่วนหนึ่ง    ที่บริเวณนี้เป็นไดโนเสาร์ขนาดใหญ่   มีต้นปาล์มเป็นต้นไม้แซม   และมีเสียงคำรามของ T. rex เป็นแบ็คกราวน์ด้วย    แม็ปเดินชมจนทั่ว แต่คนแก่พอใจนั่งพักรอ (หมดแรง)

กลับมาอ่านเรื่องราวรายละเอียดในเว็บไซต์ท่องเที่ยวดอทคอม    ผมคิดว่า เราได้ชมเพียงนิดเดิยว ไม่ถึงหนึ่งในสิบ ของสวนนงนุช

ขากลับ ใต้อยากเห็นสภาพชายหาดพัทยา เพราะไม่เคยไป    คุณชัยวัฒน์จึงพาไปชายหาดจอมเทียน    ได้เห็นคนไทยมาจอดรถกินอาหารเย็นริมชายหาดเต็มไปหมด    และรถติด     ได้เห็นฝรั่งนั่งดื่มเบียร์ในบาร์เบียร์

ร้านแม่นิยม

เป็นร้านข้าวหลามและขนมจากยอดนิยม ที่ลูกศิษย์หมอแต้วเคยซื้อไปฝาก    และแต้วค้นสถานที่ในอินเทอร์เน็ต     เราไปถึงตอน ๑๘ น. เศษ ขนมจากจึงเย็นหมดแล้ว  แต่ก็ยังอร่อย

๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๑

๖.๔๐ น. ผมออกไปเดินออกกำลังตามกิจวัตรประจำวัน     ไปชมชายทะเล เหมือนเมื่อวานไม่มีผิดเพี้ยน    ระดับน้ำทะเลก็ยังป้องกันไม่ให้ผมเดินออกไปนอกกำแพงของสิกขรา พลาโช่ รีสอร์ท ได้    จึงเดินออกไปทางปากซอย เลี้ยวขวาไปทางป้ายบอก บ้านนาย รีสอร์ท  (๐๘๗ ๙๘๙ ๕๒๖๑) แล้วเดินเข้าไปขออนุญาตเขาเข้าไปชมและเดินตามชายหาดที่กว้างกว่าของสิกขรา     แต่ก็เดินไปชนกำแพงกั้นเช่นเคย    ชายหาดแถวนี้มีเปลือกหอยมาก    ส่วนใหญเป็นเปลือกหอยแครง    มีบริเวณหนึ่งมีเปลือกหอยแมลงภู่มาก    ทำให้ชายหาดมีสีดำ

ตอนเดินกลับ ได้มีโอกาสคุยกับชายวัยกลางคนที่กวาดใบไม้อยู่ และผมขออนุญาตตอนเดินเข้าไป    ได้ความว่าราคาที่พักห้องละ ๑,๐๐๐ - ๑,๕๐๐ บาทต่อคืน    ผมชอบที่บรรยากาศเป็นธรรมชาติร่มรื่น    การตกแต่งน้อย    และบริเวณกว้างขวาง     แต่ก็แน่นอนว่า บริการอำนวยความสะดวกน่าจะน้อยกว่าสิกขรามาก

เช้านี้อุณหภูมิเย็นลง อยู่ที่ ๒๓ องศาเซลเซียส และลมแรง    ซึ่งผมชอบมาก    แต่สาวน้อยบ่นว่าหนาว     หลังกินอาหารเช้า ผมนั่งพิมพ์บันทึกนี้ที่ระเบียงห้อง ลมเย็นสบายสดชื่นมาก

สะพานชลมาร์ควิถี ๘๔ พรรษา

ใต้ขอใช้รถโรงแรมอีกครึ่งวัน    ผมแนะนำไปชมบรรยากาศสะพานเลียบชายฝั่งบางปลาสร้อย  ที่ชื่อทางการคือ สะพานชลมาร์กวิถี ๘๔ พรรษา     เราแวะถ่ายรูปสองที่  ที่หลังเป็น BikePark on สะพาน มีร้านกาแฟอร่อย  มีทางเดินลงไปด้านล่างข้างหลัง สำหรับชมวิวพระอาทิตย์ตก    แต่ตอนเราไปเวลากว่า ๑๑ น. แดดเปรี้ยง    มีคนไปนั่งชมวิวและถ่ายรูปมากมาย     มูราลี่ชอบกาแฟ   เราไปสั่งกาแฟและนั่งรออยู่นาน

ร้านขนมจีบซาละเปาเจ๊จิ๋ม

คุณชัยวัฒน์พาไปซื้อขนมจีบซาลาเปาที่ร้านเจ๊จิ๋ม ตลาดกลาง ที่อร่อย และขนมจีบราคาเพียงลูกละ ๒ บาท    อยู่ในตลาดชลบุรี    พบว่าซาลาเปาหมดแล้ว    ใต้ซื้อขนมจีบกล่องเล็ก ๒๕ ลูก ๕๐ บาท ๓ กล่อง    สำหรับเอาไปฝากต้อง (ลูกสาวคนกลาง อยู่ที่บ้าน) ๑ กล่อง   ให้คุณชัยวัฒน์ ๑ กล่อง    และกินกันบนรถ ๑ กล่อง    อร่อยมาก

ตลาดประมงพื้นบ้าน อ่างศิลา

เป็นสถานที่ที่คนมาก ต่างจากตอนผมไปเมื่อ ๔ เดือนก่อนอย่างสิ้นเชิง     คือวันนี้คนแน่นมาก    เป้าหมายของเราคือไปเที่ยวดูตลาดอาหารทะเลสด   แม็ปได้เรียนรู้วิธีดแยกปูตัวเมียกับตัวผู้     ได้เห็นปลาสดๆ  กุ้งเป็นๆ    เนื่องจากคนมาก ผมซื้อกุ้งเป็นๆ ๑ ก.ก.  ๔๒๐ บาท    เขาเอาใส่ถุงน้ำแข็งน็อค เราเอาไปโรงแรมใส่ถุงเก็บความเย็นที่ต้องเอามาให้เตรียมไป    กลับมาถึงบ้านกุ้งยังเย็นอยู่    แต่ต้องบอกว่าซื้อน้อยไป    เพราะวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๒  จะมีปาร์ตี้ปิ้งย่าง  ตั้มกับเยเชจะมาด้วย

ภัตตาคารอาหารทะเล มุมอร่อย

หลังจากนั้น เราลงใต้ไปกินอาหารเที่ยงที่ศรีราชา ที่ร้าน มุมอร่อย    ซึ่งเป็นร้านใหญ่มาก อยู่ริมทะเล    เราได้ห้องแอร์    อาหารสดและอร่อยมาก   เป็นครั้งแรกที่มีปีกไก่ทอด อาหารโปรดของ แม็ป    ถือเป็นอาหารมื้อที่อร่อยที่สุดใน ๔ ร้านอาหารที่เราไปกิน   ซึ่งจริงๆ แล้ว อร่อยทุกร้าน

ใต้นัดรถตู้มารับเวลา ๑๔ น. เขามาตรงเวลา แต่เราไปถึง ๑๔.๓๐ น.    กว่าจะออกจากโรงแรมก็ ๑๕ น.    ถนนสาย ๗ รถโล่ง ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงก็ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ    จากนั้นอีก ๔๐ นาที ก็ถึงบ้านปากเกร็ด

เป็นการเที่ยวฉลองปีใหม่ที่สนุกสนาน และได้พักผ่อน     สาวน้อยกลับถึงบ้านด้วยความงง ว่าวันที่เท่าไรแล้ว

๓๑ ธ.ค. ๖๑

1 ชายหาดส่วนตัวของโรงแรมยามเช้า ถ่ายไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้

2 ถ่ายไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

3 ถนนสุขุมวิท ปากซอย ๒๒ ยามเช้า

4 สุขุมวิทซอย ๒๒ ทางเดินยามเช้าของผม

5 สะพานท่าเทียบเรือประมงบางเสร่

6 บางเสร่ซีฟู้ด

7 สวนไดโนเสาร์ส่วนใหม่

8 เป็นทั้งสวนไดโนเสาร์ สวนกระบองเพชร และสวนหิน

9 มีต้นกระบองเพชรออกดอกด้วย

10 สวนไดโนเสาร์ส่วนใหม่ ถ่ายขากทางเดินลอยฟ้า

11 ถ่ายจากทางเดินลอยฟ้า

12 ทางเดินลอยฟ้าและสวนไดโนเสาร์ข้างล่าง

13 สวนปาล์ม

14 สวนไดโนเสาร์ส่วนเก่า เป็นไดโนเสาร์ตัวโต

15 อัลบั้มฝีมือใต้

16 ต้นกระบองเพชรสวยงาม

17 ไดโนเสาร์ในดงกระบองเพชร

18 กระบองเพชรงาม

20 เพิ่งผ่านประตูเข้าสวนนงนุช

21 รถเพิ่งออก วิวมุมสูง

22 ที่สะพานชลมาร์ควิถี ๘๔ พรรษา

หมายเลขบันทึก: 659715เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2019 18:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2019 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: