๒๐๘. ครั้งหนึ่งที่บึงฉวากของพี่ฟ้าคราม


ครั้งหนึ่งที่บึงฉวากของพี่ฟ้าคราม

๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ เป็นวันที่พี่ฟ้าครามไปเข้าร่วมโครงการวิทย์ - คณิต ที่บึงฉวาก...เธอตื่นตี ๒.๓๐ เพราะรถออกเดินทาง ตี ๔...อาบน้ำ แต่งตัว เตรียมข้าวกล่อง นม น้ำ หมวก โดยเธออาบน้ำด้วยตัวของเธอเอง เธอเอาโทรศัพท์มือถือไปด้วย พร้อม Power Bank ซึ่งในไลน์กลุ่มคุณครูบอกว่า ไม่ให้เด็กเอาโทรศัพท์ไป เพราะกลัวหาย บอกว่า เด็ก ๆ ยังไม่มีความรับผิดชอบ...พอย่าบอกเธอเท่านั้น สีหน้าพี่ฟ้าคราม แสดงอาการไม่ชอบใจ...แต่เธอก็เอาใส่กระเป๋าไป แต่ย่ารู้นิสัยของเธอดีว่า เธอมีความรับผิดชอบ ย่าจึงแอบให้เธอไป แต่พอไปถึงโรงเรียน ย่าก็บอกคุณครูว่า ฟ้าครามเอาโทรศัพท์ไปด้วย ครูก็ได้แต่ยิ้ม และพยักหน้ารับ...(ย่าได้แต่คิดว่า ไม่ทัศนศึกษาแบบนี้ ไม่เอาโทรศัพท์ไปจะสนุกอะไร แต่ย่าก็เน้นย้ำให้พี่ฟ้าครามว่า ต้องรับผิดชอบดี ๆ อย่าให้เป็นภาระของครู ซึ่งเธอก็รับปาก)...และเธอก็ทำได้จริง ๆ เธอถ่ายรูปมาได้หลายรูป เพราะตั้งแต่เด็ก ๆ เธอชอบถ่ายรูป

เธอได้เรียนรู้กับการไปมีชีวิตอยู่ร่วมกับเพื่อน ๆ ได้รู้จักการใช้ชีวิตในระหว่างที่ไม่ได้อยู่กับพ่อ - แม่ แต่อยู่กับคนอื่นแทน เพราะครอบครัวของย่าจะสอนให้ลูก - หลาน ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นให้เป็น...เธอต้องเรียนรู้การใช้ชีวิตกับคนในสังคมให้ได้ การไปบึงฉวาก เธอไปครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๒ เพราะเธอเคยไปกับครอบครัวของเราแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อตอนเธออายุได้ ๔ ขวบ...สังเกตเธอฉลาด เวลาถ่ายรูป เธอจะชอบอยู่หน้าสุด คริ ๆ ๆ...เธอรู้ ๕๕๕...

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาในบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 657801เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2018 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2018 10:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบจังเลยครับ

“เธอได้เรียนรู้กับการไปมีชีวิตอยู่ร่วมกับเพื่อน ๆ ได้รู้จักการใช้ชีวิตในระหว่างที่ไม่ได้อยู่กับพ่อ - แม่”

ขอบคุณค่ะ คุณแผ่นดิน…ครอบครัวเราจะสอนให้ลูก- หลาน สามารถอยู่กับคนในสังคมให้ได้ค่ะ แม้ว่าจะทำให้เราได้รับความกระทบกระเทือนจิตใจก็ตาม เราต้องทนอยู่ให้ได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท