ชีวิตเรียบง่าย : วิถีชีวิต


ชีวิตเรียบง่าย : วิถีชีวิต

การเปลี่ยนแปลงที่กระทำกับตนเอง มักเป็นการทำทวนกระแสผู้คน ไม่ว่ายุคช่วงไหนของชีวิต 

  • ช่วงหนึ่งการไม่แต่งหน้าทำผม ไม่แต่งสวย นุ่งกางเกงยีนส์เสื้อยืด คนก็มาแนะนำให้แต่งนั่นโน่นนี่ จนบางครั้งคนนั้นก็ล้มหายตายจากไปแล้วก็มี ส่วนตัวก็ยังเหมือนเดิม
  • สมัยนุ่งขาวโกนผม คนก็พูดและมองแปลกๆ นานหลายๆ ปีเข้าคนหลายคนก็ยกย่องนับถือ แต่ผู้คนส่วนใหญ่ก็อยากให้เปลี่ยนแปลงกลับมาแต่งตัวเหมือนเดิมมีสีสัน
  • เมื่อกลับมานุ่งเสื้อผ้ามีสีสัน คนก็ลืออ้างไปต่างๆ นานาจนคำเล่าลือนั้นเงียบไป แต่สิ่งที่ได้เห็นปฏิกิริยาคนรอบข้างคือ การปฏิบัติที่หยาบคายขึ้นต่อเรา หลายคนเปลี่ยนไปในทางลบ ก็เรียนรู้ใจของเราผ่านใจและการกระทำของคนรอบข้าง

เมื่อทบทวนในตนเอง ความจริงแล้วไม่ว่ายุคก่อนโกนผม ขณะโกนผม หรือหลังโกนผม การปฏิบัติต่อตัวเองก็ยังคงทำเช่นเดิม

  • การภาวนาเดิน -> วิ่ง
  • ทานข้าว 1-2 มื้อ
  • ไม่ใช้ชีวิตฟุ่มเฟือย คำว่าไม่ฟุ่มเฟือยคือ ไม่ใช้จ่ายเงินหรือใช้ชีวิตเกินไปความจำเป็นของการดำรงชีวิต
  • สำรวมระวังความประพฤติไม่ไปทางโลกีย อกุศล ยังคงใช้ชีวิตเรียบง่ายเช่นเดิม

การเปลี่ยนแปลงทุกครั้ง การตอบสนองจากคนรอบข้างมีให้เห็นชัดเจน ยิ่งชัดภายในใจยิ่งมั่นคง แต่ก็มีเพียงคนกลุ่มเล็กๆ ที่ไร้เงื่อนไขในการมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน อาจเป็นเพราะมีศรัทธาต่อกัน เชื่อในคุณความดีที่มี รวมถึงยอมรับความบกพร่อง

14 ปีบนเส้นทางการภาวนาที่ไม่เหมือนใคร ทำให้ใจนี้ดี ใจนี้สบาย เข้าใจและดำเนินตนไปตามธรรมชาติมากขึ้นเรื่อยๆ คำว่าธรรมชาติในที่นี่ไม่ได้หมายถึง อยู่ท่ามกลางภูเขาแมกไม้ แต่หมายถึง การดำรงอยู่เพื่อการเรียนรู้ตามความเป็นจริงของชีวิตของตัวเอง

06-01-62

หมายเลขบันทึก: 659137เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2019 05:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2019 05:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คนอาจสงสัยว่า เพราะอะไร เราปรับวิถีเราอาจพิสูจน์ด้วยกาลเวลา ทำดีได้ดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท