ตามรอยพ่อ


"จิตอาสาพัฒนาสระน้ำ RN"

สวัสดีค่ะ ดิฉัน นางสาววรพิชชา กาฬจันทร์ นิสิตชั้นปที่ ๓ คณะสาธารณ์สุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ย้อนกลับไปเมื่อ ปี พ.ศ.๒๕๖๐ ก่อนนะคะ สมัยที่ดิฉันยังอยู่ชั้นปีที่ ๒ ตอนที่ยังเป็นเพียงสมาชิกชมรมเดินตามรอยเท้าพ่อ ในช่วงนั้นมหาวิทยาลัยกำลังประสบกับปัญหาด้านสิ่งเเวด- ล้อมซึ่งเป็นทรัพยากรน้ำที่กำลังเป็นปัญหาที่ต้องมีการแก่ไข้อย่างเร่งด่วน เนื่องจากน้ำในสระน้ำข้างอาคารราชนครินทร์-อาคารคณะบัญชีเเละการจัดการที่ขาดการดูเเลจนกระทั่งเกิดปัญหาน้ำเน่าเสียเเละได้ส่งกลิ่นเหม็นจนทำให้เกิดมลพิษทางอากาศเเก่ผู้ที่สัญจรผ่านไป-มาบริเวณรอบๆ   
สระน้ำทำให้ส่งผลต่อทัศนียภาพในมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก ทางชมรมจึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญจึงได้จัดโครงการเดินตามรอยเท้าพ่อ ตอน"บำบัดน้ำเสียด้วยผักตบชวา" ตามเเนวพระราชดำริ ในวันที่ ๑๖ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๐ ตามแนวโครงการบึงมักกะสันอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่ ๙) บริเวณพื้นที่ข้างสระน้ำข้างอาคารราชนครินทร์-อาคารคณะบัญชีเเละการจัดการ นำโดยอาจารย์ฤทธิไกร ไชยงาม อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมเดินตามรอยเท้าพ่อพร้อมคณะกรรมการชมรมฯเเละนิสิตจิตอาสา ช่วยกันทำกรอบใสผักตบชวาเป็นรูปอักษร MSU ขนาดใหญ่โดยทำขึ้นมาจากท่อพีวีซี เเล้วนำผักตบชวาลงไปเลี้ยงไว้ในสระน้ำเพื่อให้ดูดซับสิ่งสกปกในสระน้ำตามหลักอธรรมปราบอธรรมในศาสตร์พระราชา เเละช่วยกันทำความสะอาดบริเวณสระน้ำเพื่อปรับภูมิทัศน์ให้ดีขึ้น เมื่อเวลาผ่านไปกลิ่นเหม็นตรงบริเวณที่มีปัญหาได้บรรเทาความเหม็นลงทีละนิดทีละหน่อยจนกระเเสน้ำเน่าเงียบไปสักพักหนึ่ง  

ต่อมาในช่วงต้นปีพ.ศ.๒๕๖๑ กรอบท่อพีวีซีที่ได้นำผักตบชวามาเลี้ยงไว้นั้นได้เสื่อมสภาพแตกออกจากกัน ทำให้ผักตบชวาลอยไปอยู่ตามบริเวณขอบสระน้ำ ทางชมรมฯเเละอาจารย์ที่ปรึกษาชมรมจึงร่วมแรงร่วมใจกันสร้างสระพานไม้กลางน้ำขึ้นบริเวณข้างขอบสระฝั่งอาคารราชนครินทร์ เพื่อความสะดวกในการดูเเลผักตบชวาเเละเก็บผักตบชวานำมาทดลองเเปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ

เมื่อเวลาผ่านไปนานจนมาถึงเดือนกันยายน พ.ศ.๒๕๖๑ ซึ่งเป็นเวลา ๑ ปี นับตั้งเเต่ทำโครงการมาจำนวนผักตบชวาก็เพิ่มมากขึ้น และผักตบชวาทำให้ทัศนียภาพในสระน้ำดูไม่ค่อยสะอาด อีกทั้งยังเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แสงส่องลงไปไม่ถึงใต้น้ำ ทางชมรมฯจึงได้จัดโครงการขึ้นอีกครั้งโดยใช้ชื่อโครงการว่า โครงการรื้อผักตบชวาเพื่อนำมาเเปรรูปเเละทำความสระอาดบริเวณสระน้ำ ในวันที่ ๒๒ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๑ นำโดยอาจารย์ฤทธิไกร ไชยงาม อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมเดินตามรอยเท้าพ่อพร้อมคณะกรรมการชมรมฯ เจ้าหน้าที่กองกิจการนิสิตเเละนิสิตจิตอาสา
เเละที่สำคัญได้รับความอนุเคราะห์เรือเเละเจ้าหน้าที่ประจำเรือจำนวน ๕ คน จากมูลนิธิคุณวีโรกุศลสงเคราะห์(เอ็ง เต็ก ติ๊ง) ได้ร่วมเเรงร่วมใจกันทำความสะอาดสระน้ำ โดยการนำเศษวัชพืชเเละผักตบชวาที่อยู่รอบๆขึ้นจากสระน้ำ เก็บขยะพลาสติกทั้งในน้ำเเละบนบกเเละนำผักตบชวาที่เก็บขึ้นมาตากแห้งเพื่อเเปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น พวงกุญแจสัญลักษณ์เลข ๙ เพื่อสื่อถึงการน้อมนำพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาเป็นแนวทางของการขับเคลื่อนกิจกรรมและการดำรงชีวิตทั้งเพื่อการพัฒนาตนเองและสังคม

เมื่อเวลาผ่านไปหลังจากที่ทางชมรมฯได้จัดโครงการรื้อผักตบชวาเพื่อนำมาแปรรูปฯ วันที่เสาร์ที่ 22 กันยายน 2561 ณ สระน้ำข้างอาคารราชครินทร์(RN)เเละคณะบัญชีเเละการจัดการเสร็จสิ้นไป ซึ่งผ่านมา เเล้ว 50 วัน จนมาถึงปัจจุบันน้ำในสระเริ่มกลับมามีปัญหาดังเดิมเเละอาจจะหนักกว่าเดิม เนื่องจากมีการหมักหมมของตะกอนสิ่งสกปกต่างๆ ที่ถูกลมพัดมารวมตัวกันบริเวณมุมสระน้ำ(ไฟเเดงฝั่งขามเรียง) ทำให้ส่งกลิ่นเหม็น เเละที่สำคัญเริ่มมีปลาในสระทยอยตายจำนวนมากขึ้น

ทางเครือข่ายนิสิตจิตอาสาเพื่อสังคม (ทำดีเพื่อพ่อ ทำดีเพื่อแผ่นดิน) ได้เข้ามาร่วมมือกับชมรมเดินตามรอยเท้าพ่อ และเครือข่ายนิสิต ๙ ต่อ Before After จึงได้ร่วมกันลงพื้นที่สำรวจหาสาเหตุของน้ำเสียในครั้งนี้ จึงได้พบว่ามีการปล่อยน้ำที่ไม่สะอาดเเละคาดว่าจะมีการปล่อยเศษอาหารลงสู่สระน้ำ จึงจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสระน้ำ RN โดยมีนิสิตจิตอาสารวมทั้งสิ้นจำนวนประมาณ 25 คน ได้จัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการเรียนรู้คู่บริการว่าด้วยการ “ฉีดพ่นจุลินทรีย์” เพื่อบำบัดน้ำเสียและกลิ่นเน่าเหม็นในสระน้ำด้านข้างอาคารราชนครินทร์-อาคารคณะการบัญชีและการจัดการ 

กิจกรรมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนเเละดูแลอย่างใกล้ชิดทั้งความรู้ อุปกรณ์ และงบประมาณจาก ดร.ฤทธิไกร ไชยงาม (อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมเดินตามรอยเท้าพ่อ) ผศ.ดร.เพชร เพ็งชัย (อาจารย์ประจำภาควิชาสาขาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม) ที่จัดหาเชื้อจุลินทรีย์นำมาฉีดพ่นเพื่อทำลายสาหร่ายสีเขียวที่มีอยู่จำนวนมากในสระน้ำ ชนิด nitrification-denitrification facultative aerobe เช่น Bacillus Subtilis รวมถึงการกำกับดูแลและร่วมปฏิบัติการจริงกับนิสิตอย่างใกล้ชิด 

โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2561 เช่น เตรียมความพร้อมในประเด็นความรู้ความเข้าใจในการฉีดพ่นจุลินทรีย์ การเตรียมสถานที่ การเตรียมอุปกรณ์กรณ์ วันที่ 10 พฤศจิกายน 2561 เป็นการปฏิบัติการฉีดจุลินทรีย์ การพัฒนาภูมิทัศน์สระน้ำด้วยการเก็บขยะ คัดแยกขยะ ทำความสะอาดสิ่งปฏิกูล การรื้อถอนผักตบชวาที่ตายแล้วและที่เป็นส่วนเกินจากเป้าหมายหลักแล้วนำมาเพาะเลี้ยงเพื่อบำบัดน้ำเสียในพื้นที่ทดลองหลักที่กำหนดไว้ เช่นเดียวกับวันที่ 11 พฤศจิกายน 2561 ก็เป็นการประเมินผลความเปลี่ยนแปลงของกิจกรรม รวมถึงการรื้อถอนและโซนนิ่งพื้นที่ของสาหร่ายสีเขียวเพื่อมิให้เป็นอุปสรรคต่อการบำบัดน้ำเสีย



ขอขอบพระคุณ อาจารย์ทั้ง ๒ ท่านเป็นอย่างสูง ผศ.ดร.เพชร เพ็งชัย เเละ ดร.ฤทธิไกร ไชยงาม ที่ค่อยดูเเลเเละให้คำปรึกษาแก่ข้าพเจ้าเสมอ

#ขอขอบคุณเครือข่ายนิสิตจิตอาสาพัฒนาสังคม (ทำดีเพื่อพ่อ ทำดีเพื่อแผ่นดิน)
#ขอขอบคุณเครือข่ายนิสิต ๙ ต่อ Before After
ที่เข้ามาร่วมด้วยช่วยกันในการพัฒนาบ้านหลังใหญ่ของเรา(มหาวิทยาลัยมหาสารคาม) ในน่าอยู่ยิ่งขึ้น

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณกองกิจการนิสิตเเละกองอาคารสถานที่ค่อยให้การสนับสนุนการทำกิจกรรมต่างๆ
ในรั้วมหาวิทยาลัยมหาสารคามด้วยดีเสมอมาค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ผักตบชวา
หมายเลขบันทึก: 657877เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2018 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2018 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท